(HBĐT) - Đồng chí Đào Anh Tuấn, Phó phòng LĐ -TB&XH huyện Kim Bôi khẳng định: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài huyện bằng nhiều giải pháp tích cực đã đa dạng các hình thức giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động trên địa bàn.

 

Hàng năm, huyện xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể. Năm 2016, huyện đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 2.200 lao động. Để thực hiện chỉ tiêu đề ra, huyện yêu cầu các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu căn cứ vào số lao động trong độ tuổi. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 76.137 lao động /117.000 dân số. Bằng nhiều biện pháp giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động như: Cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ. Bên cạnh đó, huyện tuyên truyền sâu rộng đến người lao động chủ trương, chính sách và thị trường lao động trong và ngoài nước…

 

Cơ sở sản xuất chổi chít Thành Lý, thị trấn Bo (Kim Bôi) giải quyết việc làm cho trên 20 lao động, thu nhập bình quân từ 2- 3 triệu đồng /người/tháng.

 

Trong năm 2016, Ngân hàng CSXH đã cho vay thực hiện 48 dự án, trong đó có 14 dự án kinh doanh và 34 dự án hộ gia đình với tổng số tiền 1.930 triệu đồng, giải quyết việc làm tại chỗ cho 50 lao động. Huyện cũng phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động có uy tín tư vấn, tuyển lao động đi làm việc tại nước ngoài. Đến nay đã có trên 40 lao động được xuất cảnh. Vào thứ năm hàng tuần, Phòng LĐ -TB&XH duy trì trực để người lao động các xã, thị trấn đến đăng ký tuyển dụng làm việc tại các Công ty Samsung, Canon. Trong năm đã phối hợp với Công ty Samsung, Canon tuyển được 248 lao động.

 

Đặc biệt, huyện đã tổ chức thành công Sàn giao dịch việc làm tại xã Hợp Kim với trên 30 công ty, doanh nghiệp và trên 600 lao động tham gia. Tại sàn giao dịch, người lao động đã được cung cấp thông tin việc làm, học nghề bằng hình thức tư vấn, tuyển dụng tại chỗ. Qua sàn giao dịch tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề để lựa chọn những việc làm và nghề nghiệp phù hợp, góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn. Ngay tại Sàn giao dịch đã có 594 người lao động được các đơn vị tư vấn, trong đó có 186 lao động được tuyển dụng; 23 lao động được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hẹn phỏng vấn.  Năm 2016, tổng số lao động được tạo việc làm của huyện có 2.360 người, đạt 107,3% kế hoạch.

 

Theo đồng chí Đào Anh Tuấn, năm 2017, huyện đề ra chỉ tiêu: Giải quyết việc làm mới cho 2.300 lao động, trong đó có 100 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tiếp tục phối hợp với công ty trong nước tuyển từ 400 lao động trở lên. Chuyển dịch cơ cấu lao động, phục vụ tốt cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong từng vùng, từng lĩnh vực nông, lâm, thủy sản 76,7%; công nghiệp, xây dựng 13,9%; dịch vụ 9,4%... Để thực hiện chỉ tiêu đề ra, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân thấy được ý nghĩa của việc học nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho người lao động. Tăng cường phối hợp, liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp có năng lực, uy tín giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Tập trung đẩy mạnh chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế ở địa phương. Tiếp tục mở các sàn giao dịch việc làm kết nối các công ty, doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng và người lao động… Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

 

                                                                          Hương Lan

 

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục