(HBĐT) - Tiếng hô hào của những người đàn ông đang dựng lại ngôi nhà sàn gỗ cho các hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) Tân Hương thuộc xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) vang lớn giữa vùng núi non, sông hồ là âm thanh đầu tiên chúng tôi nghe được khi thuyền cập bến. Xóm Nhạp sau hơn 3 tháng bị mưa lũ lịch sử tàn phá đang dần hồi sinh để kịp đón Tết cổ truyền của dân tộc với sự vào cuộc khẩn trương của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.


 

Đường giao thôngkhu tái định cư Tân Hương, xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) được cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết của nhân dân.

 

Tháng 10/2017, cơn lũ dữ khiến 52 hộ dân xóm Nhạp mất nhà cửa, tài sản, cơ sở vật chất bị hư hỏng nặng. Chỉ 2 ngày sau đêm chạy lũ kinh hoàng, 25 hộ dân với 108 nhân khẩu của xóm được chuyển sang khu ở mới và nay là khu TĐC Tân Hương. Những hộ còn lại tại khu Rên không di chuyển nơi khác mà tập trung khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Chúng tôi có mặt tại khu TĐC Tân Hương, xóm Nhạp cùng đoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh vào ngày 30/1. Anh Quách Công Hưng, Trưởng xóm Nhạp cho biết: "Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành, những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã giúp người dân trong xóm với bớt khó khăn khắc phục hậu quả mưa lũ. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã phần nào được ổn định”.

Trước thềm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, việc tái thiết sau thiên tai cho người dân xóm Nhạp đang được gấp rút hoàn thành. ở khu TĐC Tân Hương, người dân đã có đường điện ổn định và nguồn nước tự chảy hợp vệ sinh để sử dụng. Mặt bằng của khu đã san ủi, các lô đất được chia đều cho từng hộ. Đường đi đã cứng hóa được 50%. Với sự hỗ trợ của chính quyền xã, LLVT huyện Đà Bắc và người dân trong xóm, khoảng 20 hộ đã được di chuyển sang nơi ở mới để dựng lại nhà. Các hộ bị mất nhà hoàn toàn sẽ được bố trí ở xen ghép tạm thời và xây nhà mới vào dịp sau Tết, đảm bảo không có hộ dân nào phải ăn Tết trong lều bạt.

Chúng tôi đến thăm chi trường mầm non của xóm, cô giáo Hà Thị Oanh cho biết: "Chi trường mới được dựng bằng khung sắt với diện tích khoảng 150 m2, lợp bằng mái tôn. Hiện chi trường đã đi vào hoạt động được hơn 2 tuần với 17 cháu ở khu Tân Hương. Còn hơn chục cháu ở khu Rên đang học nhờ tại nhà dân do đường sá đi lại khó khăn. Các cháu đi học đảm bảo ăn no, mặc ấm vì có đủ chăn, màn do các đoàn từ thiện hỗ trợ. Thực phẩm chưa sẵn có nên chúng tôi lấy từ chi chính ở trung tâm xã lên nấu bữa ăn cho các cháu. Việc đi lại đều bằng đường sông nên rất hạn chế”.

Tại một góc nhỏ của xóm, những món hàng tạp hóa ít ỏi của gia đình chị Xa Thị Nhiệt cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc của một vùng đất mới. Chị Nhiệt tâm sự: "Nhà tôi trước kia bán hàng tạp hóa nhưng mất trắng sau lũ. Nay phải dựng lại nhà để làm quán, mọi thứ đều phải bắt đầu lại từ đầu nên khó khăn nhiều lắm. Mong sao các cấp chính quyền từ T.ư tới địa phương quan tâm hơn nữa, giúp bà con khu TĐC được đón Tết an lành, tiếp thêm động lực cho người dân đoàn kết vượt lên mất mát”.

Người dân khu TĐC Tân Hương đã cơ bản khắc phục được vấn đề lớn nhất là nhà ở và điện, đường, trường. Tuy nhiên, ở khu Rên vẫn còn nhiều khó khăn khi hơn 100 nhân khẩu chưa có điện để sử dụng. Nhiều diện tích đường bị sạt lở nặng vẫn trong quá trình khắc phục. Các em học sinh cấp tiểu học của cả 2 khu đều phải học nhờ chi trường ở xóm khác. "Mong muốn lớn nhất của người dân khu Rên là cấp ủy Đảng, chính quyền nhanh chóng khắc phục đường điện giúp bà con thoát khỏi cảnh thắp nến và dùng đèn dầu để sinh hoạt hàng ngày khi Tết đến, xuân về. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ người dân xóm Nhạp về cơ sở hạ tầng và giống vật nuôi, cây trồng, phát triển thủy sản để đảm bảo sinh kế lâu dài”, Trưởng xóm Quách Công Hưng gửi gắm.

Trong chuyến thăm, chúc Tết người dân xóm Nhạp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đã ân cần thăm hỏi, động viên nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục từng bước những khó khăn. Đồng chí khẳng định, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm, giúp đỡ để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất và nỗ lực hết sức chăm lo Tết cho nhân dân.

Thanh Sơn


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục