(HBĐT) - Có tiềm năng về hệ thống giao thông đường thủy nội địa (tuyến sông Đà có tổng chiểu dài trên 30 km; tuyến hồ Hòa Bình tổng chiều dài trên 75 km, diện tích mặt nước trên 8.892ha), những năm qua công tác đảm bảo ATGT đường thủy luôn được tăng cường. Vào mùa lễ hội, lực lượng chức năng mở đợt cao điểm bảo đảm TTATXH trên tuyến đường thủy nội địa này, thế nhưng, nguy cơ mất ATGT vẫn luôn tiềm ẩn.


Mùa lễ hội, tuyến đường thủy nội địa khu vực hồ Hòa Bình luôn chật cứng người, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Nỗi lo từ những chuyến tàu dịch vụ

Mùa lễ hội, tôi chen chân cùng du khách muôn phương du ngoạn lòng hồ sông Đà đến với quần thể du lịch đền Bờ. Vì đi đoàn lẻ không đặt trước nên khi đến cảng Bích Hạ, chúng tôi phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ mới lên được tàu. Chiếc tàu nhỏ chòng chành rời bến, du khách bắt đầu sợ hãi vì có vẻ như số lượng người, đồ đạc trên tàu vượt quá tải trọng cho phép. Tàu nhỏ, có phần cũ kỹ lại chở quá nặng nên chừng mươi phút lại chòng chành, chao đảo khi những con tàu trọng tải lớn hơn vượt qua. Có chị du khách trong đoàn từ Mỹ Đức (Hà Nội) rút mấy tờ tiền lẻ lót vào giữa 2 lòng bàn tay lầm rầm khấn vái rồi tung đồng tiền xuống dòng nước áng chừng để cúng "thần hà bá” cầu an.

Để bớt căng thẳng, tôi quay sang trò chuyện với vợ của chủ tàu. Người phụ nữ thật thà, chất phác tủm tỉm cười: "Các bác đừng lo, nhà em chở khách dăm bảy năm nay rồi chưa xảy ra sự cố gì đâu”! Nghe chị nói về quãng thời gian chở khách, tôi mới nhìn kỹ lại tổng thể con tàu, dẫu lớp vỏ bề ngoài được sơn màu trắng sáng nhưng không thể che hết được phần hoen rỉ, mùi dầu máy bốc lên lộng óc. Đích thị con tàu đã quá "đát”. Vì chở vượt trọng tải nên chỉ phân nửa khách có áo phao để mặc. Còn lại những hành khách khác phó mặc cho sự may rủi.

Sau chuyến đi ấy, tôi trở lại tìm hiểu về tiến trình đảm bảo ATGT đường thủy trên vùng lòng hồ sông Đà và được biết, còn tiềm ẩn lớn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy. Theo thống kê của Công an huyện Cao Phong, đầu năm 2018, khu vực lòng hồ sông Đà thuộc 2 xã Bình Thanh, Thung Nai (Cao Phong) có 239 tàu, thuyền các loại đang hoạt động, trong đó có 169 tàu, thuyền có đăng ký, đăng kiểm, đủ điều kiện để hoạt động. Như vậy còn 70 tàu, thuyền không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động chuyên chở khách.

Trăn trở của lực lượng chức năng

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát đường thủy - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh): Việc đảm bảo trật tự ATGT - TTXH đường thủy nội địa trên tuyến sông Đà nói chung, khu vực hồ Hòa Bình nói riêng luôn được tập trung cao độ. Trong đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT - TTXH trên đường thủy nội địa dịp trước và sau Tết Nguyên đán (tháng 1 - 3/2018), Đội CSGT đường thủy đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Phòng PC 67 (Công an tỉnh) cử cán bộ, chiến sỹ nắm tình hình trên địa bàn trọng điểm, các cảng bến thủy nội địa có hoạt động vận chuyển hành khách du lịch. Tập trung tổng kiểm tra, rà soát các phương tiện tham gia vận chuyển hành khách. Đánh giá chất lượng hoạt động của các phương tiện, kiên quyết đình chỉ các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo ANTT, TTATGT đường thủy nội địa ngay tại các cảng, bến. Yêu cầu các chủ phương tiện trước khi xuất bến cho hành khách mặc áo phao và chở đúng số người theo quy định… Trong đợt này đã kiểm tra 265 phương tiện và tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết khi đưa phương tiện vào hoạt động phải đủ điều kiện an toàn theo quy định. Theo đó đã lập biên bản xử lý 28 trường hợp vi phạm các quy định về ATGT đường thủy. Ngoài ra, Đội CSGT đường thủy đã phối hợp với Phòng PC49 (Công an tỉnh) bắt 2 phương tiện hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Đà; bắt giữ 1 phương tiện chở hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ, đã lập biên bản và bàn giao cho Phòng PC49 tiếp tục điều tra làm rõ.

Dù đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo ANTT, TTATGT, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm… nhưng theo các chiến sỹ công an đang công tác tại Đội CSGT đường thủy: việc đảm bảo TTATGT trên tuyến hồ Hòa Bình còn nhiều khó khăn, từ đó ảnh hưởng lớn đến hiệu quả. Một trong những nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy thiếu đồng bộ. Có bến cảng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đã đưa vào khai thác. ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường thủy của một bộ phận người dân chưa cao, nhiều trường hợp cố tình đưa phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động…

Trước những khó khăn, bất cập gây quả tải công việc cho lực lượng thực thi công vụ, Đội CSGT đường thủy đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền tăng cường công tác quản lý, cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện theo Thông tư số 75 của Bộ GTVT. Đề nghị các đơn vị quản lý cảng, bến không cho phép phương tiện không đủ điều kiện vào đón, trả khách tại các cảng, bến. Mong tỉnh sớm quan tâm thành lập cơ quan đăng kiểm tại địa phương để việc kiểm soát chất lượng phương tiện được tốt hơn và chỉ những phương tiện có đủ điều kiện cho phép mới được đưa vào hoạt động.

Lam Nguyệt

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục