(HBĐT) - Với mục đích phát triển cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường đô thị, thời gian qua, TP Hòa Bình đã tiếp nhận, triển khai dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Việc quy hoạch, giải phóng mặt bằng để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải được thực hiện từ năm 2013, nhưng sau 5 năm, dự án vẫn nằm trên… giấy, ì ạch tiến độ và thi thoảng được đưa ra trong các cuộc họp, bàn về quản lý, sử dụng nguồn vốn vay, phát triển đô thị.


Khu đất hơn 5 ha được quy hoạch để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải thành phố, hiện vẫn được người dân xã Dân Chủ - TP Hòa Bình sử dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Khó khăn về vốn

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Hòa Bình có tổng mức đầu tư trên 678 tỷ đồng, trong đó vốn vay nước ngoài IDA (nguồn vốn vay ưu đãi dành cho các nước nghèo và kém phát triển của Hiệp hội Phát triển quốc tế thuộc Ngân hàng Thế giới - WB) trên 497 tỷ đồng và 181,435 tỷ đồng vốn đối ứng (do T.ư và địa phương cấp). Dự án bao gồm các hạng mục: hệ thống đấu nối nước thải (từ các hộ gia đình đến nơi xử lý) và Nhà máy xử lý nước thải được đặt tại khu đất 5,23 ha thuộc địa phận xã Dân Chủ - TP Hòa Bình.

Theo thông tin từ UBND TP Hòa Bình: giai đoạn 2016 - 2020, dự án được phân bổ 210,43 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA (vốn vay nước ngoài) 145 tỷ đồng, vốn đối ứng T.ư 13 tỷ đồng, vốn đối ứng địa phương 52,431 tỷ đồng. Riêng trong giai đoạn 2016 - 2017, dự án được phân bổ 99,071 tỷ đồng, trong đó vốn ODA 92 tỷ đồng, vốn đối ứng T.ư 2,5 tỷ đồng, vốn đối ứng địa phương 4,571 tỷ đồng.

Trong năm 2018, tổng số vốn phân bổ cho dự án là 63,4 tỷ đồng, trong đó vốn ODA 53 tỷ đồng, vốn đối ứng T.ư 5 tỷ đồng, vốn đối ứng địa phương 5,4 tỷ đồng. Trên cơ sở tổng mức đầu tư được duyệt, trung hạn được giao thì số vốn còn thiếu so với nhu cầu là 373,256 tỷ đồng. Hiện tại, do cơ sở về tài chính của dự án chưa đảm bảo nên việc triển khai thực hiện các hạng mục còn lại của dự án gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng chí Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Năm 2015, dự án đã bắt đầu với việc quy hoạch, thiết kế, xây dựng các hạng mục để đấu nối, thu gom nước thải từ các hộ gia đình đến nơi xử lý tập trung. Đến nay, thành phố đã hoàn thành việc quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng, lựa chọn được nhà thầu để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải, nhưng vì chưa đáp ứng đủ một số điều kiện nên phía nhà tài trợ chưa cấp vốn.

Sự ủng hộ từ phía người dân?

"Theo quy trình, khi quy hoạch, triển khai dự án, UBND thành phố đã khảo sát lấy ý kiến của nhân dân và đưa ra cả kế hoạch đền bù khi thực hiện đấu nối hệ thống dẫn nước thải. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của người dân. Còn nhiều hộ chưa hiểu về sự cần thiết của dự án nên chưa đồng tình…” - đồng chí Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố trăn trở.

Cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở một số KDC trên địa bàn TP Hòa Bình, chúng tôi (PV) tìm hiểu và được biết: phần đa người dân TP Hòa Bình chưa nắm được thông tin về việc thành phố đang triển khai dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Một số người nắm được thông tin này tỏ ra không mặn mà. Bởi trên thực tế, mỗi hộ gia đình đều có công trình xử lý nước thải (bể phốt tự hoại) riêng đảm bảo an toàn, vệ sinh và sử dụng được lâu dài. Nếu sau này dự án được hoàn thành, các hộ chấp nhận dẫn nước thải ra khu xử lý tập trung thì vừa phải sửa chữa, đấu nối đường dẫn vừa phải chi thêm một khoản tiền (phí xử lý nước thải) sẽ thêm phần nhiêu khê và như vậy rất khó khăn trong việc tìm sự đồng thuận từ phía người dân.

Cần tập trung cao độ cho dự án

"ở thời điểm hiện tại, có thể nói rằng, Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Hòa Bình đã ở vào thế "cưỡi trên lưng hổ”. Cùng với sự quyết tâm cần phải có sự khéo léo, chuẩn bị chu toàn mới có thể tiếp đất an toàn” - Đó là lời trao đổi thẳng thắn của đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn vay nước ngoài tại TP Hòa Bình vào trung tuần tháng 4 vừa qua. Dưới góc nhìn của người đại biểu nhân dân, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh chia sẻ: Đến nay, dự án đã triển khai nhiều hạng mục với giá trị khối lượng lên tới hàng trăm tỷ đồng, không thể bàn chuyện dừng lại. Cách duy nhất là tiếp tục lộ trình hoàn thiện dự án. Cần giám sát chặt chẽ ngay từ khâu xây dựng hạ tầng, đảm bảo không sử dụng công nghệ lạc hậu trong quá trình xây dựng. Thực hiện đồng tốc việc tuyên truyền, thông tin về dự án để người dân được rõ, không để "lỗi hẹn” với người dân trong việc đền bù cho xây dựng công trình dự án. Các thành viên Ban quản lý dự án tập trung cao độ để giải quyết từng khâu: quản lý thế nào? Giá cả ra sao? Tác động môi trường xung quanh… để khi Nhà máy xử lý nước thải vận hành mọi việc được suôn sẻ.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Hòa Bình, vừa qua, UBND thành phố đã đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho dự án (giai đoạn 2018-2020) với số tiền 281,619 tỷ đồng vốn ODA, 90,244 tỷ đồng vốn đối ứng T.ư và 1,4 tỷ đồng vốn đối ứng địa phương.


 

                                                                           Thúy Hằng

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục