(HBĐT) - Hương Nhượng là 1 trong 2 xã đăng ký về đích NTM năm 2017 của huyện Lạc Sơn. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

Hệ thống đường GTNT xã Hương Nhượng, Lạc Sơn được đầu tư nâng cấp cơ bản đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

 

Là xã có xuất phát điểm thấp, Hương Nhượng xác định cần tranh thủ mọi nguồn lực từ bên ngoài, huy động tối đa nội lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững cho người dân. Trong đó, tập trung vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế của tỉnh, huyện; tăng cường các biện pháp hướng dẫn chuyển giao KH-KT cho người dân. Xã đã xây dựng thành công mô hình HTX chăn nuôi gà và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi lên hơn 60 ha... qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế trong xã với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 23 triệu đồng, có 6/8 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, trên 76% hộ đạt gia đình văn hóa.

Đến nay, xã Hương Nhượng đã hoàn thành 13 tiêu chí NTM, còn 5 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6; tiêu chí số 7, tiêu chí số 8; tiêu chí số 11; tiêu chí số 15 và tiêu chí số 17. Đối với tiêu chí số 6, xã đã quy hoạch nhà văn hóa và khu thể thao xã nhưng chưa được Nhà nước đầu tư. Xã có 8/8 xóm, phố có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 100% xóm, phố có nhà văn hóa và khu thể thao đạt theo tiêu chí.

Trên địa bàn xã có 1 chợ nông thôn tại phố Chum, theo quy hoạch của huyện là chợ loại 3, có vị trí thuận lợi, là nơi giao thương hàng hoá trong vùng, có 78 hộ đăng ký kinh doanh cố định theo các ngày trong tuần. Xã đã có quy hoạch xây mới chợ đạt chuẩn.

Về tiêu chí số 8 về Thông tin và truyền thông, hiện xã có 1 điểm phục vụ bưu chính viễn thông trên địa bàn xã tại phố Chum nhưng các thôn chưa có điểm truy cập Internet công cộng. Về tiêu chí số 11, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 17,6%. Về tiêu chí số 15, trạm y tế xã hiện nay đang trong thời gian hoàn thiện; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,3%.

Tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, xã đã vận động nhân dân xây dựng các công trình vệ sinh, rãnh thoát nước, phát quang đường làng, ngõ xóm, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi công cộng và ở các khu dân cư. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 86,7%. Có 66 cơ sở SX-KD đạt tiêu chuẩn về môi trường và an toàn thực phẩm, đạt 100%. Công tác xây dựng và bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp. ở công sở, trường học, các khu trung tâm, xóm, phố, các chất thải được thu gom, xử lý bằng cách đốt nên không có hoạt động gây suy giảm môi trường. Hiện nay, xã có quy hoạch nghĩa trang nhưng chưa được xây dựng.

Theo tính toán, để cán đích NTM tổng nhu cầu vốn của xã cần 96.650 triệu đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 77.800 triệu đồng; vốn tín dụng 1.500 triệu đồng; vốn từ các doanh nghiệp, HTX và các loại hình kinh tế khác 3.329 triệu đồng; vốn đóng góp của cộng đồng dân cư 12 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Chiền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ nay đến cuối năm 2017, xã Hương Nhượng đặt quyết tâm hoàn thành 6 tiêu chí còn lại. Để sớm hoàn thành được mục tiêu và các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã xác định rõ việc làm cụ thể và lộ trình thực hiện cho từng tiêu chí; nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình, tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng nông nghiệp, dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, với mục tiêu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2017, xã Hương Nhượng còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành, bởi những tiêu chí còn lại cần phải có nguồn kinh phí đầu tư lớn...

 

                                                                         Hải Linh

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục