(HBĐT) - Ở ngôi nhà xây kiên cố trong những ngày mưa bão, 3 mẹ con chị Nụi, xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong) không còn run rẩy vì gió lạnh và nỗi lo ngôi nhà có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Với gia cảnh nghèo khó, chồng mất sớm, chị bệnh tật triền miên, 2 con còn nhỏ, để tự làm được ngôi nhà kiên cố là điều quá sức với mẹ con chị. Thế nhưng cũng như gia đình chị Nụi và 6 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xóm Bảm nói riêng, xã Tây Phong nói chung đã có nhiều hộ được hỗ trợ xoá nhà tạm từ quyết tâm và sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương thời gian qua...


 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Cao Phong tham gia ngày công giúp đỡ gia đình ông Bùi Văn Dực ở xóm Bảm, xã Tây Phong dựng nhà mới.

 

Chúng tôi đến xóm Bảm những ngày đầu tháng 8/2018. ở cuối xóm, ngôi nhà ông Bùi Văn Dực từ sáng sớm đã có hàng chục CB, CS Ban CHQS và tiểu đoàn Dự bị động viên huyện Cao Phong cùng nhiều người dân trong xóm tập trung giúp đỡ gia đình tháo dỡ ngôi nhà mái tranh, vách đất cũ dột nát để xây lại nhà mới. Chỉ về phía ngôi nhà cũ nát, trung tá Hoàng Việt Đức, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện cho biết: Thực hiện chương trình "Quân đội chung sức xây dựng NTM”, hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn huyện, Ban CHQS huyện đã huy động hơn 70 CB, CS tiểu đoàn Dự bị động viên đang trong thời gian huấn luyện kết hợp làm công tác vận động quần chúng tham gia ngày công cùng nhân dân giúp đỡ gia đình ông Dực xoá nhà tạm, xây dựng nhà kiên cố để ổn định cuộc sống.

Đồng chí Bùi Văn Thành, Trưởng xóm Bảm cho biết: Gia đình ông Dực là hộ nghèo neo đơn, bản thân ông thường xuyên đau yếu. Do vậy, trong nhiều năm qua, ông Dực vẫn ở trong ngôi nhà cũ, dột nát. Qua công tác rà soát, nắm tình hình, xã thống nhất huy động các nguồn hỗ trợ của địa phương để xây mới ngôi nhà cho ông. Trong đó, cơ quan quân sự huyện và nhân dân ủng hộ ngày công. Sau khi ngôi nhà được xây dựng xong, xóm Bảm sẽ hoàn thành việc xoá nhà tạm cho các hộ nghèo. Trước đó, bằng các nguồn lực và huy động sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, cấp uỷ, chính quyền và sự tham gia của người dân, xóm đã xoá nhà tạm cho 5 hộ nghèo.

Đồng chí Bùi Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Phong cho biết: Thực hiện tiêu chí về nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, qua rà soát, thống kê thời điểm đầu năm 2018 xã Tây Phong còn 38 nhà tạm, dột nát. Trước tình hình đó, xã huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức chính trị xã hội, CB, CS LLVT, các ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền địa phương tham gia ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo xoá nhà tạm. Cùng với đó, xã đề nghị với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ vay vốn với lãi xuất ưu đãi để phát triển kinh tế. Để giúp đỡ các gia đình, xã giao các đoàn thể phụ trách từng hộ, huy động ngày công của các đoàn viên, hội viên và vận động anh em, họ hàng cùng tham gia giúp đỡ các hộ xoá nhà tạm, dột nát...

Bằng cách làm đó, tính đến đầu tháng 8/2018, Tây Phong đã xoá được 20 nhà tạm, ngoài ra, còn 11 nhà đang xây dựng, 7 nhà chưa xây. Trong đó, nhà có giá trị xây dựng lớn nhất khoảng 120 triệu đồng của gia đình ông Đinh Văn Lại ở xóm Bằng.

Ngoài gia đình ông Dực, thời gian qua, bằng nguồn quyên góp ủng hộ của cán bộ, công chức, xã Tây Phong cũng hỗ trợ gia đình ông Bùi Văn Phương ở xóm Bảm 20 triệu đồng cùng ngày công xây dựng để xoá nhà tạm; trích từ quỹ hỗ trợ người nghèo của xã hỗ trợ gia đình ông Bùi Văn Hiền ở xóm Bảm 17 triệu đồng để xoá nhà tạm...

Theo tính toán, 7/38 nhà tạm, dột nát còn lại của xã Tây Phong sẽ được cấp uỷ, chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ để xoá xong trong năm 2018. Việc làm này là cơ sở quan trọng để Tây Phong về đích xây dựng NTM vào cuối năm 2018 theo kế hoạch.

 Mạnh Hùng


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục