(HBĐT) - Nhằm đảm bảo đáp ứng nguồn nhân lực y tế thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đồng thời khắc phục tình trạng thiếu đội ngũ bác sỹ tại các cơ sở y tế công lập trong tỉnh, năm 2010, HĐND tỉnh khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 151/2010/NQ-HĐND thông qua Đề án đào tạo bác sỹ, dược sỹ đại học tuyến y tế cơ sở tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2010-2020”. Hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết số 151, tất cả các loại hình đào tạo đều không đạt theo kế hoạch. Kinh phí giải ngân chỉ đạt 5,64% so với nguồn kinh phí dự chi cho việc thực hiện Đề án. Nguyên nhân là có một số quy định trong Đề án không phù hợp với điều kiện thực tế; đồng thời phải thực hiện quy chế tuyển sinh đại học nên không thực hiện được kế hoạch của Đề án.

 

Tháng 7/2015, HĐND tỉnh khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 151/2010/NQ-HĐND. Theo đó, tên gọi Đề án được sửa đổi thành: “Đề án đào tạo và thu hút bác sỹ phục vụ tại các cơ sở y tế công lập tỉnh Hòa Bình đến năm 2020”. Nghị quyết đã bổ sung khoản 4, mục II, phần II của Đề án quy định về chính sách thu hút bác sỹ chính quy về công tác tại tỉnh. Đối tượng áp dụng là người có bằng tốt nghiệp bác sỹ hệ chính quy đối với nữ dưới 45 tuổi, nam dưới 50 tuổi (tính đến ngày nộp hồ sơ xin tuyển dụng). Về chính sách thu hút bác sỹ về công tác tại các cơ sở y tế trong tỉnh được chia thành 3 mức và được hưởng 1 lần sau khi có quyết định tuyển dụng của cơ quan có thẩm quyền: Công tác tại tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hòa Bình được hỗ trợ 50 triệu đồng; công tác tại các huyện được hỗ trợ 80 triệu đồng; công tác tại các xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 100 triệu đồng. Nghị quyết này cũng quy định rõ chỉ tiêu thu hút 128 bác sỹ về công tác tại tuyến y tế cơ sở của tỉnh. Các bác sỹ được hưởng chính sách thu hút phải có đầy đủ các điều kiện theo quy định hiện hành của Nhà nước; chấp hành sự phân công công tác của cơ quan có thẩm quyền; cam kết làm việc tại tỉnh tối thiểu 10 năm trở lên.

 

Căn cứ Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND ngày 25/12/2015 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND về thực hiện chính sách thu hút bác sỹ cho các cơ sở y tế công lập tỉnh đến năm 2020. Kế hoạch quy định về đối tượng áp dụng là người có bằng tốt nghiệp bác sỹ hệ chính quy, bác sỹ hệ chính quy theo địa chỉ có bằng tốt nghiệp bác sỹ loại khá trở lên và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ học phí theo Nghị quyết số 151, đối với nữ dưới 45 tuổi, nam dưới 50 tuổi (tính đến ngày nộp hồ sơ xin tuyển dụng). Như vậy, so với Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND, Kế hoạch số 125 đã mở rộng thêm đối tượng áp dụng là bác sỹ hệ chính quy theo địa chỉ. Theo số liệu của Sở Nội vụ, trong 2 năm (2015, 2016), toàn tỉnh đã tuyển dụng được 72 bác sỹ, trong đó có 12 bác sỹ được hưởng chính sách thu hút theo Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND gồm 9 bác sỹ làm việc tại tuyến tỉnh, 3 bác sỹ làm việc tại tuyến huyện.

 

Qua làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng chí Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện luôn quan tâm tới việc thu hút bác sỹ chính quy về làm việc, thậm chí bệnh viện còn chi tiền của đơn vị để thu hút bác sỹ, bởi năm 2015 trở về trước bác sỹ thiếu rất nhiều. Nếu đơn vị được giao sử dụng kinh phí thu hút 50 triệu đồng/người, Bệnh viện tỉnh có thể tuyển được các bác sỹ chính quy chất lượng cao, không nhất thiết phải là bác sỹ đào tạo theo địa chỉ về làm việc.

 

Tại hội nghị giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách y tế, dân số, Sở Y tế cho biết thêm: Có nhiều hồ sơ của các bác sỹ đã được tuyển dụng, gửi về Sở để được xét duyệt hưởng chính sách thu hút theo Kế hoạch số 125, nhưng Sở Y tế vẫn chưa chi trả được tiền thu hút cho số bác sỹ hệ chính quy theo địa chỉ. Vì vậy, một số bác sỹ trong diện này đã có đơn gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở tỉnh đề nghị được chi trả tiền chính sách thu hút theo Kế hoạch của UBND tỉnh.

 

Để thực hiện đúng Nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Y tế cần rà soát nhu cầu cần tuyển dụng bác sỹ cho các tuyến ở tỉnh; đánh giá chất lượng đối với những bác sỹ hệ chính quy theo địa chỉ, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung đối tượng áp dụng chính sách thu hút, góp phần nâng tỷ lệ bác sỹ phục vụ tại các cơ sở y tế công lập toàn tỉnh lên 8,5 bác sỹ/vạn dân đến năm 2020 và nâng cao chất lượng nhân lực ngành y tế hướng tới mục tiêu thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. 

                                                                

                                                                                     Thu Hà

                                                                                  (HĐND tỉnh)

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục