(HBĐT) - Chúng tôi về xứ đạo Đồng Gianh (thôn Đồng Gianh, xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy) đúng dịp bà con giáo dân chuẩn bị đón Lễ Noel và năm mới. Con đường bê tông rộng rãi, yên bình dẫn chúng tôi đi qua những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang, những vườn cây sai trĩu trái chín. Một mùa xuân mới lại về mang theo nhiều hy vọng, hạnh phúc, ấm no và an lành cho bà con giáo xứ Đồng Gianh cũng như giáo dân trên toàn huyện Lạc Thủy.


Giáo dân Quách Thị Kính, thôn Đồng Gianh, xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy (người đứng giữa) tiên phong phát triển kinh tế.

 

Đến thăm hộ giáo dân Quách Thị Kính ở thôn Đồng Gianh, chúng tôi được đưa đi thăm mô hình VAC rộng hơn 2 ha đang có nhiều sản phẩm đến kỳ thu hoạch. Cô Kính chia sẻ: Gia đình tôi hiện có 130 cây bưởi đang cho thu hoạch, năm nay bưởi cho năng suất cao, giá thành ổn định nên dự kiến sẽ cho thu nhập khá. Ngoài ra còn có 3 ao nuôi thả cá và duy trì chăn nuôi mỗi năm xuất 300 con lợn, 4.000 con vịt và hơn 3.000 con ngan. Tổng thu nhập đạt khoảng 500 – 600 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 200 triệu đồng /năm.

Bí thư chi bộ thôn Đồng Gianh Lê Văn Đại cho biết: Xóm có 250 hộ thì 150 hộ là đồng bào công giáo. Những năm qua, đời sống của người dân nói chung, đồng bào công giáo nói riêng đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt là khi triển khai việc xây dựng NTM, bà con giáo dân tích cực hưởng ứng, hiến đất, đóng góp tiền, ngày công mở rộng đường GTNT, xây dựng các công trình phúc lợi và nhất là thi đua phát triển kinh tế. Xóm tập trung mở rộng diện tích cây ăn quả có múi và chăn nuôi. Hiện, xóm có trên 30 ha cây ăn quả, chủ yếu là bưởi và cam. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 28 triệu đồng /năm. Trong xóm có nhiều hộ đồng bào công giáo tiên phong phát triển kinh tế với thu nhập đạt từ 300 – 500 triệu đồng /hộ như các ông, bà: Quách Thị Kính, Bùi Văn Động, Quách Văn Sỹ…

Với tinh thần sống "tốt đời, đẹp đạo” không chỉ giáo xứ Đồng Gianh mà giáo dân các giáo xứ trên địa bàn huyện như giáo xứ Khoan Dụ cũng luôn tiên phong, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Bí thư Đảng ủy xã Khoan Dụ Nguyễn Văn Thùy cho biết: 70% dân số xã Khoan Dụ là đồng bào công giáo. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động tôn giáo được diễn ra đúng quy định. Luôn chăm lo cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nói chung, đồng bào công giáo nói riêng. Các chế độ, chính sách, hoạt động an sinh xã hội được quan tâm. Nhân dịp Lễ Noel, Tết Nguyên đán… các cấp, các ngành đã thăm hỏi, tặng quà động viên đồng bào công giáo. Các chương trình xoá đói, giảm nghèo; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp... được bà con giáo dân tích cực hưởng ứng. Đặc biệt, năm 2017, Khoan Dụ là một trong những xã bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, bà con giáo dân đã đoàn kết, đồng lòng chung tay cùng nhân dân trong xã khôi phục lao động sản xuất. Do vậy, cuộc sống đồng bào giáo dân, nhân dân dần ổn định, thu nhập bình quân đầu người toàn xã ước đạt trên 33 triệu đồng.

Hiện nay, huyện Lạc Thủy có hơn 7.800 người theo đạo Công giáo, 9.392 người theo Phật giáo, chiếm 26,1% dân số toàn huyện. Những năm qua, bà con giáo dân luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo tinh thần "kính Chúa, yêu nước”. Giáo dân chung sống hòa thuận, đoàn kết, không có sự phân biệt "đạo” và "đời”; tích cực cùng nhân dân trong huyện triển khai thực hiện hiệu quả nhiều Nghị quyết quan trọng của huyện như mở rộng diện tích cây ăn quả có múi, xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa…

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bùi Thị Phương Loan cho biết: Năm qua, huyện đã hoàn thành đạt và vượt 24/24 chỉ tiêu đề ra của năm 2017. KT -XH huyện có một số điểm nhấn đáng phấn khởi như tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm trên 9.500 ha, đạt 104% kế hoạch; kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, việc công bố nhãn hiệu tập thể "Cam Lạc Thủy” và hình thành các vùng chuyên canh cây ăn quả với tổng diện tích trên 1.000 ha có ý nghĩa lớn trong tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất duy trì ở mức 13,5%, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt gần 60 tỷ đồng (đạt 124% so với dự toán tỉnh giao)…

Phong trào thi đua yêu nước được các đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhiều phòng, ban, ngành, các đoàn thể chính trị đạt top đầu trong phong trào thi đua của tỉnh, trong đó có nhiều ngành, đơn vị đạt lá cờ đầu. Kết quả này có sự đóng góp rất đáng ghi nhận của đồng bào giáo dân trên địa bàn toàn huyện. Kết thúc năm 2017 với rất nhiều niềm vui, sau khi chào đón Lễ Noel, Tết Dương lịch, bà con giáo dân cùng hân hoan đón Tết Nguyên đán và phấn khởi bước sang năm mới với nhiều hy vọng, mục tiêu mới.

 

Dương Liễu

 

 

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục