(HBĐT) - Chưa bao giờ trên địa bàn lại mưa to với cường độ lớn như mấy ngày qua. Nhiều tuyến đường bị ngập nặng. Hàng loạt phương tiện ô tô xe máy cố gắng vượt nước đã phải nằm lại gọi cứu hộ, kéo đến các xưởng sửa chữa để đại tu máy. Trong khi đó, chi phí bỏ ra không hề nhỏ, giá trị ô tô giảm sút nghiêm trọng. Chỉ riêng đoạn đường Thịnh Lang khu vực, trụ sở 113 và khu vực trung tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố trong chiều ngày hôm qua 30/8 đã có hàng chục ô tô bị chết máy, phải gọi cứu hộ khẩn cấp.


Nhân viên xưởng sửa chữa xe Đồng Thanh, phường Đồng Tiến đang bóc máy một chiếc xe Artid cho biết: Suốt từ hôm qua, anh Đồng đi cứu hộ các xe ngập nước trên địa bàn. Hiện đang đi cứu hộ một chiếc xe tô tô ngập nước ở phường Thịnh Lang. Anh nhân viên sửa xe Đồng Thanh cho biết: Chủ xe này là một viên chức, mới được cứu hộ chuyển đến từ chiều ngày hôm qua, bị chết máy ở khu vực Tòa án tỉnh. Tình trạng ngập phải xử lý rất nặng. Toàn bộ tay biên bị lột, đánh cong vênh, phải thay cả cụm. Nếu xử lý nhanh cũng phải mất hai ngày. Chi phí không hề nhỏ, nhẹ thì mất hơn chục triệu đồng, nặng thì mất tới vài chục triệu đồng. Xe ô tô rất hiện đại kể cả điều khiển, hệ thống điện. Nên chắc chắn xử lý được phần máy thì phần điện chắc sẽ không ổn định, sẽ phát sinh nhiều trục trặc sau này.


Một chiếc xe bị chết máy phải gọi cứu hộ.

Anh Q chủ xe than thở: Không nghĩ đường Thịnh Lang, nước lại có thể ngập sâu đến thế. Ban đầu chỉ nghĩ là nửa bánh xe, càng đi nước càng ngập, càng ga lên máy ùng ục lên rồi chết hẳn, tắt lịm. Gọi điện thoại nóng máy xe cứu hộ mới đến. Chỉ riêng khu vực ngập nước, đoạn trung tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố, quán bia Hoàng Sang, Tòa an tỉnh có cỡ chục chiếc xe xếp hàng chờ cứu hộ. Nhiều xe mới toanh như Artist, vios, kia cerato, hundai… cũng bị ngập nước không thể di chuyển.


Cố gắng vượt nước chiếc xe này bị đánh cong toàn bộ tay biên.

Qua khảo sát trên địa bàn thành phố Hòa Bình, có những khu vực ngập nước tưởng như an toàn lại có nhiều xe ô tô bị chết như khu vực đồng Đồng Tiến, đường Hòa Bình, chợ Chăm, đường Thịnh Lang đoạn 113, khu vực trung tâm bồi dưỡng chính trị…Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn như khu vực QL 6, thị trấn Lương Sơn; đoạn qua thị trấn Tân Lạc…các khu vực ngầm trũng đã ghi rất nhiều xe chết máy. Thời tiết mưa lớn là "nỗi đau" của các chủ xe ô tô phải bỏ ra chi phí hàng chục triệu đồng để sửa chữa. Nhưng lại là những ngày dịch vụ cứu hộ, sửa chữa đại tu ô tô xe máy lên ngôi làm không hết việc, doanh thu tăng vọt.

Nhiều lái xe có kinh nghiệm cho rằng khi thời tiết mưa gió. Tốt nhất là phải dự đoán những cung đường có thể di chuyển. Nếu thấy nước ngập quá nửa bánh phải đặc biệt cảnh giác, tốt nhất là chờ nước rút vì thời gian rất ngắn. Trong trường hợp đi phải sử dụng số thấp, tắt ngay điều hòa nếu không bị ngập thì cũng không chết lốc điều hòa. Khi ngập nước bị tắt máy, cố đề thì nước tràn vào khoang máy, phá tan động cơ. Trong trường hợp bị ngập nước tốt nhất là không cố gắng ga thốc, ga tháo, khởi động máy cố di chuyển. Tốt nhất là tắt máy, đẩy vào ven đường gọi cứu hộ để xử lý. Nếu không rất nguy hiểm. Mức độ nhẹ thì chỉ mất vài triệu đồng. Nặng thì mấy vài chục triệu. Thường thì xe ngập nước giảm tới 40-50%. Người có kinh nghiệm luôn khuyến cáo, không nên mua xe cũ hay " dính” xe ngập nước, hoặc khi mua phải kiểm tra thấy kỹ và phải có người có kinh nghiệm đi cùng để thẩm định chất lượng xe đã qua sử dụng.


L.C


Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục