(HBĐT) - Kê khai, công khai tài sản của cán bộ, công chức được coi là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa tham nhũng. Vì lẽ đó, 3 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã quán triệt, triển khai việc kê khai tài sản hết sức nghiêm túc. Thế nhưng quá trình thực hiện cho thấy vẫn còn nặng về hình thức.


Công tác ở một cơ quan khối Đảng tỉnh nên hàng năm, chị N. và các đồng nghiệp luôn thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản thu nhập. Tuy nhiên quá trình kê khai chỉ thống kê cụ thể mức thu nhập trong năm, một vài thứ tài sản bề nổi mà mọi người đã biết như nhà ở hiện tại, phương tiện đi lại. Còn "của chìm” như: Quyền sử dụng đất; kim loại quý, đá quý, cổ phiếu, các loại giấy tờ có giá trị chuyển nhượng khác có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; các khoản nợ phải trả có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên… theo mẫu thường bị lơ đi. Thực tế, không chỉ chị N. mà nhiều cán bộ, công chức khác cũng kê khai tài sản thu nhập hàng năm theo kiểu như vậy. Bởi, trong thâm tâm họ nghĩ rằng: Nếu chỉ là công chức, viên chức bình thường, mức thu nhập vài triệu đồng /tháng thì không nhất thiết phải kê khai quá đầy đủ, chi tiết. Và nếu có kê khai cũng chẳng ai kiểm soát bởi pháp luật hiện nay chưa quy định việc phải công khai rộng rãi thông tin về tài sản và thu nhập.

Rõ ràng, có tình trạng "làm cho xong” thủ tục kê khai tài sản thu nhập hàng năm, thế nhưng nhìn vào kết quả thống kê cụ thể (tại Báo cáo số 244, ngày 24/5/ 2017 của BTV Tỉnh ủy): Năm 2016, có 8.539/8.540 (CB,CC, VC) thực hiện việc kê khai tài sản, duy nhất có 1 người chậm thực hiện việc kê khai với lý do ốm dài ngày. Phần kết quả xác minh tài sản thu nhập tại báo cáo này ghi rõ: Số người được xác minh tài sản thu nhập: 0; số người được yêu cầu giải trình rõ việc kê khai tài sản thu nhập: 0; số người đã có kết luận về minh bạch tài sản, thu nhập: 0; số người đã có kết luận về kê khai, thu nhập không trung thực: 0… và một loạt chữ "không” khác như: không có người bị xử lý kỷ luật do chậm tổ chức việc kê khai hoặc chậm tổng hợp, báo cáo việc minh bạch tài sản thu nhập; không có ai bị xử lý kỷ luật do chậm kê khai hoặc kê khai tài sản không trung thực; không có người nào bị xử lý trách nhiệm trong việc xác minh tài sản, thu nhập không trung thực…

Còn một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện việc kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc này theo phân tích, đánh giá của BTV Tỉnh ủy (tại Báo cáo số 244, ngày 24/5/2017) là: Công tác quán triệt Chỉ thị số số 33, ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 22, ngày 7/3/2014 của BTV Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với kê khai và kiểm soát kê khai tài sản”, tại một số cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị mới chỉ dừng lại ở việc triển khai qua các cuộc họp hoặc in, sao Chỉ thị đến các đơn vị cấp dưới. Trách nhiệm của một bộ phận cán bộ (người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị) chưa cao, chưa quan tâm đúng mức đến việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện kê khai, công khai bản kê khai, xác minh, kết luận và xử lý vi phạm về minh bạch tài sản thu nhập. Công tác kiểm tra, kiểm soát, kết luận, xử lý vi phạm chưa triệt để. Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về việc kê khai tài sản thu nhập còn chung chung…

Nhằm nâng cao hiệu quả trong việc minh bạch tài sản thu nhập, BTV Tỉnh ủy đã có ý kiến đề xuất với Trung ương: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 33, ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị; nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung các quy định về minh bạch tài sản thu nhập, quy định về giải trình tài sản đối với người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản lần đầu (tránh tạo lỗ hổng trong công tác minh bạch tài sản của cá nhân). Tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản thu nhập cho sát với thực tế (bởi nếu đối tượng quá rộng sẽ khó quản lý, kiểm soát và khai thác các dữ liệu về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai để phục vụ cho công tác phòng - chống tham nhũng). Đề nghị xây dựng dữ liệu về minh bạch tài sản thu nhập nhằm giải quyết các vấn đề như: Hướng dẫn kê khai; quản lý tuân thủ kê khai; kiểm tra, xác minh nội dung; quản lý truy cập thông tin kê khai; phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo kê khai… để việc kê khai, công khai tài sản của CB, CC không chỉ là hình thức mà thực sự là một trong những biện pháp quan trọng trong phòng-chống tham nhũng.

                                                                                                        Thúy Hằng


Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục