(HBĐT) - Hòa Bình vừa trải những ngày nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ liên tục xấp xỉ 40 độ, trời đất như rang, không khí oi bức, không có gió, hầm hập cả ngày lẫn đêm, kèm theo điện cấp phập phù, mất liên tục khiến cuộc sống người dân nhiều khu vực bị đảo lộn hoàn toàn, bức xúc.


Người dân tổ 16, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) ra khỏi nhà những lúc mất điện. 

Trong đợt nắng nóng, nhiệt độ khu vực Hòa Bình tương đương với những tỉnh nắng nóng nhất như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Chưa khi nào ghi nhận nắng nóng cao điểm, thời gian dài đến vậy. Từ sáng sớm tinh mơ trời đã không một chút mây, khoảng 7h trời bắt đầu dội nắng gắt và nắng kéo dài đến 19h. Trời đất hầm hập cả ngày, chẳng ai dám đứng ngoài trời, đường vắng hoe. Cây cỏ héo rũ, nhiều loại cây mùa thu mới trút lá thì nay lá rụng tả tơi. Nắng đến chóng mặt, hoa mắt, kiệt sức. Người lao động ngoài trời không chịu đựng được xây xẩm mặt mày, trốn nắng. Nhiệt độ trong nhà vào buổi đêm cũng tương đương nhiệt độ cơ thể. 

Tại nhiều khu dân cư, người dân khốn khổ, vật vã chống lại nắng nóng, mất điện liên miên. Tổ dân phố 16, 25, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) có khoảng 170 hộ, là khu vực thường xuyên mất điện trong những ngày nắng nóng cao điểm. Bà Thảo, tổ 16, phường Tân Thịnh than thở: Chưa bao giờ điện cấp lại tồi tệ như mấy ngày qua. Những hôm nắng nóng nhất, ngày 21/6 có thông báo cắt điện để sửa chữa  từ 4h đến tận trưa các hộ dân đã đủ cực nhọc. Đặc biệt là đêm 22, 23/6 là những ngày nắng nóng cao độ, không có thông báo nhưng lại mất điện liên tục, có đêm đến hơn chục lần khiến tất cả các gia đình nháo nhác. Người dân tìm mọi cách xoay sở để giảm bớt cái nóng. Nào là dội nước, tưới sân, tưới nước lau nhà, chuẩn bị quạt điện nhưng cũng không cải thiện được tình hình nắng nóng. Cứ mở cửa hơi nóng vẫn sầm sập xộc vào nhà và hành hạ cuộc sống người dân. 

Nắng nóng như vậy lại thêm mất điện đứt quãng, người dân trằn trọc cả đêm, khổ nhất là người già, trẻ nhỏ. Bà Thảo bảo: Người lớn còn không chịu nổi nữa là trẻ nhỏ. Nhà có 5 đứa cháu, mất điện quạt rã cả tay, nhiều đứa rôm xảy, mẩn ngứa cứ quấy khóc. Sau những đêm điện đóm chập chờn, đứt quãng, cả khu dân cư ai cũng mệt mỏi và bực tức. Để khắc phục mất điện, người dân dồn tiền mua quạt tích điện, một số nhà có tiền mua máy nổ chạy quạt, thắp sáng. 

Ông Mạnh, tổ 25, phường Tân Thịnh bức xúc: Chất lượng cấp điện quá thấp, cứ có điện một chút rồi lại tắt đánh phụp. Mấy đêm rồi chẳng thể nào ngủ được. Cả ngày lao động quần quật vất vả, đêm đến vừa chợp mắt lại mất điện. Giá điện thì tăng theo nấc thang và người dân đóng không thiếu đồng nào. Thế nhưng trong những ngày nắng nóng điện quá yếu, điều hòa bật mãi chẳng mát, đèn tối mù, lại phập phù như ở nông thôn. Không chịu nổi cảnh mất điện, nhiều gia đình đã phải di chuyển đến nhà người thân. Ngành điện sẽ lấy lý do là nhu cầu các phụ tải tăng cao dẫn đến tình trạng nhảy áp trong những ngày nắng nóng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cấp điện không ổn định; đang thực hiện cải tạo nâng cấp và khuyến cáo người dân dùng điện tiết kiệm, hợp lý trong mùa nắng nóng. Thế nhưng lý do này dường như không thuyết phục được người dân. Bà con đã làm đơn kiến nghị gửi đến Điện lực thành phố khắc phục tình trạng mất điện, nhảy áp một cách cơ bản và lâu dài, chất lượng dịch vụ đáp ứng với đồng tiền người dân chi trả hàng tháng. Mong muốn khẩn trương có giải pháp khắc phục căn cơ tình trạng mất điện khi thời tiết còn diễn biến cực đoan, sẽ còn những đợt nắng nóng kỷ lục. 

Không chỉ trên địa bàn thành phố Hòa Bình, các huyện cũng đã xảy ra tình trạng mất điện trong những ngày nắng nóng cao điểm. 


                                                                  Lê Chung

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục