(HBĐT) - Là địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) đã được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm. Qua đó thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt Hội, đồng thời giúp hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích.


Ông Hà Văn ít, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Mai Châu cho biết: Toàn Hội hiện có 6.167 hội viên, sinh hoạt tại 23 tổ chức hội cơ sở với 138 chi hội. Nhìn chung đời sống hội viên còn nhiều khó khăn do kinh tế chưa phát triển, điều kiện chăm sóc NCT còn nhiều hạn chế. Trước thực tế đó, huyện đã triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc NCT nói chung, đặc biệt là chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020.


Hội viên NCT xã Ba Khan được khám sức khỏe và tư vấn, cấp thuốc miễn phí do Trung tâm Y tế huyện Mai Châu tổ chức.

Theo đó, hàng năm, Hội phối hợp với các ngành chức năng rà soát, bổ sung số liệu và hướng dẫn hội viên NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội làm thủ tục để hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Tăng cường phối hợp với các ngành: BHXH, LĐ-TB&XH, Y tế tổ chức rà soát cấp thẻ bảo hiểm y tế và lập sổ theo dõi sức khỏe định kỳ cho hội viên NCT. Từ năm 2017 đến nay, Hội đã phối hợp với Hội CTĐ và ngành Y tế huyện tổ chức truyền thông, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho 4.245 lượt người, phối hợp với Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội tỉnh mở một lớp tập huấn về phòng, chống bệnh lao, phòng, chống bệnh mù lòa cho cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn huyện. Thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT, Hội đã phối hợp tổ chức 7 đợt khám mắt tại cơ sở. Có 559 hội viên tham gia khám, trong đó 165 người được hỗ trợ mổ thay thủy tinh thể, 19 người mổ mộng, 4 người mổ quặm. Từ đầu năm đến nay, Hội tiếp tục phối hợp thực hiện 4 đợt khám mắt cho hội viên 4 xã: Chiềng Châu, Mai Hạ, Mai Hịch, Vạn Mai.

Các cấp Hội NCT huyện tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà hội viên khó khăn, neo đơn và các hội viên khi đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã trao 365 suất quà cho hội viên với tổng trị giá hơn 85 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Hội trích quỹ hội thường xuyên động viên, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, trợ giúp khó khăn cho NCT gặp rủi ro, hoạn nạn.

Cùng với công tác chăm sóc, các cấp Hội NCT huyện Mai Châu tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”. Các cấp Hội thường xuyên phối hợp với cơ quan công an tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của NCT trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Trong năm 2017, một hội viên NCT huyện đã vinh dự tham dự hội nghị điển hình tiên tiến các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã phối hợp thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2017 đến nay, hội viên NCT huyện đã hiến và vận động con cháu hiến 3.850 m2 đất, đóng góp 5.609 ngày công để tu sửa đường, nạo vét mương bai và giúp đỡ gia đình hội viên NCT bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2017.


Phương Linh


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục