(HBĐT) - Triển khai mô hình "Phòng - chống đuối nước cho học sinh trong nhà trường”, tổ chức dạy bơi cho học sinh tại các bể bơi tư nhân và Trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên theo hình thức xã hội hóa… Đó là những nỗ lực cần thiết cho thấy hiện nay, việc dạy bơi cho học sinh phổ thông đang được chú trọng nhằm giúp các em nâng cao kỹ năng sống, biết cách tự bảo vệ mình và hưởng thụ những giá trị sống tốt đẹp.


Cùng với bể bơi mini trong trường học, các bể bơi tại cộng đồng thu hút đông đảo học sinh phổ thông tham gia học bơi. (ảnh: Học sinh tiểu học tham gia học bơi dịp hè tại bể bơi của Trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên tỉnh).

Trường THCS thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) là đơn vị giáo dục tiên phong thực hiện mô hình "Phòng - chống đuối nước cho học sinh trong nhà trường” và được đánh giá cao. Bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, sau khi kết thúc năm học 2016 – 2017, nhà trường đã đầu tư một bể bơi di động có thể tích 62,8 m3 và tổ chức 2 lớp dạy bơi cho 57 em học sinh. Sau hơn 1 tháng học, các em đã được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về bơi lội và phòng tránh đuối nước, ý thức rõ được ý nghĩa của việc học bơi là để rèn luyện sức khoẻ và bảo vệ bản thân, từ đó tuyên truyền cho bạn bè và gia đình cùng hiểu biết thêm về mô hình thiết thực này.

Được biết, để thực hiện tốt mô hình, ngay trong năm đầu tiên, Ban Giám hiệu trường THCS thị trấn Thanh Hà đã quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT về công tác phòng - chống thương tích, phòng - chống đuối nước trẻ em; đồng thời tham mưu với Ban chỉ đạo công tác sinh hoạt hè của địa phương để phối hợp vận động học sinh học bơi vào dịp hè. Sau khi tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nhà trường đã mở một cuộc khảo sát nhỏ để nắm được danh sách cụ thể học sinh đã biết bơi và chưa biết bơi trong nhà trường cũng như khu vực thị trấn. Kết quả cho thấy: Trong tổng số 258 học sinh đang học tại trường, mới có 30 em biết bơi - một số lượng quá ít. Bên cạnh đó, số liệu do Ban Chỉ đạo công tác sinh hoạt hè của địa phương cung cấp cho thấy, số trẻ em đã biết bơi trong độ tuổi thiếu niên và nhi đồng cũng rất hạn chế. Một trong những nguyên nhân chính là do thời điểm đó trên địa bàn thị trấn Thanh Hà chưa có một bể bơi nào hoạt động.

Xuất phát từ thực tế trên, nhà trường đã tích cực triển khai mô hình và nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh, nhân dân trên địa bàn và lãnh đạo địa phương. Đây được đánh giá là một môi trường học tập kỹ năng sống bổ ích, an toàn và thân thiện dành cho học sinh trong nhà trường cũng như các học sinh khác trong khu vực. Dự kiến trong những năm tiếp theo, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai mô hình này, phấn đấu có khoảng 80% học sinh trong trường và nhiều học sinh trong khu vực tham gia học bơi, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Theo Sở GD&ĐT, hiện nay, mô hình dạy bơi trong trường học đang bước đầu được nhân rộng nhằm trang bị cho các em học sinh những kỹ năng cần thiết giúp rèn luyện sức khỏe và bảo vệ bản thân tránh khỏi nguy cơ đuối nước luôn rình rập. Hiện, cùng với trường THCS thị trấn Thanh Hà đã có 6 đơn vị trường học khác được đầu tư bể bơi mini theo hình thức xã hội hóa để dạy môn bơi cho học sinh (Lạc Thủy 3 bể, Lương Sơn 1 bể, Tân Lạc 1 bể, thành phố Hòa Bình 1 bể). Đây là nỗ lực lớn của ngành GD&ĐT, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của phụ huynh học sinh và được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, đưa các hoạt động giáo dục thể chất trong trường học ngày càng đi vào thực chất.

Song song với hoạt động của các bể bơi mini trong trường học, việc dạy bơi cho học sinh phổ thông đang được xã hội hóa ngày càng sâu rộng nhờ sự linh hoạt, thức thời của các bể bơi tại cộng đồng. Thống kê đến thời điểm tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh và 28 bể bơi mini tại cộng đồng. Khảo sát tại các bể bơi này trong mỗi dịp hè cho thấy, nhu cầu học bơi của người dân luôn rất cao khiến các bể bơi rơi vào tình trạng quá tải, trong đó, chiếm tỷ lệ đông đảo nhất là các em học sinh trong độ tuổi học phổ thông. Thực tế này cho thấy, nếu chỉ sử dụng số lượng bể bơi hiện có (cả trong trường học lẫn tại cộng đồng) sẽ không khả thi để hướng tới mục tiêu phổ cập bơi cho học sinh phổ thông. Chính vì vậy, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành hữu quan xem xét, xây dựng Đề án "Phổ cập bơi cho học sinh phổ thông và xây dựng hệ thống bể bơi trong trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2018 - 2020”. Đây được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích” đủ mạnh để cả cộng đồng cùng chung tay với ngành GD&ĐT thực hiện một chương trình quan trọng: Dạy bơi cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thu Trang


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục