(HBĐT) - Là xóm cách xa trung tâm xã nhất, đường sá đi lại thuộc diện khó khăn bậc nhất. Chính điều đó đã làm cho đời sống của người dân ở xóm Mực, xã Tiền Phong (Đà Bắc) đã từng có một thời kỳ dài không đường, không điện. Hàng chục hộ dân trong xóm gần như bị biệt lập với cuộc sống tự cấp. Thế nhưng giờ đây, những khó khăn đó đã từng bước lùi xa, nhất là khi được Nhà nước đầu tư làm đường. Có đường, có điện, đời sống người dân đã từng bước chuyển mình.

 

Cho đến nay, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng người dân xóm Mực đã vươn lên trở thành một trong những xóm có mức thu nhập bình quân 13 triệu đồng/người/năm. Để có được kết quả này, người dân nơi đây đã biến những khó khăn về điều kiện tự nhiên không thuận lợi như địa hình đồi núi cao, dốc, suối sâu... thành lợi một thế để tập trung đầu tư phát triển sản xuất. Đặc biệt là trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, qua đó từng bước nâng cao đời sống của người dân. Hiện nay, xóm có 46 hộ với 199 nhân khẩu. Trước đây, người dân còn hạn chế về nhiều mặt, nhất là vẫn nặng tư duy canh tác cũ, lạc hậu. Trước thực trạng đó, ngoài tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước từ các chương trình, dự án về nuôi dê, bò và cá lồng…, tới nay, trong xóm đã có nhiều hộ phát triển chăn nuôi khá. Điển hình như hộ anh Đinh Văn Lý đầu tư chăn nuôi lợn bản địa, lúc nào trong chuồng cũng có hàng chục con lợn, hàng trăm con gà. Năm 2015, gia đình mạnh dạn đầu tư nuôi 50 con chim bồ câu, tới nay đã có gần 100 con, hàng năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng.

Nông dân xóm Mực, xã Tiền Phong (Đà Bắc) tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung cấy lúa vụ chiêm xuân.

Anh Xa Văn Dung, Trưởng xóm Mực cho biết: Hàng năm, chi bộ, ban quản lý xóm đã chủ động họp dân, bàn các giải pháp, tìm hướng đi phù hợp để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống người dân. Sau nhiều lần họp xóm, lấy ý kiến nhân dân về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có. Trên tinh thần dân chủ, bàn bạc, chi bộ, ban quản lý và người dân đã thống nhất đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi đưa con giống mới vào chăn nuôi, có hộ đã có vài chục con dê kết hợp nuôi cá lồng với nhiều giống cá đặc sản như cá lóc và một số cá có hiệu quả kinh tế cao.

Để các mô hình chuyển đổi đạt hiệu quả cao nhất, chi bộ xóm đã vận động các gia đình đảng viên tiên phong thực hiện để người dân thấy rõ hiệu quả làm theo. Chính từ cách làm đó, ban đầu việc chuyển đổi được thực hiện ở một số hộ gia đình đảng viên trong xóm, sau đó được nhân rộng ra toàn xóm. Cho đến nay, 100% hộ trong xóm đã chuyển đổi các loại  giống, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc theo quy mô lớn. Nhờ vậy, đời sống người dân đã có sự đổi thay đáng kể. Đến nay, toàn xóm có 90% hộ dân có đài, tivi; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 80% hộ có xe máy, nhiều hộ từng bước tự lực vươn lên thoát nghèo.

Cuộc sống của người dân ở xóm Mực dù còn nhiều khó khăn nhưng đã có những điểm sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Sự chuyển mình đó đã và đang khẳng định sự cố gắng, nỗ lực của người dân để vượt qua những khó khăn, thách thức, tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới ở một vùng đất xưa nay vẫn được xem là khó khăn bậc nhất của huyện.

 

                                                         Mạnh Cường (Đài Đà Bắc)

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục