(HBĐT) - Vào những ngày cả nước có nhiều hoạt động tri ân người có công (NCC) với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày thương binh, liệt sỹ, chúng tôi được tham gia vào buổi bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Ninh Thị Liên, phố Sấu, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) của Khối các doanh nghiệp T.ư trên địa bàn tỉnh.


 Khối thi đua các doanh nghiệp Trung ương trên địa bàn trao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Ninh Thị Liên, phố Sấu, xã Lạc Thịnh.

Khối gồm các đơn vị: Công ty Thủy điện Hòa Bình, Viettel Hòa Bình, Công ty Điện lực Hòa Bình, Viễn thông Hòa Bình, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh xăng dầu, Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222, Công ty CP sách và thiết bị trường học. Bà Ninh Thị Liên là vợ của liệt sỹ Đinh Công Hoan hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vữa, bà Liên xúc động chia sẻ: Trước lúc nhập ngũ, chồng tôi là giáo viên dạy cấp 2. Hai vợ chồng sinh được 2 cô con gái. Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1965, ông Hoan lên đường nhập ngũ và hy sinh năm 1970. Nén đau thương, tôi tần tảo nuôi 2 con ăn học. Hiện nay, một đứa đã lập gia đình ở tỉnh Ninh Bình. Tôi đang ở cùng gia đình con gái thứ hai.
 
Gia đình bà Liên vốn giàu truyền thống cách mạng. Mẹ chồng bà là mẹ Việt Nam anh hùng có 3 con là liệt sỹ. Trước kia, gia đình ở trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp, những ngày mưa to, gió lớn chỉ lo nhà đổ sập. Khi biết có chủ trương xây dựng nhà tình nghĩa cho mình, bà Liên mừng lắm. Từ tháng 5/2018, được sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, ngôi nhà bắt đầu khởi công với diện tích 40 m², tổng kinh phí trên 100 triệu đồng, trong đó, Khối doanh nghiệp T.ư hỗ trợ 85 triệu đồng, còn lại là kinh phí gia đình, họ hàng đóng góp.
 
Tại lễ bàn giao, gia đình bà Liên còn nhận được 1 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng của Khối doanh nghiệp T.ư và quà bằng hiện vật của Sở LĐ -TB&XH, UBND huyện và xã Lạc Thịnh.
 
Đồng chí Bùi Văn Tiệp, Trưởng phòng LĐ -TB&XH huyện Yên Thủy cho biết: Qua hai cuộc kháng chiến và chiến tranh biên giới, toàn huyện có 418 liệt sỹ, 25 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 1 mẹ còn sống và đã được nhận phụng dưỡng), hơn 3.000 người được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến. Toàn huyện có 1.193 NCC được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, trong đó có 103 thân nhân liệt sỹ được hưởng tuất hàng tháng, 150 thương binh, 163 bệnh binh, 5 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 567 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 205 thân nhân người có công.
 
Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn huyện được đẩy mạnh. Công tác xã hội hóa chăm sóc người có công được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và nhân dân quan tâm. Trong năm 2018, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 13/7/2018 tổ chức các hoạt động "Tháng hành động vì NCC” huyện. Ban chỉ đạo chăm sóc NCC và xây dựng điều hành Quỹ đền ơn - đáp nghĩa vận động ủng hộ quỹ năm 2018. Tổ chức đoàn đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện thăm hỏi, tặng quà cho 15 gia đình NCC với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn. Tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sỹ huyện và đồng loạt thắp nến tri ân tại nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ trên địa bàn. Ngoài ra, huyện phối hợp với các đơn vị chức năng tặng 1.045 suất quà của Chủ tịch nước, 1.276 suất quà của tỉnh cho các đối tượng. Đặc biệt, thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc NCC, từ tháng 8/2017 đến nay, huyện đã phối hợp với các đơn vị xây mới và sửa chữa 7 nhà tình nghĩa cho NCC với tổng số tiền hỗ trợ 380 triệu đồng. Trong đó, Quỹ đền ơn, đáp nghĩa huyện hỗ trợ 130 triệu đồng để xây mới 3 nhà, sửa chữa 1 nhà, còn lại là kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp và các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn. Tuy vậy, theo đồng chí Bùi Văn Tiệp, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chăm sóc NCC trên địa bàn còn một số khó khăn như: Huyện còn 8 hộ NCC đang được hưởng trợ cấp hàng tháng thuộc diện hộ nghèo; 90% số hộ gia đình chính sách có đời sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của các hộ dân cùng địa bàn cư trú. Trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc NCC bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hơn.
 
                                                                              Hương Lan

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục