(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác tái hòa nhập cộng đồng và lập hồ sơ quản lý, đưa người nghiện vào các trung tâm giáo dục, cai nghiện đã được cấp ủy, chính quyền xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) quan tâm. Sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể đã mang đến những tín hiệu tích cực góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại khu vực.



Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, các đoàn thể, đến nay, anh Bùi Văn Cừ, xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã có thu nhập ổn định, gia đình hạnh phúc.

Nằm cách trung tâm huyện Lương Sơn 3,5 km, xã Nhuận Trạch tiếp giáp với các xã Cư Yên, Hòa Sơn và 2 xã thuộc huyện Chương Mỹ (thành phố Hà Nội) là Thủy Xuân Tiên và Tân Tiến. Nhờ thuận lợi về giao thông, có quốc lộ 6A và đường Hồ Chí Minh đi qua, gần khu công nghiệp Lương Sơn nên đời sống kinh tế của người dân trong xã tương đối ổn định. Tuy nhiên, do địa bàn giáp ranh, hoạt động của các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Vì vậy, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa bàn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa người nghiện ma túy vào các trung tâm giáo dục, cai nghiện bắt buộc nhằm giúp họ tránh quay lại con đường lầm lỗi là việc làm cấp thiết của cấp ủy, chính quyền xã.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Hà, Chủ tịch UBMTTQ xã Nhuận Trạch cho biết: Trong thời gian qua, xã đã xây dựng các kế hoạch, mô hình nhằm giúp những người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại xã, chấp hành án treo hoặc đang điều trị tại các trung tâm cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Cụ thể, xã tập trung chỉ đạo, triển khai mô hình "Phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”, đến nay đã hỗ trợ vốn, tạo nhiều việc làm, xuất hiện các gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất.

 Đến thăm gia đình anh Bùi Văn Cừ (xóm Đồng Bưng), là một trong những điển hình tái hòa nhập cộng đồng. Khi còn làm công nhân lò gạch, trong một lần xô xát, anh đã đánh chết 1 công nhân cùng làm. Anh bị TAND tỉnh tuyên phạt 5 năm tù về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Khi trở về địa phương, anh không khỏi mặc cảm vì sự kỳ thị và xa lánh của bạn bè, hàng xóm vì quá khứ bất hảo và khuôn mặt khá dữ dằn. Được sự động viên của gia đình, sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền xã cùng các ban, ngành, đoàn thể, anh được hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi sản xuất, mở cửa hàng kinh doanh ăn uống. Đến nay, thu nhập của gia đình anh đạt gần 15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn được tín nhiệm bầu làm công an viên xóm Đồng Bưng góp phần cùng lực lượng Công an xã đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

 Trường hợp của anh Cừ cũng như nhiều trường hợp khác trên địa bàn xã nhờ sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của các ban, ngành, đoàn thể đã xóa bỏ mặc cảm trong quá khứ, vươn lên phát triển kinh tế từ nỗ lực của bản thân.

 Qua 3 năm triển khai thực hiện mô hình "Phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”, xã Nhuận Trạch đã giúp đỡ được 48 người tái hòa nhập cộng đồng, đưa 10 người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện; cấp các loại giấy tờ tùy thân, thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật giúp họ trong quá trình làm ăn, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, xã cũng tích cực tuyên truyền, lồng ghép vào các cuộc họp tại cơ sở về việc không kỳ thị, xa lánh các đối tượng, đồng thời giúp họ hiểu rõ hơn về quyền công dân và trách nhiệm của mình với gia đình, cộng đồng.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Hà, Chủ tịch UBMTTQ xã Nhuận Trạch cho biết thêm: "Việc cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần chỉ là một phần trong việc giúp đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Điều quan trọng nhất vẫn là bản thân người có quá khứ lầm lỗi phải thực sự có nghị lực vượt qua mặc cảm, gây dựng niềm tin với cộng đồng để làm lại cuộc đời. Mong muốn các cấp, ngành quan tâm hơn nữa, hỗ trợ thêm kinh phí, dạy nghề cho các đối tượng. Các doanh nghiệp có chế độ khuyến khích, giải quyết việc làm để những người chấp hành xong án phạt tù, người nghiện sau cai ổn định cuộc sống, tránh tái phạm và vi phạm pháp luật.

 


                                                        Hoàng Anh

 


Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục