(HBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đã triển khai nhiều hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa” thiết thực đến các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị trấn.


Từ nguồn hỗ trợ của nhà nước ông Nguyễn Văn Quang ở phố Độc Lập là bố của liệt sĩ xây được nhà kiên cố.

Đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vụ Bản cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 114 hộ gia đình chính sách và người có công, trong đó 88 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã quan tâm, chăm lo công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm vào các ngày lễ, tết, thị trấn tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà, động viên người có công. Ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thị trấn Vụ Bản đã trích ngân sách địa phương và từ quỹ "đền ơn - đáp nghĩa” thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tốt công tác điều dưỡng tập trung, chi trả chế độ điều dưỡng tại nhà cho các đối tượng chính sách người có công đảm bảo chính xác, đúng đối tượng, đủ chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như: hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, miễn giảm các khoản đóng góp, tổ chức đi thăm quan, điều dưỡng... Trong dịp 27/7 năm nay, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thị trấn triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc các gia đình chính sách, người có công như: rà soát đời sống của hộ gia đình người có công, lập danh sách những hộ có nhà ở xuống cấp dưới mức trung bình của địa phương để đề nghị cấp trên hỗ trợ nâng cấp nhà ở; dọn dẹp vệ sinh môi trường Nghĩa trang liệt sỹ huyện và nhà bia Liệt sỹ thị trấn Vụ Bản, tổ chức thắp nến tri, tặng 11 sổ tiết kiệm trị giá mỗi sổ 500.000 đồng… Đặc biệt, trong dịp này, UBND huyện biểu dương, khen thưởng 31 trường hợp được công nhận "gia đình cách mạng gương mẫu” và 31 trường hợp được công nhận "người công dân kiểu mẫu”.

Chị Hoàng Thị Chung, công chức LĐ-TB&XH thị trấn Vụ Bản cho biết: Hoạt động nổi bật trong công tác "đền ơn - đáp nghĩa” thời gian qua chính là việc vận động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Từ nguồn quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” và nguồn xã hội hóa, thị trấn đã tổ chức sửa chữa, xây mới nhiều căn nhà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2016, từ nguồn ngân sách T.ư và ngân sách huyện đã hỗ trợ sửa chữa, làm nhà cho 3 hộ chính sách theo Quyết định số 22 của Chính phủ là gia đình bà Nguyễn Thị Hồng ở phố Tân Vinh là vợ liệt sỹ, ông Nguyễn Văn Quang ở phố Độc Lập là bố liệt sỹ và bà Trịnh Thị Thục ở phố Tân Giang là mẹ liệt sỹ với tổng trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra, qua bình xét thực tế các hộ gia đình chính sách tại địa phương có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu sửa chữa lại nhà ở, UBND thị trấn đã trích từ nguồn ngân sách của địa phương hỗ trợ giúp 1 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa lại nhà ở. Hiện tại, trên địa bàn thị trấn vẫn còn 36 hộ gia đình chính sách, người có công nhà ở xuống cấp và có nhu cầu sửa chữa, làm mới theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, trong thời gian tới, thị trấn sẽ tiếp tục đề nghị phòng LĐ-TB&XH thẩm định, xem xét, hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, từng bước giúp các hộ người có công, gia đình chính sách trên địa bàn có mức sống bằng và cao hơn mức sống bình quân chung của thị trấn.

Đến nay, trên 90% gia đình chính sách ở thị trấn Vụ Bản có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân thị trấn.


                                                                Hồng Ngọc

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục