(HBĐT) - Định Cư là xã được chọn làm điểm của huyện Lạc Sơn về thực hiện sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố. Đến nay, xã đã sáp nhập 4 xóm thành 2 xóm, từ 15 xóm rút còn 13 xóm. Bước đầu 2 xóm mới thành lập đã kiện toàn các tổ chức đoàn thể và dần đi vào ổn định.


    Ảnh: Nhà văn hóa xóm Bai Với(xã Đinh Cư), điểm sinh hoạt chung của 119 hộ dân

Đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Định Cư cho biết: Xã có diện tích tự nhiên 1.127,43 ha, dân số 4.909 người với 1.028 hộ, trước đây được bố trí thành 15 xóm, trong đó các xóm đều có từ 55 - 85 hộ. Tại 15 thôn có 67 người hoạt động không chuyên trách phụ trách các công việc. Trong những năm qua, việc triển khai nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, các thôn, xóm trên địa bàn xã đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như nhiệm vụ của địa phương. Hoạt động phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai, góp phần tích cực thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, các xóm đều có quy mô nhỏ, số hộ ít và không tập trung, gây khó khăn cho công tác quy hoạch sử dụng đất và việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng KT-XH, công trình phúc lợi công cộng… Đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở các thôn hoạt động không đồng đều, nhiều đầu mối cũng ảnh hưởng nhất định đến chất lượng chỉ đạo, điều hành chung của thôn, xóm. Do đó, việc sáp nhập một số xóm có quy mô hộ gia đình thấp hơn so với quy định hiện hành để thành xóm mới có quy mô phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn hiện tại của xã Định Cư là sự cần thiết.

Căn cứ thực tế địa phương, theo đề án, xã Định Cư thực hiện sáp nhập 4 xóm thành 2 xóm, giảm các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và số lượng người hoạt động không chuyên trách tại địa phương. Trong đó, xã sáp nhập 2 xóm Bai Lòng và Bai Vớn thành xóm Bai Vớn có 119 hộ; sáp nhập 2 xóm Bai Ngoài và Bai Chim thành xóm Bai Chim có 112 hộ. Như vậy, sau khi sáp nhập, xã giảm từ 15 xóm xuống còn 13 xóm, cán bộ hoạt động không chuyên trách giảm từ 67 người xuống còn 59 người.

Đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Định Cư cho biết: Mặc dù thực hiện sáp nhập còn gặp không ít khó khăn do tâm lý của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa thông suốt, ngại thay đổi và băn khoăn về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính sau sáp nhập. Mặt khác, do yếu tố lịch sử, tên làng truyền thống, địa danh, danh hiệu văn hóa, sự khác biệt về phong tục, tập quán của các dân tộc, dòng họ cũng ảnh hưởng đến việc sáp nhập… Để giải quyết vấn đề trên, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nắm bắt lộ trình và các bước triển khai thực hiện việc sáp nhập thôn trên địa bàn. Tuyên truyền nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, các Thông tư của Bộ Nội vụ, Kế hoạch Đề án của UBND tỉnh, Nghị quyết HĐND tỉnh về chính sách với những người thôi không công tác sau sáp nhập. Qua đó, người dân ở các xóm đã hiểu rõ chủ trương của tỉnh nên đã đồng thuận, ủng hộ và cho rằng đây là việc làm cần thiết, nhất là trong việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn xã.

Được sự đồng thuận, ủng hộ của bà con tại 4 xóm, xã đã tiến hành sáp nhập thành 2 xóm. Đối với xóm mới thành lập, Đảng ủy xã ban hành các quyết định giải thể chi bộ thôn diện sáp nhập, chỉ định ban chi ủy, các chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ lâm thời xóm mới thành lập. Chỉ đạo các xóm thực hiện hợp nhất kiện toàn tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, chức danh những người hoạt động không chuyên trách; bố trí sắp xếp, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất các công trình công cộng; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ dôi dư do sáp nhập. Tổ chức kiểm đếm tài sản, đất đai, trang thiết bị của các nhà văn hóa xóm cũ, lên kế hoạch bàn giao theo quy định. Bước đầu 2 xóm mới thành lập đã kiện toàn các tổ chức đoàn thể và dần đi vào ổn định

Theo đồng chí Bùi Văn Quang, với kết quả bước đầu đạt được trong việc triển khai thí điểm sáp nhập xóm, UBND xã Định Cư đã tiến hành rà soát và đăng ký sáp nhập xóm năm 2018. Theo đó, sáp nhập 3 xóm: Đôm Thượng Trong, Đôm Thượng Ngoài, Đôm Hạ thành 2 xóm; sáp nhập 3 xóm: Bán Ngoài, Bán Trên, Bán Dưới thành 2 xóm; sáp nhập xóm Mương Thượng và xóm Chóng thành 1 xóm; sáp nhập xóm Mương Hạ Trong và Mương Hạ Ngoài thành 1 xóm; xóm Bai Khưa giữ nguyên không sáp nhập. Như vậy, theo lộ trình đề ra, đến cuối năm 2018, xã Định Cư sẽ hoàn thành việc sáp nhập xóm. Xã chỉ còn 9 xóm, mỗi xóm có từ 112 - 135 hộ. Đây là điều kiện thuận lợi để xã Định Cư nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã, tinh gọn bộ máy, đồng thời củng cố sức mạnh, tăng cường đầu tư xây dựng công trình phúc lợi xã hội từ cộng đồng dân cư, phát triển KT-XH của địa phương.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục