(HBĐT) - Khi nhận được thông tin huyện Kỳ Sơn báo về có liệt sỹ Nguyễn Văn Khuyên, thôn Ao Trạch, xã Dân Hòa trở về địa phương sau đúng 40 năm nhập ngũ và 37 năm sau ngày gia đình báo tử, chúng tôi cùng cán bộ Phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) đã đến tận nơi để xác minh.


Con đường về thôn Ao Trạch vẫn bình yên như mỗi ngày. Chỉ có đường vào gia đình cụ Nguyễn Thị Tự là đông vui hơn thường lệ bởi cụ mới tìm được người con trai sau gần 40 năm thông báo đã hy sinh. Bất ngờ đến với gia đình đúng vào những ngày tháng 7 ân tình với nhiều hoạt động kỷ niệm ngày thương binh - liệt sỹ.

Gia đình ông bà sinh được 5 người con, 3 trai, 2 gái, ông Khuyên là con trai cả. Năm 1978, ông Khuyên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1981, nhận giấy báo tử, gia đình đinh ninh là con trai đã hy sinh. Những năm qua, gia đình được hưởng đầy đủ mọi chế độ của gia đình liệt sỹ.

Bà Trần Thị Kim Ngân, em dâu ông Khuyên chia sẻ: Cách đây khoảng 1 tháng, chị Lê Thúy, có nick là "Lệ trong tim” chia sẻ thông tin trên trang facebook Hóng biến Hòa Bình về thông tin và ảnh một người lưu lạc trên đất Campuchia có địa chỉ ở thôn Ao Trạch, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn). Nhiều người hàng xóm bảo với chị là thông tin và hình ảnh có nét giống anh Khuyên. Chị đã liên lạc với 1 anh ở Nam Định. Anh chia sẻ thông tin về quãng thời gian đi làm thợ xây ở Campuchia. Khi thấy một người đàn ông gốc Việt Nam hiền lành, ít nói, anh đã hỏi thăm và được ông Khuyên chia sẻ về hoàn cảnh của mình. Anh chia sẻ trên mạng xã hội với mong muốn mọi người tìm người thân cho ông Khuyên. Sau khi xác minh đúng người đàn ông đó là ông Khuyên, gia đình đã liên lạc và sang tận nơi đón ông về thăm nhà.


Cán bộ Phòng người có công, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn và các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã Dân Hòa thăm hỏi, động viên gia đình ông Nguyễn Văn Khuyên.

Vừa về tới nhà, 2 mẹ con ôm nhau mừng mừng, tủi tủi. ông Khuyên nhìn lên bàn thờ, bên cạnh ảnh cha là ảnh ông thời còn trẻ và bằng Tổ quốc ghi công mà đau xót. Khi ông lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc, cha vẫn còn sống. Nay trở về nhà cha đã mất từ lâu. Người mẹ già tưởng con đã hy sinh đã khóc cạn nước mắt vì ông. "Niềm vui sum họp không thể diễn tả được thành lời. Tôi ở tuổi gần đất xa trời cũng không nghĩ có ngày hạnh phúc lớn như thế này!”- cụ Tự năm nay đã 82 tuổi nghẹn ngào trong nước mắt.

Ông Khuyên cho biết: Năm 1978, trong một trận đánh ác liệt, ông đã bị lạc đồng đội vào khu rừng rậm nơi đất khách quê người. ông được một gia đình người Campuchia cưu mang. Lúc đó, chiến tranh loạn lạc, sợ Pol Pot phát hiện, ông không dám nói tiếng Việt, ăn mặc theo người dân bản xứ. Gặp người quen ông chỉ dám nói tiếng Campuchia, gặp người lạ thì giả bộ ra dấu như người bị câm. ông đổi tên thành người Campuchia để không bị địch phát hiện. Sau này, cảm mến ông, gia đình cứu ông đã gả con gái cho. Vợ chồng ông sinh được 8 người con thì 2 con đã chết, 2 con gái sinh đôi bị thần kinh, vợ bị biến chứng tiểu đường dẫn đến cụt chân, gia đình vô cùng khó khăn. Tất cả mọi chi tiêu sinh hoạt gia đình đều trông chờ vào ông. Mỗi ngày, ông đều nhớ về gia đình, mong muốn được trở về quê hương. Nhưng ngày tháng trôi qua, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, lại bất đồng ngôn ngữ, ông không dám nghĩ đến việc trở về quê hương nữa. May mắn, được một người Việt Nam giúp đỡ. Gia đình ông đã liên lạc và sang tận Campuchia để đón về nhà.

Trở về quê, ông Khuyên đưa theo người con trai. Nguyện vọng của ông là muốn về với mẹ, gia đình, quê hương. Ngày ông Khuyên về, ngoài cán bộ Phòng Người có công còn lãnh đạo UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể của huyện Kỳ Sơn và xã Dân Hòa đến thăm hỏi động viên gia đình. Hiện nay, các cấp, ngành chức năng đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị thu hồi bằng Tổ quốc ghi công. Tạo mọi điều kiện để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của gia đình.


Hương Lan


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục