(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Hồi, xóm Thông, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn). Mái hiên nhà mới được sửa chữa khang trang, ngôi nhà sơn lại tươm tất, giờ đây gia đình không còn lo lắng mỗi khi mưa bão đến. ông Hồi tâm sự: “Gia đình ông trước đây thuộc diện hộ nghèo trong xã. Hai ông bà sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. ông bà tuổi cao, sức khỏe yếu lại không có thu nhập ổn định, cuộc sống rất khó khăn. MTTQ và chính quyền xã đã hỗ trợ gia đình 15 triệu đồng, cùng với đó, bà con trong xóm giúp đỡ thêm ngày công để sửa sang ngôi nhà được khang trang hơn. Từ khi được ở trong ngôi nhà mới, ông phấn khởi lắm”.

Năm qua, Quỹ Ngân hàng bò của Hội CTĐ xã Dân Hòa đã hỗ trợ cho 2 hộ nghèo trong xã 2 con bò giúp người dân phát triển kinh tế.

 

Ông Hồi còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng, thầu hơn 1ha đất của xã để trồng cam. Từ vài cây trồng thử, năm vừa rồi thu được hơn 2 tạ cam, ông tiếp tục mở rộng quy mô. Giờ đây, vườn cam của ông có hơn 300 gốc cam đang ra hoa. ông chia sẻ: Gia đình tôi được như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm của địa phương, của Nhà nước. Giờ đây, cuộc sống không còn khó khăn mà bắt đầu ổn định hơn.

 

Ông Đồng Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho biết: Xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái, nhiều năm nay, công tác chăm lo cuộc sống cho người nghèo luôn được Đảng ủy, UBND xã Hợp Thịnh, đặc biệt là MTTQ quan tâm thực hiện bằng việc thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã làm ấm lòng nhân dân. Cuộc vận động “quỹ vì người nghèo” được xã phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ quần chúng nhân dân. Trong năm vừa qua, quỹ thu được 13 triệu đồng. Bằng nguồn quỹ này, xã đã thực hiện hỗ trợ tu sửa nhà ở cho gia đình ông Bùi Đức Vang, xóm Tân Lập. Ngoài ra, bằng tấm lòng nhân ái và trách nhiệm, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài xã đã giúp đỡ các hộ nghèo bằng vật chất và tinh thần, góp phần vơi đi khó khăn trong cuộc sống. Hiện tại, trên địa bàn xã còn 33 hộ nghèo, chiếm 3,08 %, 29 hộ cận nghèo chiếm 2,9 %.

 

Từ nhiều năm nay, công tác chăm sóc người nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kỳ Sơn quan tâm và là một trong các chỉ tiêu phát triển KT-XH của huyện. Cụ thể trong năm qua, huyện Kỳ Sơn đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi , cấp 9.477 thẻ BHYT cho hộ nghèo và cận nghèo, đã có 197 hộ nghèo được cứu trợ dịp tết với kinh phí hơn 140 triệu đồng. Huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho 3.811 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị trên 750 triệu đồng. .. Ngoài ra chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo với phương châm Nhà nước, cộng đồng và gia đình cùng làm với tổng kinh phí hơn 382 triệu đồng.

 

Trong năm vừa qua, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã tặng những phần quà thiết thực cho nhân dân trong huyện với 2.150 suất quà, tổng giá trị gần 550 triệu đồng. Điển hình như Hội Doanh nghiệp trẻ Hòa Bình 30 triệu đồng, Công ty Hoàng Sơn 10 triệu đồng, Công ty may Việt Hàn 150 chiếc áo ấm, quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tặng 50 bộ đồ dùng học tập… Nhờ được sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền và sự tích cực phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể nên trong năm vừa qua, số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 542 hộ, chiếm 6,75%, giảm 0,5% so với năm trước, số hộ cận nghèo 445 hộ, chiếm 5,54%.

 

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Bằng, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện được biết: Mục tiêu trong năm 2017 của huyện là giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%; lao động được tạo việc làm là 1250 người; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đảm bảo 100% người ngèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, các đối tượng BHXH… được cấp thẻ BHYT và khám, chữa bệnh theo quy định. 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định. Từ đó góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

 

                                                                            Đồng Hương

Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục