(HBĐT) -"Vừa qua, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri ở các xóm đề nghị xem xét việc tiếp tục đầu tư kéo đường dây điện cho các hộ ở cuối nguồn hiện nay vẫn sử dụng dây điện trần tự kéo mất an toàn trong mùa mưa bão, UBND xã đã chuyển những kiến nghị này đến cơ quan chức năng. Đến nay, những xóm khó khăn về điện như xóm Bui, Soi, Đầm... đã được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện đến các hộ dân”, đồng chí Bùi Văn Lon, Chủ tịch UBND xã Mãn Đức (Tân Lạc) phấn khởi cho biết.


Thời gian qua, ngành điện tập trung nguồn lực cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, phục vụ nhu cầu dân sinh và sản xuất của người dân xã Mãn Đức (Tân Lạc).

Đưa chúng tôi đi thực địa tại các địa bàn khó khăn, đồng chí Chủ tịch UBND xã vừa đi vừa chia sẻ: Trên địa bàn xã trước đây có xóm Tân Phong còn 16 hộ vẫn phải dùng điện theo công tơ tổng. Cùng với đó, đường dây điện kéo về các hộ vẫn là đường dây cũ, do các hộ tự kéo. Do vậy, chi phí sử dụng điện cao hơn so với các xóm khác. Mới đây, Điện lực Cao Phong đã đầu tư, nâng cấp hệ thống đường dây tải điện đến tận các hộ, xoá bỏ việc sử dụng điện theo công tơ tổng trên địa bàn xã. Đưa giá điện về bằng với mức bình quân chung với các xóm trong xã.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn một số hộ dân ở xóm Đầm sử dụng dây điện tự kéo, không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc này tới đây sẽ được xoá bỏ khi Điện lực Cao Phong hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đóng điện trạm biến áp xóm Đầm.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Bùi Văn Thuận, Trưởng xóm Đầm cho biết: Xóm có hơn 100 hộ dân, hệ thống điện lưới quốc gia được Nhà nước đầu tư về đến xóm từ năm 1995 đến nay với 1 trạm biến áp. Trước đây, khi công tác vận hành lưới điện được chuyển đổi theo mô hình HTX điện năng. Quá trình vận hành do công tác quản lý còn nhiều hạn chế, nguồn lực đầu tư chưa được đảm bảo nên hệ thống dây điện về các hộ đã xuống cấp. Để đảm bảo nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, nhiều hộ trong xóm đã tự bỏ tiền ra kéo dây từ các đầu cột điện về nhà. Qua nhiều năm, hệ thống dây dẫn không đảm bảo, gây nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão. Vừa qua, được Điện lực Cao Phong đầu tư xây dựng thêm 1 trạm biến áp và thay thế, nâng cấp toàn bộ hệ thống dây điện từ cột vào các hộ gia đình, chúng tôi rất phấn khởi. Có điện đảm bảo, ổn định là mơ ước của người dân trong xóm nhiều năm qua.

Còn anh Quách Văn Liên, Trưởng xóm Soi cho biết: Hiện nay, xóm chỉ còn 10 hộ dùng đường dây điện tự kéo. Chủ yếu là các hộ ở cuối nguồn điện và ở xa khu dân cư tập trung, còn lại đa phần các hộ dân trong xóm đều được đầu tư kéo dây điện đảm bảo an toàn từ đầu cột vào đến nhà.

Theo đồng chí Bùi Văn Lon, hiện nay, xã Mãn Đức có 1.170 hộ, trong đó số hộ vẫn sử dụng đường dây tự kéo không đảm bảo an toàn còn khoảng 60 - 70 hộ. Chủ yếu là các hộ ở khu vực cuối nguồn điện, không ở gần khu dân cư tập trung và nhiều hộ kéo dây về các lán trại khu sản xuất.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Điện lực Cao Phong cho biết: Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, lưới điện 0,4kV khu vực xã Mãn Đức đã được sửa chữa, cải tạo tối thiểu thay thế cột, dây dẫn không đảm bảo an toàn vận hành. Tuy nhiên, hiện nay còn một số khu vực đường dây 0,4kV do nhân dân tự đầu tư chưa được nâng cấp, sửa chữa. Đơn vị sẽ tiếp tục lập danh mục đăng ký sửa chữa, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn thay dây không đảm bảo an toàn vận hành với Công ty Điện lực Hòa Bình đưa vào danh mục đăng ký với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cấp vốn để thực hiện.

                                                                                 Mạnh Hùng


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục