(HBĐT) - Sau hơn 2 tháng thi công liên tục, đến nay ngôi nhà sàn bê tông khang trang, chắc chắn của gia đình chị Bùi Thị Dung ở khu tái định cư xóm Chiềng, xã Quy Mỹ đã cơ bản hoàn thiện để gia đình dọn về ở. Không chỉ có gia đình chị Dung mà 12 hộ dân xóm Chiềng đã phải di dời đến nơi ở mới sau mưa lũ lịch sử tháng 10/2017. Toàn bộ các hộ dân này đều bị ngập úng, nước lũ ở suối Chiềng dâng nhanh, nhấn chìm các ngôi nhà, gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng người dân.


Được sự hỗ trợ của MTTQ huyện Tân Lạc với số tiền 20 triệu đồng/hộ, các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng, ngập lụt tại xóm Chiềng, xã Quy Mỹ đã cơ bản hoàn thiện xây dựng nhà tại nơi ở mới.

Trước thực trạng đó, UBND xã đã đề nghị UBND huyện Tân Lạc nghiên cứu, xem xét để khẩn cấp di dời các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng, ngập lụt mỗi khi mưa lũ, nước suối Chiềng dâng cao. Theo đồng chí Bùi Đức Thuận, Chủ tịch UB MTTQ xã Quy Mỹ: Khi di dời về nơi ở mới, các hộ gia đình ngoài được cấp đất ở đã được UBMTTQ huyện trích từ các nguồn quỹ hỗ trợ 20 triệu đồng để làm nhà, sớm ổn định cuộc sống.

Về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Tưởng, ủy viên thường trực MTTQ huyện Tân Lạc cho biết: Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái”, đoàn kết giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, thời gian qua, MTTQ huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động xây dựng quỹ vì người nghèo và quỹ cứu trợ để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện xây dựng, sửa chữa nhà tạm, nhà dột nát và thực hiện công tác cứu trợ. Công tác vận động xây dựng các loại quỹ đã được các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh việc phát huy hiệu quả trong công tác cứu trợ đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai phải di dời đến nơi ở mới, thời gian qua, UBMTTQ huyện Tân Lạc đã làm tốt công tác cứu trợ khẩn cấp đối với các gia đình gặp rủi ro trong cuộc sống. Mới đây, sau khi nhận được thông tin vào chiều ngày 4/7/2018, ngôi nhà của gia đình anh Bùi Văn Mơ ở xóm Trám, xã Gia Mô bị cháy. Toàn bộ ngôi nhà và tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn, thiệt hại ước tính trên 200 triệu đồng. UBMTTQ huyện đã trích quỹ cứu trợ và quỹ vì người nghèo để hỗ trợ gia đình anh Bùi Văn Mơ.

Không chỉ phát huy tốt hiệu quả trong công tác cứu trợ khẩn cấp, từ nguồn quỹ này, UBMTTQ huyện và các xã, thị trấn đã dùng để hỗ trợ hộ nghèo gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như thiên tai, địch họa, xây dựng, sửa chữa nhà ở. Theo đó, trong năm 2017, từ nguồn quỹ vì người nghèo, UBMTTQ huyện và các xã, thị trấn đã triển khai, hỗ trợ xây mới 12 nhà đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, huyện hỗ trợ xây dựng 3 nhà với tổng trị giá 75 triệu đồng, các xã, thị trấn hỗ trợ xây dựng 9 nhà với tổng số tiền 155 triệu đồng. Ngoài ra, quỹ vì người nghèo của tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 7 nhà đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBMTTQ huyện đã trích quỹ vì người nghèo hỗ trợ, giúp đỡ 6 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây mới nhà, xóa nhà tạm, dột nát với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà.

Điển hình như gia đình anh Bùi Văn Nha ở xóm Cóm, xã Đông Lai thuộc diện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước đây, gia đình anh phải sống trong ngôi nhà tạm làm bằng tre nứa, không đủ tránh nắng, che mưa. Trong khi đó, việc xây dựng nhà kiên cố vượt quá khả năng của gia đình. Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, theo đề xuất của UBMTTQ xã Đông Lai, UBMTTQ huyện Tân Lạc đã trích quỹ vì người nghèo hỗ trợ gia đình anh 25 triệu đồng. Với số tiền trên, cùng với tiền vay mượn của người thân, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 với diện tích 45m2 khang trang, chắc chắn với tổng trị giá 60 triệu đồng.

Cùng với gia đình anh Bùi Văn Nha, gia đình anh Đinh Văn Dung ở xóm Khì, xã Mãn Đức cũng được hỗ trợ 25 triệu đồng để xóa nhà tạm, dột nát.

Ngoài việc quan tâm hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn huyện xóa nhà tạm, thời gian qua, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội cũng được UB MTTQ các cấp của huyện Tân Lạc quan tâm bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trong đó, nhiều xã, thị trấn chủ động gây quỹ vì người nghèo để giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tạm, giúp con giống, ngày công lao động; giúp hộ nghèo vay vốn với lãi suất thấp. Điển hình như ở xã Phong Phú, Trung Hòa, MTTQ xã đã vận động trong nhân dân tổ chức gây quỹ vì người nghèo để mua bò sinh sản cho hộ nghèo nuôi quay vòng. Tính từ năm 2010 đến nay, từ 8 con bò ban đầu được giao cho hộ nghèo chăn nuôi, đến nay đã phát triển lên 34 con. Nhờ vậy, nhiều hộ từng bước ổn định và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục