(HBĐT) -Với tinh thần đoàn kết, chung tay thắp sáng đường làng, ngõ xóm nên giờ đây, người dân xóm Khang 3, xã Quy Hậu (Tân Lạc) ai cũng phấn khởi vì bộ mặt làng quê ngày một khang trang, sạch đẹp, ANTT được đảm bảo.


 Người dân xóm Khang 3, xã Quy Hậu (Tân Lạc) kiểm tra, bảo dưỡng để nâng cao tuổi thọ và hiệu quả sử dụng công trình đường điện thắp sáng đường quê.

Xóm Khang 3 nằm gần quốc lộ 6, cách trung tâm huyện Tân Lạc vài trăm mét. Xóm có 106 hộ, chia thành 4 khu dân cư với trên 90% là người dân tộc Mường. Trong năm 2018, với sự nỗ lực vượt khó và tinh thần đoàn kết, nhân dân xóm Khang 3 đã gặt hái được những thành công nhất định trong công cuộc xây dựng NTM. Điều này dễ dàng nhận ra khi đường làng được bê tông hóa sạch sẽ, hai bên đường tràn ngập sắc hoa. Đêm xuống, xóm sáng bừng với những bóng điện được lắp đặt ở cả 4 khu dân cư. 

Chia sẻ về sự đổi thay này, ông Bùi Hải Minh, Trưởng xóm Khang 3 cho biết: Trước đây, khi chưa lắp đặt đường điện thắp sáng, việc đi lại vào buổi tối gặp nhiều bất tiện, nguy cơ mất an toàn giao thông, cùng với đó là tiềm ẩn về mất ANTT. Đến giữa năm 2018, trong hội nghị của xóm, chúng tôi đưa ra ý tưởng xây dựng đường điện chiếu sáng trên các con đường và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Sau khi bàn bạc, thống nhất, các hộ đã đóng góp tiền, ngày công để lắp đặt công trình với tổng kinh phí xây dựng hơn 20 triệu đồng. Đến nay, sau hơn 7 tháng đưa vào sử dụng, công trình đã phát huy hiệu quả thiết thực, bà con rất phấn khởi. 

Quan sát thực tế, có thể thấy, công trình đường điện thắp sáng đường quê của xóm Khang 3 được xây dựng chắc chắn, kiên cố bằng cột kẽm. Để thuận tiện cho việc quản lý cũng như sửa chữa, duy tu, xóm lắp đặt công tơ điện chung cho cả tuyến, đặt tại nhà văn hóa xóm. Mỗi tháng, bà con cùng góp tiền điện, ngoài ra, Ban quản lý xóm còn thu thêm mỗi hộ 1.000 đồng. Số tiền này được dùng làm kinh phí dự trù để sửa chữa công trình khi có sự cố cũng như lắp đặt thêm đường dây đến tất cả các hộ. Bỏ ra số tiền nhỏ nhưng hiệu quả đem lại lớn nên người dân xóm Khang 3 đều phấn khởi, tự hào về công trình 100% do người dân đóng góp, xây dựng. "Việc xây dựng đường điện chiếu sáng ở đường làng, ngõ xóm rất thiết thực, không chỉ thuận tiện cho sinh hoạt, đi lại mà ANTT được đảm bảo. Vì ở gần quốc lộ 6 nên trước đây, trong xóm hay xảy ra mất trộm vào ban đêm. Hiện nay, khi có điện chiếu sáng đến tất cả các khu dân cư thì tình trạng này được hạn chế nhiều”, bà Thanh, một người dân xóm Khang 3 chia sẻ. 

Theo đồng chí Hà Văn Bi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quy Hậu, đây là mô hình đường điện thắp sáng đường quê đầu tiên được xây dựng trên địa bàn xã. "Ngoài mô hình này, xóm Khang 3 triển khai một mô hình khác cũng đem lại hiệu quả thiết thực, đó là mô hình "Đoạn đường nở hoa”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, sự chủ động, sáng tạo và đoàn kết của nhân dân mà xóm Khang 3 đã gặt hái được thành công nhất định trong xây dựng NTM. Mô hình đường điện thắp sáng với mức đóng góp nhỏ nhưng hiệu quả lớn. Trong thời gian tới, Hội Nông dân sẽ nhân rộng mô hình này đến các xóm trên địa bàn xã”, đồng chí Hà Văn Bi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quy Hậu cho biết. 

                                                                                    
                                                                  Viết Đào


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục