(HBĐT) - Thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã chuyển tải hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách tới các hộ nghèo và đối tượng chính sách để thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Có thể nói, hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.


Hộ anh Đinh Văn Tuyền, xóm Văn Tiến được tiếp cận vốn chính sách cách đây 4 năm với số tiền 50 triệu đồng từ chương trình sản xuất – kinh doanh (SX-KD) đầu tư trồng keo và trồng bưởi. Đến nay, rừng keo của gia đình anh phát triển tốt, dự kiến 2 năm nữa sẽ cho thu hoạch. Ngoài ra, gia đình anh còn được vay 12 triệu đồng từ chương trình NS&VSMT đầu tư xây dựng bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh nâng cao chất lượng cuộc sống. Hàng tháng, gia đình anh Tuyền đều trả lãi đúng hạn và tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ.

Bà Nguyễn Thị Lệ, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Văn Tiến cho biết: Tổ có 30 thành viên với dư nợ 1,2 tỷ đồng, thực hiện 5 chương trình tín dụng chính sách. Nhìn chung, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Đặc biệt, có 24 hộ vay vốn chương trình SX-KD với dư nợ 828 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò, lợn, gà, trồng keo xen kẽ trồng cây ăn quả, trồng cây ngắn ngày cho thu nhập khá.


Từ vốn vay chương trình SX - KD vùng khó khăn, gia đình anh Đinh Văn Tuyền, xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đầu tư trồng keo và cây ăn quả, phát triển kinh tế.

Hiện, xã Dân Hạ thực hiện 10 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ gần 40 tỷ đồng, là xã có dư nợ cao nhất huyện Kỳ Sơn. Trong đó, dư nợ chương trình cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn cao nhất, đạt trên 24 tỷ đồng; dư nợ chương trình cho vay NS&VSMT đạt trên 6,5 tỷ đồng. Xã có 23 tổ TK&VV với 951 khách hàng vay vốn, số dư tiết kiệm trên 1,1 tỷ đồng. Xã không có nợ quá hạn. Để sử dụng nguồn vốn ưu đãi đạt hiệu quả cao, cán bộ tín dụng chính sách cùng cán bộ các hội, đoàn thể nhận uỷ thác đã phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang trồng trọt, chăn nuôi các loại giống mới năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã. Phát triển các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế như nuôi gà thả vườn, trồng cây ăn quả có múi, nuôi ong lấy mật…

Qua thực tế cho thấy, từ những chủ trương, cách thức tổ chức tại cơ sở, nhất là việc giúp hội viên tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, vài năm trở lại đây, phong trào nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu trên địa bàn xã tiếp tục phát triển. Mỗi đồng vốn tín dụng ưu đãi được bà con xã Dân Hạ sử dụng có hiệu quả, đã hỗ trợ tích cực cho Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,8%, thu nhập bình quân đạt 39,5 triệu đồng/ người/năm.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những ưu đãi từ chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng đã phát huy được hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, người nghèo và các đối tượng chính sách có cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm, phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và tăng thu nhập cho gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện tốt các chương trình cho vay vốn sản xuất để giúp người dân trên địa bàn xã có nguồn vốn phát triển kinh tế, làm giàu tại quê hương.


Hải Linh


Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục