(HBĐT) - Gần dân, sát dân, nắm đối tượng để tuyên truyền, vận động góp phần ngăn chặn, đầy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn, đó là công việc những đội viên đội công tác xã hội tình nguyện huyện Lạc Sơn đã thực hiện khá tốt trong nhiều năm qua. Những nỗ lực của họ đã được cấp ủy, chính quyền cơ sở ghi nhận.


Đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, trên địa bàn huyện cũng phát sinh TNXH như: ma túy, mại dâm và mua bán người… tập trung ở các xã Liên Vũ, Vũ Lâm và thị trấn Vụ Bản. Trước tình hình đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi TNXH. Trong đó, các tổ chức đoàn thể đứng ra thành lập các mô hình CLB như: "CLB phòng, chống ma túy, mại dâm”, "CLB tự lực bình minh”, "Nhóm đồng đẳng”- những người giúp nhau lúc khó khăn… Thực hiện hướng dẫn từ cấp tỉnh, T.ư, tháng 9/2006, UBND huyện Lạc Sơn đã ra quyết định thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) đầu tiên đặt tại thị trấn Vụ Bản; tháng 3/2010 tiếp tục thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện của xã Liên Vũ. Tham gia các Đội CTXHTN này là đại diện Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội nông dân, Công an xã, cán bộ trạm y tế xã. Họ là những người có uy tín, có ý chí, nguyện vọng, được tập hợp lại để tổ chức các hoạt động nhằm ngăn chặn, đầy lùi TNXH xây dựng địa bàn trong sạch, lành mạnh.

Các Đội CTXHTN đã sớm bắt nhịp với công việc với các hoạt động cụ thể như: Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, giảm lây nhiễm và giảm tác hại của HIV/AIDS, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Tham gia quản lý, tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động người nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng. Phối hợp thực hiện các chương trình xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, giảm kỳ thị giúp người cai nghiện, mại dâm khi chữa trị tái hòa nhập cộng đồng. Tham gia thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống TNXH với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNXH và các phong trào khác trên địa bàn.

Với những hoạt động cụ thể đó, những năm qua, 2 Đội CTXHTN huyện Lạc Sơn luôn phát huy vai trò đi đầu trong các hoạt động phòng - chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các hoạt động xã hội khác. Bằng tinh thần, trách nhiệm họ đã huy động được họ hàng, người thân cùng tham gia công tác phòng - chống TNXH. Theo đó, tình hình TNXH trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực.

Theo thống kê của UBND thị trấn Vụ Bản, tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS và mua bán người trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Cụ thể, người nghiện ma túy giảm từ 63 người (năm 2006) xuống còn 29 người (năm 2017); người nghi nghiện năm 2006 có 24 người, năm 2017 còn 15 người. Người nhiễm HIV/AIDS năm 2006 có 58 người, năm 2017 còn 35 người. Số người hoạt động mại dâm năm 2006 có 1 người, hiện tại không có đối tượng này.

Đối với xã Liên Vũ, trước năm 2010, tình hình địa bàn xã hết sức phức tạp do hậu quả để lại từ những năm nổ bãi vàng, bãi quặng ăngtimon. Một bộ phận người dân chủ yếu là lứa tuổi thanh, thiếu niên đi khai thác vàng và quặng do thiếu hiểu biết và đua đòi nên đã tham gia vào con đường hút ma túy. Tu` năm 2010, Đội CTXHTN được thành lập đã phối hợp với các CLB trong xã tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, tuyên truyền, vận động nhân dân không phân biệt, kỳ thị với những người đã từng mắc TNXH đang nỗ lực để hòa nhập với cộng đồng. Đã có những tín hiệu vui từ những hoạt động cụ thể này. Theo thống kê của UBND xã Liên Vũ, 3 năm trở lại đây, xã không phát sinh người nghiện mới, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn ổn định.

Theo dõi, quản lý hoạt động của các Đội CTXHTN ở 2 xã, thị trấn, đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn nhấn mạnh: Dẫu hoạt động trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về kinh phí và cả kiến thức, kỹ năng phục vụ công tác tuyên truyền, vận động… nhưng với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, họ thực sự là người tiên phong trong phòng - chống TNXH.


                                                                            Lam Nguyệt

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục