(HBĐT) - Đồng chí Đào Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng LĐ -TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Với chủ đề "Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, việc tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em năm 2017 có ý nghĩa quan trọng. Đây là dịp để các cấp, ngành, tổ chức, các bậc cha mẹ, thầy, cô giáo và toàn xã hội thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em - những mầm non tương lai của đất nước. Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em và đặc biệt là phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em.


Đặc biệt, Diễn đàn trẻ em năm nay có chủ đề "Trẻ em với vấn đề phòng - chống bạo lực, xâm hại trẻ em” với 6 trường và 60 học sinh tham gia. Bằng hình thức trình bày các tiểu phẩm, bài thuyết trình ấn tượng, các em đã đưa ra các thông điệp liên quan đến quyền được bảo vệ và chăm sóc đối với trẻ em, quyền được bày tỏ ý kiến, quyền được người lớn lắng nghe, xem xét, phản hồi ý kiến, khuyến nghị của mình… Các tiểu phẩm vui, đặc sắc của trường THCS Kim Truy, THCS Cuối Hạ, TH&THCS Thượng Tiến, TH&THCS Đú Sáng A, TH&THCS Đú Sáng B và bài thuyết trình ấn tượng của trường THCS thị trấn Bo là tiếng nói, mong muốn của trẻ em trong huyện đối với các cấp, ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đó chính là những thông điệp có sức lan tỏa, thúc đẩy trách nhiệm của tất cả mọi người "Hãy chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em; ngăn ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích đối với trẻ”.

 

Huyện Kim Bôi quan tâm chăm sóc, giáo dục để trẻ em phát triển toàn diện. ảnh: Một giờ học của cô và trò trường THCS xã Hợp Đồng.

 

Tại diễn đàn, các em đã thảo luận, thống nhất ý kiến và đặt ra các câu hỏi cụ thể đối với các đồng chí lãnh đạo, đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện. Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan chức năng đã trả lời, giải đáp những thắc mắc, những đề nghị của trẻ em. Nội dung trả lời thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc cũng như những quyết tâm, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong thời gian qua và thời gian sắp tới đối với việc bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em của huyện.

 

Theo đồng chí Đào Anh Tuấn, hiện nay, toàn huyện Kim Bôi có 31.617 trẻ em có độ tuổi từ 0 đến dưới 16 tuổi. Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các nhà trường được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, hiện đã có 24 trường đạt chuẩn quốc gia; 22 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Huyện đã phối hợp với tổ chức ChildFund Việt Nam xây dựng, triển khai các dự án về bảo vệ, chăm sóc, phát triển trẻ em; tổ chức nhiều khóa tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kỹ năng hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ; bố trí đưa nhiều cháu đi khám và chữa bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật hở hàm ếch, phẫu thuật cơ quan vận động; tặng nhiều suất quà có ý nghĩa cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em chăm ngoan, học giỏi…

 

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của huyện hiện nay đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Thực tế, huyện có 5.946 trẻ thuộc diện hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, có 32 trẻ mồ côi, 105 trẻ khuyết tật, 1 trẻ nhiễm HIV, 51 trẻ bị tai nạn thương tích, 5.508 trẻ sống trong gia đình thuộc hộ nghèo, 66 trẻ em sống trong gia đình có cha mẹ mắc tệ nạn xã hội; 168 trẻ có cha mẹ đi làm ăn xa, 15 trẻ em phải bỏ học THCS… Riêng năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, huyện có 7 vụ xâm hại, 7 vụ đuối nước xảy ra đối với trẻ em.

 

Trong thời gian tới, không chỉ dừng lại ở Tháng hành động, huyện Kim Bôi chỉ đạo các cấp, ngành, các xã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người về bảo vệ trẻ em, đẩy lùi tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích… Tiếp tục tổ chức nhiều điểm diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em để chia sẻ, thấu hiểu và có những hành động kịp thời. Tổ chức rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em, huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, nhất là trong dịp hè. Đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các khu vui chơi, giải trí… Trong mùa hè tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ ở những xã gần sông, suối, tổ chức các hoạt động vui chơi theo chủ đề "mùa hè an toàn, lành mạnh”.

 

                                                                                        Hương Lan

 


Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục