(HBĐT) - Đồng chí Xa Văn Chí, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đà Bắc khẳng định: Là huyện vùng cao, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng được huyện Đà Bắc thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác chăm sóc người có công trên địa bàn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.


Lãnh đạo Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Xa Thị Vân, xóm Mó La, xã Tu Lý.

Mẹ Việt Nam anh hùng Xa Thị Vân ở xóm Mó La, xã Tu Lý có 2 con trai là liệt sỹ Xa Quý Hoàng, Xa Quý Tiêu hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện mẹ ở cùng người con gái. Mẹ được Công ty Thủy điện Hòa Bình nhận phụng dưỡng. Ngôi nhà tình nghĩa khang trang hiện mẹ đang ở được Nhà nước và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng năm 2016. Hàng năm, vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7, mẹ được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện đến thăm hỏi, tặng quà, động viên... Không chỉ mẹ Việt Nam anh hùng Xa Thị Vân, tất cả người có công trên địa bàn huyện Đà Bắc thường xuyên nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn.

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng nghìn người con ưu tú của quê hương Đà Bắc đã lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Nhiều người đã hy sinh, bỏ một phần xương máu ở khắp các chiến trường. Hiện nay, huyện quản lý trên 3.000 người có công với cách mạng. Trong đó, chi trả chế độ thường xuyên có 351 đối tượng, gồm: 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 100 thương binh, 3 thương binh loại B, 17 bệnh binh, 136 người nhiễm chất độc hóa học, 87 người hưởng tuất liệt sỹ, tuất thương binh - bệnh binh 61% trở lên, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, 1 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 21 vợ liệt sỹ tái giá.

Trong những năm qua, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, huyện đã thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa. Về nhà ở, năm 2017, Ban chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 30 nhà tình nghĩa, trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa và Hội Doanh nghiệp huyện xây dựng 6 nhà tình nghĩa với tổng giá trị 300 triệu đồng. Thực hiện Chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, năm 2018, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng Kinh tế - hạ tầng, UBND các xã, thị trấn rà soát, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 38 hộ người có công với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2018, quỹ Đền ơn - đáp nghĩa hỗ trợ 210 triệu đồng xây mới, sửa chữa 6 nhà ở cho người có công. Đến nay, trên địa bàn huyện không có hộ người có công ở nhà tạm, nhà dột nát.

Các chính sách BHYT, trợ cấp được thực hiện đầy đủ theo quy định. Công tác điều dưỡng cho các đối tượng người có công được quan tâm. Công tác mộ, nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm ghi tên liệt sỹ được thực hiện tốt thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với công lao của các anh hùng liệt sỹ. Việc xã hội hóa chăm sóc người có công có bước chuyển biến tích cực. Năm 2018, các đơn vị ủng hộ quỹ Đền ơn - đáp nghĩa huyện trên 106 triệu đồng. Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh trao 10 suất quà, Công ty CP Đầu tư xây dựng năng lượng thương mại Hoàng Sơn trao 10 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng) cho người có công trên địa bàn.

Theo đồng chí Xa Văn Chí, với những việc làm cụ thể, thiết thực, đời sống vật chất, tinh thần của người có công trên địa bàn không ngừng được nâng lên. Đến nay, về cơ bản người có công có mức sống trung bình hoặc cao hơn so với người dân sống chung địa bàn cư trú. 100% xã, thị trấn làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa.

H.L


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục