(HBĐT) - Trước Tết Trung thu hàng tháng, trên thị trường TP Hòa Bình và các huyện nhiều cửa hàng đã bày bán bánh trung thu. So với mọi năm thì năm nay bánh trung thu đa dạng từ mẫu mã đến chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hàng giả, hàng nhái và mất ATVSTP vẫn là nỗi lo ngại của người tiêu dùng.


Qua khảo sát của chúng tôi cho thấy, bên cạnh sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu uy tín như: Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Hữu Nghị… còn có nhiều sản phẩm của các công ty mới bày bán trên thị trường, nhất là vùng nông thôn. Tuy nhiên, đây lại là loại sản phẩm thu hút được số đông người chọn mua bởi giá rẻ. Nhiều sản phẩm chỉ vài chục nghìn đồng được đóng gói trong túi nilon nhỏ và ghi thông tin trên sản phẩm. Qua quan sát cho thấy, người tiêu dùng dễ bị mắc lừa bởi nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ những sản phẩm này. Anh Bùi Quỳnh, chủ một cửa hiệu bánh kẹo trên địa bàn TP Hoà Bình cho biết: Nhiều đơn vị giao bánh trung thu từ vài tuần trước. Năm nào cửa hàng tôi cũng bán cả bánh trung thu của các công ty có thương hiệu và bánh gia công. Mặc dù chất lượng của các loại bánh gia công không bằng của công ty, nhưng giá chỉ bằng một nửa nên số lượng người mua khá nhiều.


Vào dịp Tết Trung thu, trên địa bàn thành phố Hòa Bình có nhiều gian hàng bán các loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong mùa Trung thu, ông Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Bánh trung thu là sản phẩm không để được lâu, hạn sử dụng thường chỉ khoảng 2 tháng. Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn thận chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng, ngay cả bánh có thương hiệu chúng ta cũng cần xem kỹ về hạn sử dụng, bao bì sản phẩm. Khi mua bánh trung thu cần chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn. Đối với những loại bánh làm gia công và các sản phẩm làm bánh không có nhãn mác, chỉ bằng mắt thường người tiêu dùng khó nhận biết được sản phẩm đó có an toàn hay không. Do đó, khi lựa chọn mua bánh trung thu người tiêu dùng nên xem kỹ bao bì, không chọn khuôn chữ in không rõ nét. Không nên mua các loại bánh bao bì đã bị rách, vỏ bánh bị chảy dầu mặc dù còn thời hạn sử dụng. Nên bảo quản bánh ở nơi khô mát, tránh nhiệt độ cao, nóng ẩm. Với những nguyên liệu, phụ gia làm bánh nên chọn mua tại các cửa hàng uy tín. Điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh cũng cần được chú trọng để đảm bảo VSATTP. Với những bà nội trợ tự mua nguyên liệu về làm bánh cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Vừa qua, Chi cục VSATTP đã tham mưu Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra trong dịp Tết Trung thu. Theo đó, tập trung rà soát nguyên liệu sản xuất bánh, kiểm tra sử dụng phụ gia thực phẩm, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở sản xuất, đồng thời tăng cường kiểm tra, quản lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, bánh trung thu; xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với những cơ sở vi phạm. Để có một mùa Trung thu an toàn, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các cơ sở sản xuất bánh trung thu phải thực hiện nghiêm các quy định về VSATTP. Mỗi người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát hiện, tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh có những biểu hiện vi phạm quy định về VSATTP, trở thành người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình.


Việt Lâm


Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục