(HBĐT) - Tết nguyên đán Kỷ Hợi đã gần kề. Trong bộn bề công việc của năm cũ năm mới lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KTXH, đảng bộ, chính quyền huyện Mai Châu vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người kém may mắn trên địa bàn được đón tết, vui xuân đầm ấm, yên vui.


Ngay từ đầu tháng 12/2018, Huyện uỷ, UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát, nắm cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, các hộ nghèo tại địa phương để từ đó có sự trợ giúp thiết thực. Theo thống kê, tính đến hết tháng 12/2018, tên địa bàn huyện Mai Châu còn 2.511 hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm 18,64% và 689 đối tượng chính sách. Trong đó, 1.171 hộ dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết. Đây hầu hết là các gia đình ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật... Từ nguồn bảo trợ xã hội, huyện Mai Châu đã mua gần 40 tấn gạo hỗ trợ cứu đói, khẩn trương triển khai đến các địa phương cấp phát cho các hộ dân trước ngày 25 tết. Theo đó, đã có 4.881 nhân khẩu trong toàn huyện được nhận gạo hỗ trợ với định mức 10kg/người. Sự mừng vui hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân nghèo khi nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ rất thiết thực và kịp thời của cấp ủy, chính quyền huyện.

Đã thành truyền thống, mỗi khi tết đết xuân về, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, người kém may mắn được các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể huyện Mai Châu tích cực triển khai. Các đoàn công tác của huyện đã đi thăm hỏi, chúc tết và trao tặng 1.307 xuất quà của tỉnh và của huyện tới các gia đình chính sách, xã hội trên địa bàn. Để mọi người, mọi nhà đều có tết, các phần quà trao cho các gia đình nghèo đều là những nhu yếu phẩm trong ngày tết như: gạo, bánh kẹo và tiền mặt, tổng trị giá mỗi xuất quà là 700.000 đồng.


Năm 2019 là năm đầu tiên Gia đình ông Hà Văn Quấn xóm Nà Sò xã Chiềng Châu được đón cái tết đầm ấm trong ngôi nhà đại đoàn kết do được UBMTTQ huyện Mai Châu trao tặng.

Ông Hà Văn Quấn xóm Nà Sò xã Chiềng Châu chia sẻ: Vợ chồng mong ước được ngôi nhà khang trang như này đã lâu lắm rồi, nhưng do kinh tế khó khăn nên chưa thể xây dựng được. Đã nhiều năm nay, cả gia đình phải ở trong ngôi nhà tranh tạm bợ, mùa đông lạnh lắm. Năm nay, gia đình rất vui vì đã được các ban ngành giúp đỡ kinh phí và ngày công xây dựng hoàn thiện ngôi nhà vào ở đón tết. Có được ngôi nhà đẹp, khang trang gia đình rất phấn khởi.

Phát huy truyền thống nhân ái "Lá lành đùm lá rách”, các địa phương, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Mai Châu cũng hướng về người nghèo, gia đình chính sách trong dịp xuân về. Bằng những phần quà ý nghĩa do các đoàn viên thanh niên đóng góp, Đoàn Thanh niên huyện Mai Châu cũng tích cực chủ động tổ chức các đoàn thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách hộ nghèo, thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác an sinh xã hội, chung tay, góp sức giúp các gia đình nghèo vơi bớt khó khăn, có một cái tết ấm áp trong tình yêu thương, đồng cảm, sẻ chia của cả cộng đồng.

Trực tiếp đến thăm hỏi, chúc tết, trao tận tay những phần quà tết đến các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Lãnh đạo huyện Mai Châu gần gũi, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những người dân nghèo, động viên, khích lệ họ cố gắng nỗ lực vươn lên vào năm tới. Năm 2018, với những nỗ lực của toàn thể Đảng bộ và chính quyền các cấp, công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, đảm bảo giải quyết và chi trả các chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên và đột xuất cho các đối tượng kịp thời, đúng chế độ, công tác giảm nghèo đạt hiệu quả khá cao, trong năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện sẽ giảm 2,5% hộ nghèo so với năm 2018.

Trong không khí ấm áp của mùa xuân đang dần xua tan đi cái giá lạnh của mùa đông, các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện Mai Châu trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, Chính quyền và của cả cộng đồng sẽ được đón một cái tết an lành và đầm ấm. Mỗi suất quà tuy không nhiều nhưng chứa đựng trọn vẹn cả một tấm lòng sẻ chia chân thành. Đây chính là chỗ dựa tinh thần, là nguồn động viên lớn giúp các đối tượng chính sách và các hộ nghèo tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Ông Vì Thanh Thỏa, phó chủ tịch MTTQ huyện Mai Châu cho biết: Với mục tiêu 100% hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ quà, hệ thống Mặt trận các cấp đều phấn đấu vận động để có tiền, hiện vật đến tay các hộ gia đình trước tết. Ban thường trực UBMTTQ huyện, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo” huyện tổ chức đoàn vận động trong và ngoài huyện đã có kế hoạch phối hợp tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức đến tặng quà cho các hộ nghèo trong toàn huyện. Ngoài việc cử các đoàn trực tiếp đến từng gia đình thăm hỏi, tặng quà, huyện Mai Châu còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong toàn huyện để có những phần quà trao tận tay cho bà con trước tết nguyên đán Kỷ Hợi nhằm đảm bảo ANTT cho bà con ăn tết vui vẻ, bình yên.


Thu Hường

(Đài Mai Châu)

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục