Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, theo báo cáo của Bộ Công an, ngày 9-2 (tức mùng 5 Tết), cả nước đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 26 người, bị thương 33 người, tất cả đều xảy ra trên đường bộ. Như vậy, so với ngày 8-2 (ngày có số người chết vì TNGT cao nhất trong dịp Tết), TNGT tiếp tục tăng cao về số vụ và số người chết.

Tai nạn giao thông ngày mùng 5 Tết tiếp tục tăng cao

Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ xuất hiện ùn tắc kéo dài trong các ngày cuối nghỉ Tết.

Sau tám ngày nghỉ Tết Nguyên đán, cả nước đã xảy ra 248 vụ TNGT, làm chết 161 người, bị thương 222 người. Bình quân số người chết do TNGT trong tám ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay là 20 người/ngày, giảm tám người/ngày (giảm 28,5%) so Tết Nguyên đán năm trước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Trọng Thái, sau tám ngày nghỉ Tết, tình hình trật tự ATGT diễn biến khá phức tạp, đặc biệt từ mùng mùng 4 Tết, TNGT có xu hướng tăng cao, đã xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu do người dân lái xe sau khi uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; khu vực xảy ra TNGT chủ yếu ở nông thôn, ngoài đô thị.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính từ 7 giờ ngày 2-2 đến 7 giờ ngày 8-2, đã có gần 35.400 ca khám, cấp cứu TNGT, chiếm 19,4% tổng số khám, cấp cứu trong dịp Tết. Trong đó, hơn 12.600 trường hợp phải nằm viện điều trị và 141 trường hợp tử vong tại các bệnh viện (chưa xử lý số liệu trùng lặp).

Ngày mùng 5 Tết, trên hầu hết các tuyến giao thông, lưu lượng phương tiện tăng cao hơn so với những ngày trước do nhiều người lao động sau thời gian về quê nghỉ Tết quay trở lại chỗ làm. Tình trạng người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu tái diễn ở nhiều nơi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

"Hệ thống đường dây nóng của Ủy ban ATGT quốc gia tiếp nhận 25 lượt phản ánh của người dân về tình hình ATGT, chủ yếu phản ánh tình trạng xe nhồi nhét khách, tăng giá vé, bán vé nhưng không giữ chỗ, khi hành khách phản ứng, nhà xe đã đuổi hành khách khỏi xe giữa đêm khuya. Các thông tin đã chuyển đến lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý”, ông Thái cho hay.

Trong ngày 9-2, lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đã xử lý hơn 1.530 trường hợp vi phạm, xử phạt 516 triệu đồng, tạm giữ hơn 450 phương tiện và hơn 200 giấy tờ các loại. Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ, xử lý một ô-tô khách chạy tuyến Nam Định - Vinh nhồi nhét vượt quy định 20 người trên xe.

Trước đó, vào hồi 17 giờ 8 phút ngày 8-2, tại xã Quảng Phong (Quảng Xương, Thanh Hóa), tổ liên ngành xử lý xe khách của Trạm CSGT Quảng Xương đã xử phạt ô-tô khách BKS 18B-00125 chở vượt quá số người quy định 62/40 người.

Theo ghi nhận, ngay từ chiều 9-2, tại các tuyến đường cửa ngõ, bến xe của Hà Nội, lượng phương tiện đã tăng rất nhanh. Từ đầu giờ chiều, bến xe Mỹ Đình đông nghịt người từ các tỉnh trở về Thủ đô. Việc giải tỏa hành khách từ bến xe đi khá khó khăn, cùng với thời tiết nắng nóng khiến nhiều người hết sức mệt mỏi.

Nhiều hành khách vạ vật chờ xe buýt tại các nhà chờ trong bến xe Mỹ Đình.

Tương tự, lượng khách đổ về bến xe Giáp Bát cũng tăng chóng mặt ngay từ đầu giờ chiều. Hàng nghìn hành khách các tỉnh như Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa bắt đầu đổ về. Khu vực nhà chờ xe buýt trong bến xe ken đặc người, chen chúc nhau lên xe tỏa về các điểm.

Theo dự báo, ngày mai (10-2), kết thúc đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài chín ngày, người dân sẽ tập trung quay trở lại các thành phố lớn làm việc, lưu lượng người và phương tiện tiếp tục tăng cao đột biến trên các tuyến đường trọng điểm về các thành phố lớn và tại các nhà ga, bến xe.

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia yêu cầu các bộ, ngành và địa phương huy động tối đa các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT; tăng cường phương tiện, nhân lực về vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là các tuyến vận tải kết nối đô thị lớn với các địa phương. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn cho nhân dân trở về thành phố lao động và làm việc khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; điều tiết, khắc phục kịp thời các sự cố TNGT, không để ùn tắc kéo dài tại các tuyến giao thông trọng điểm và nhà ga, bến xe.

Các cơ quan, đơn vị chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp vận tải nâng cao ý thức, tuân thủ tuyệt đối các quy định về nồng độ cồn, không lạng lách, vượt ẩu, chở quá số người quy định, nhồi nhét khách; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô-tô, xe máy, chủ động thời gian di chuyển để tránh ùn tắc giao thông.


                                                                               Theo báo Nhân dân 

Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục