(HBĐT) - Suối Nánh là xã khó khăn bậc nhất của huyện Đà Bắc, thường xuyên bị cô lập trong mùa mưa lũ, thường trực lũ ống, lũ quét, trượt sạt đất, đá. Diện tích lớn, đồi núi rộng, độ dốc lớn tới 50-60%, không có mặt bằng nên người dân phải bám đồi núi làm nhà sinh sống.


2 năm nay, thiên tai, mưa lũ đã cướp đi sinh mạng người dân, tàn phá hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, hoa màu, đẩy cuộc sống vào khó khăn cùng cực. Nhiều hộ một thời gian dài sống tạm bợ trong nhà bạt, kéo theo đó là tâm lý bất an, nơm nớp lo trượt sạt đất, đá, lũ ống, lũ quét mỗi khi trời mưa gió.

Đợt mưa lũ lịch sử năm ngoái, địa bàn xã Suối Nánh xảy ra lũ quét và sạt lở đất kinh hoàng. Suối Nánh sâu hàng chục mét đã bị san phẳng bởi đất, đá, cây cối, vẫn còn sinh mạng chưa tìm thấy xác; nhà cửa, ruộng vườn, gia súc bị cuốn trôi, vùi lấp; hàng chục hộ bị mất nhà hoàn toàn. Sau thiên tai, Suối Nánh nhận được sự giúp đỡ trách nhiệm, thiết thực của các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân giúp bà con sớm ổn định cuộc sống. Khu tái định cư (TĐC) xóm Bưa Cốc đã hoàn thành cơ bản hạ tầng, giao thông, điện, nước sinh hoạt, đã đón 61 hộ thuộc các xóm vùng nguy hiểm. Hiện cuộc sống người dân bước đầu ổn định. Tuy vậy, khu TĐC mới có trường học mầm non do một tổ chức tài trợ xây dựng, muốn học THCS, tiểu học, học sinh phải tới các chi trường trong xã, cách xa khu TĐC 5-7 km.


Khu tái định cư Bưa Cốc, xã Suối Nánh (Đà Bắc) đã đón 61 hộ về định cư, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Suối Nánh Bùi Văn Phúc cho biết: Suối Nánh nằm trong vùng nguy cơ thiên tai, lũ ống, lũ quét thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây. Xã có 5 xóm gồm: Cơi 1, 2, 3; Bưa, Xen, Duốc. Xã có 328 hộ dân với khoảng 1.400 nhân khẩu, chiếm một nửa có nguy cơ bị đe dọa, ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ. Tỷ lệ hộ nghèo còn 55%, thu nhập bình quân mới đạt 12 triệu đồng/người/ năm. Sau gần 1 năm chưa kịp khắc phục thì mưa lũ trong tháng 7, 8 vừa rồi tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng. Lũ ống, lũ quét phá hủy hơn 1 km đường vào xóm Duốc, làm đứt ngầm gần trung tâm xã trên đường 433. Nhiều khu vực trên địa bàn xuất hiện những điểm sạt lở lớn có nguy trượt sạt xuống nhà cửa, ruộng vườn của người dân.

Tại xóm Cơi 1, 2, 3 đã xuất hiện những điểm trượt sạt lớn. Đợt mưa lớn những ngày qua tại khu vực này tiếp tục xuất hiện tình trạng đá lăn. Hiện tại phía trên núi vẫn còn nhiều khối đá có nguy cơ lăn xuống, đe dọa tính mạng người dân. Tại mó nước xóm Cơi 3, sau nhiều ngày mưa tạnh, nắng lên vẫn đùn nước đỏ ngầu. Xung quanh khu vực đã xuất hiện những vất nứt lớn có nguy cơ trượt cả vùng đồi, đe dọa cuộc sống của mấy chục hộ dân, nếu trượt sạt có thể vùi lấp khoảng 5 ha mặt bằng, gây nguy hiểm đến khu trụ sở UBND xã, trạm xá, các trường: tiểu học, mầm non, THCS và các hộ xung quanh. Tâm lý người dân rất hoang mang, lo sợ bị đất, đá trượt sạt vùi lấp. Qua rà soát trên địa bàn có hơn 100 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao thiên tai.

Mới đây, các sở, ngành chức năng tỉnh và huyện Đà Bắc đã khảo sát xây dựng phương án bố trí TĐC cho các hộ nằm trong vùng nguy hiểm. Xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác, phòng ngừa lũ ống, lũ quét, trượt sạt khi thời tiết có dấu hiệu bất thường. Chính quyền và người dân mong mỏi Nhà nước sớm có giải pháp lâu dài để ổn định cuộc sống cho bà con. Trước mắt sớm triển khai xây dựng khu TĐC để bảo đảm cuộc sống cho khoảng 100 hộ nằm trong vùng nguy hiểm; triển khai hỗ trợ giống, vốn để bà con phát triển sản xuất, tổ chức nuôi cá lồng. Đối với khu TĐC Bưa Cốc hoàn thiện các hạng mục và xây dựng trường tiểu học để phục vụ các cháu trong năm học mới…


Lê Chung


Các tin khác


Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục