(HBĐT) - Khuôn mặt cúi gằm. ánh mắt vô cảm. Bất ngờ nép chặt vào người mẹ có khuôn mặt khắc khổ một cách sợ hãi, cô bé H.T.P bỗng bật khóc nức nở khi thấy lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp dẫn giải Hoàng Văn Vinh, SN 1975 ở xã Tân Vinh (Lương Sơn) vào phòng xử án về tội hiếp dâm trẻ em. Điều đáng buồn, trong vụ án này H.T.P. chính là nạn nhân của kẻ làm cha đồi bại...

 

Những kẻ làm cha mang lốt thú

 

Dường như không muốn khơi lại những ký ức đau buồn của cô con gái sinh năm 2001, chị H.T.P để con cho người bác trông giúp rồi bước vội về một góc khuất của hội trường xét xử khi những giọt nước mắt vẫn lăn dài trên gò má gầy guộc, sạm đen. Khi chắc chắn cuộc trò chuyện với chúng tôi không làm ảnh hưởng tới đứa con ở phía xa, chị mới trải lòng: “Tôi chẳng biết anh ta là giống gì. Chỉ có cầm thú mới làm những trò đồi bại với chính con ruột của mình”. Nói rồi chị ôm mặt, nấc lên những tiếng ứ nghẹn cố không để bật ra thành tiếng.

 

Chị kể: Ngày 6/6/2016, khi thấy con gái đi chơi về muộn, Hoàng Văn Vinh đã chửi mắng và dùng dây điện đánh cháu. Thấy vậy, tôi ra can ngăn nhưng không được nên đã đi vào buồng ngủ, còn con bé vẫn quỳ xuống xin bố. Khi tôi vào trong giường ngủ thì không nghe thấy tiếng quát mắng, tưởng là mọi chuyện đã xong, bố con đã đi ngủ. Nhưng lúc sau lại nghe thấy 2 bố con to tiếng và có tiếng con bé khóc to ở ngoài bể nước nên tôi ra xem sự thể thế nào. Ra đến nơi thì thấy 2 bố con đang giằng co. Thấy tôi đi ra, cháu nói cho tôi biết việc Vinh muốn giao cấu với mình. Nghe vậy tôi mới bảo: “Tại sao anh lại làm thế, tình cha con đâu?”. Vinh không nói gì rồi đi vào giường nằm. Tôi cứ nghĩ như thế là xong thì có ngờ đâu, khi mọi người trong nhà đã ngủ say, Vinh lại ra chỗ cháu ngủ vừa doạ nạt, ép buộc cháu thực hiện hành vi giao cấu đến cùng. Dù cháu liên tục ngăn cản, phản ứng... Như vậy, tính đến thời điểm bị xâm hại, cháu H.T.P. mới hơn 14 tuổi.

 

 

Bùi Văn Thuỷ - kẻ thực hiện trò đồi bại với con gái mới 9 tuổi đứng trước vành móng ngựa và bị xử phạt mức án 20 năm tù.

 

Vụ việc nêu trên chỉ là một trong số nhiều vụ “hiếp dâm trẻ em” xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Ngoài vụ của Hoàng Văn Vinh, ngày 8/6/2016, Phạm Văn Thái, SN 1980, trú tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) cũng đã thực hiện hành vi “Hiếp dâm trẻ em” với chính con ruột mình khi cháu mới hơn 9 tuổi. Bùi Văn Hiệp, SN 1979, trú tại Kim Bình (Kim Bôi) thực hiện hành vi đồi bại với con đẻ khi cháu mới 14 tuổi hoặc vụ Nguyễn Khắc Phượng, SN 1975, trú tại xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) trong quá trình lái xe đi mua mía tại xã Tú Sơn (Kim Bôi) cũng đã thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu N.H.A (sinh năm 2011). Tính đến thời điểm cháu N.H.A bị xâm hại mới được hơn 5 tuổi. Hay vụ Bạch Công Xuất, SN 1959, trú tại xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) dù đã có cháu gọi là ông nhưng vẫn thực hiện hành vi đồi bại với một cháu bé mới hơn 4 tuổi...

 

Tuy vậy, đáng nói và ám ảnh hơn, đó là vụ Bùi Văn Thuỷ, SN 1980, trú tại xã Sào Báy (Kim Bôi). Vụ việc đã làm cho những người có lương tri cảm thấy phẫn uất - căm tức bởi không ai có thể chấp nhận được một người cha bất chấp luân thường đạo lý đi làm chuyện đồi bại với cả đứa con do mình dứt ruột sinh ra trong suốt một thời gian dài. Theo đó, trong quá trình chung sống, giữa 2 vợ chồng Thuỷ có mâu thuẫn nên chị B.T.D (vợ Thủy) có ý định đi làm ăn xa. Trước khi đi, chị B.T.D có dặn con gái là B.T.T (sinh năm 2002) ở nhà trông nhà thì cháu T. tỏ ra sợ hãi và bảo “nếu mẹ đi thì ở nhà bố bắt con làm vợ”. Sau đó, chị B.T.D đã được cháu B.T.T kể cho biết từ tháng 4/2012 (khi cháu T. đang học lớp 5) đã nhiều lần bị Bùi Văn Thủy ép phải quan hệ tình dục. Sau khi nghe cháu T. kể, chị B.T.D. đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Bùi Văn Thủy ra cơ quan công an. Như vậy, tính đến thời điểm bị xâm hại lần đầu, cháu B.T.T mới được hơn 9 tuổi và lần cuối cùng bị bố đẻ xâm hại, cháu B.T.T. mới 12 tuổi. Tại phiên tòa xét xử, xét thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng đối với hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Bùi Văn Thuỷ mức án 20 năm tù. Dẫu vậy, với nhiều người tham dự phiên tòa thì đây là một bản án còn quá nương nhẹ cho hành vi thú tính của kẻ vẫn được nạn nhân gọi là cha.

 

Tội danh bị người đời khinh miệt: vẫn tiếp tục xảy ra

 

Theo thẩm phán Nguyễn Thị Dụ, Chánh toà hình sự - TAND tỉnh người từng nhiều lần làm chủ tọa trong các phiên toà xét xử đối với các bị cáo phạm tội hiếp dâm trẻ em chia sẻ: “Trong các hành vi phạm tội, tội “Hiếp dâm trẻ em” là tội mà người đời lên án, khinh miệt, ghê tởm nhất. Pháp luật cũng trừng trị nghiêm khắc nhất đối với các đối tượng vi phạm vào tội danh này. Nhưng đáng buồn là tội phạm này vẫn luôn tiếp diễn. Hầu như năm nào TAND tỉnh cũng phải đưa nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em ra xét xử”. Có thể nói, thời gian qua, dù các cấp, các ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân nhưng đáng buồn là các vụ hiếp dâm trẻ em vẫn tiếp tục xảy ra. Hơn nữa, trong một vài năm trở lại đây, tội danh này có xu hướng gia tăng. Theo thống kê của lực lượng chức năng, trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ, tăng 12 vụ so với năm 2015 (tăng 60% vụ so với năm 2015). Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ hiếp dâm trẻ em. 

 

Theo nhận định của Công an tỉnh, tình hình ANTT trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Đáng chú ý, một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng. Trong đó có tội “Hiếp dâm trẻ em”. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do ảnh hưởng của lối sống thực dụng; việc quản lý, giáo dục con, em của gia đình và nhà trường  còn những mặt hạn chế. Ngoài ra, do hạn chế về nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật chưa được đầy đủ. Nhưng đáng kể nhất đó là do những ảnh hưởng, tác động xấu của các loại phim ảnh khiêu dâm, đồi truỵ mà hiện giờ bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận một cách dễ dàng thông qua việc kết nối mạng Internet... Do vậy dẫn đến sự gia tăng các  hành vi phạm tội trong xã hội.

 

Từ thực tế đó mong rằng, về phía nhà trường, gia đình, xã hội cần phát huy tốt hơn nữa vai trò trong công tác quản lý, giáo dục con em để phát triển toàn diện về tâm, sinh lý một cách lành mạnh. Có ý thức tuân thủ giá trị thượng tôn pháp luật. Có như vậy, những câu chuyện buồn mới không xảy ra.

 

                                                                                  Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục