(HBĐT) - Bão số 2 đang đi sâu vào đất liền, gây áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng tại tỉnh ta kể từ chiều tối ngày 3/7. Bên cạnh những cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn đã làm ngập, dâng nước ở nhiều sông suối, tuyến giao thông gây mất an toàn tại các điểm cầu, ngầm tràn. Lúc này, các địa phương cần đặc biệt lưu ý cảnh báo, chỉ dẫn để người dân, các phương tiện giao thông hạn chế đi lại qua cầu, ngầm trong điều kiện mưa bão phức tạp để tránh nguy cơ tai nạn, bị lũ cuốn trôi.


Ngầm Rỗng, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) thường bị ngập cao do lũ suối đặc biệt nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trong những đợt mưa bão kéo dài.

Trên địa bàn TP Hòa Bình có khoảng hơn 10 ngầm lớn, nhỏ, trong đó có một số ngầm dễ xảy ra tai nạn khi tham gia lưu thông thời điểm lũ bão như ngầm Cang - xã Hòa Bình, ngầm Rỗng - xã Sủ Ngòi, cầu Nà Cạn - xã Dân Chủ... Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó phòng Kinh tế thành phố cho biết: Công tác thông tin về diễn biến, tình hình của bão số 2 được phổ biến rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và hệ thống truyền thanh phường, xã. Ban Chỉ huy PCTT & TKCN thành phố đã trực tiếp kiểm tra tại các cầu, ngầm trọng yếu, yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các xã đặt biển báo nguy hiểm tại các ngầm tràn. Khi xảy ra mưa lớn, nước lũ dâng cao, các xã cắt cử lực lượng túc trực 24/24h ở 2 đầu điểm ngầm để chặn, không cho người và phương tiện đi qua. Riêng khu vực ngầm Cang - xã Hòa Bình hiện đã xây xong cầu mới, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN địa phương sở tại cắt cử lực lượng làm công tác phân luồng giao thông, yêu cầu người dân không đi qua ngầm Cang.

Với địa hình nhiều sông, suối chia cắt, Ban Chủ huy PCLB & TKCN huyện Kim Bôi có lý do để lo nhiều về việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông khi qua lại trên các ngầm khi mưa bão đổ về. Theo thống kê, toàn huyện có 32 ngầm lớn, nhỏ. Các ngầm nguy hiểm phải kể đến ngầm Bai Ma - xã Sơn Thủy, ngầm Bo đi Trung Bì, ngầm Khang 1 - xã Thượng Tiến. Tại cơn bão số 1 xảy ra hồi đầu mùa mưa bão, trong tình huống nước lũ dâng lên bất ngờ, một người dân đi qua ngầm Khang 1 - xã Thượng Tiến đã bị lũ cuốn. Rất may, lực lượng dân quân trực chốt barie tại ngầm đã ứng cứu kịp thời đưa người bị nạn vào bờ. Theo đồng chí Bùi Xuân Bộ, Phó phòng NN & PTNT huyện, việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, phương tiện cho người tham gia giao thông qua các ngầm là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khi xảy ra thiên tai mưa lũ. Hiện nay, để ứng phó với bão số 2, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các xã, thị trấn trực 24/24h, cắt cử lực lượng có mặt tại các điểm ngầm để hỗ trợ, hướng dẫn, cảnh báo người dân.

Tại huyện Lạc Sơn có 14 điểm ngầm cần chú ý khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, sông, suối mùa mưa lũ. Các ngầm đã từng có người bị lũ cuốn trôi là ngầm Vó - xã Nhân Nghĩa, ngầm Riệc - xã Mỹ Thành... Trước thời điểm bão số 2 diễn ra, UBND huyện đã ban hành công điện cùng 2 văn bản chỉ đạo đối với các địa phương, trong đó yêu cầu các xã, thị trấn quan tâm chủ động đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi qua các ngầm tràn. Cụ thể, ứng trực 24/24h, lắp đặt biển báo và lập chốt chặn barie không để người và phương tiện đi qua ngầm khi nước lũ về.   

Ở các mùa mưa bão trước, trên địa bàn TP Hòa Bình, các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Đà Bắc... đã để xảy ra các trường hợp chết người do bị lũ cuốn khi đi qua suối, ngầm tràn. Nguyên nhân phần lớn do người dân chủ quan, lơ là, không chấp hành khuyến cáo của các cấp chính quyền. Mặt khác, ở một số địa phương chưa sâu sát, quan tâm đến việc bố trí lực lượng hoặc lập rào chắn, chốt chặn để khuyến cáo, cấm nhân dân đi qua suối, ngầm tràn khi gặp lũ. Đồng chí Trần Quốc Toản, Chi cục Trưởng chi cục PCLB & TKCN tỉnh lưu ý:  Tỉnh ta đang chịu ảnh hưởng của bão số 2 và tới đây sẽ còn xảy ra các cơn bão khác gây mưa lớn kèm dông lốc cực đoan, đề phòng lũ, lũ quét, sạt lở. Riêng vấn đề đảm bảo an toàn khi qua các suối, ngầm tràn khi mưa lũ đến đã được đề cập tại các Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tuần tra, kiểm tra, thường trực để cảnh báo, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại tại các ngầm tràn, các đoạn đường giao thông thường bị ngập sâu, sạt lở, có nguy cơ xảy ra đá lăn, các bến đò ngang, dọc để đảm bảo an toàn. UBND các phường, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý đường bộ tại các huyện phân công trực 24/24h tại các điểm ngầm tràn. Với người dân, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao năng lực tự phòng tránh thiên tai..

      
                                                                                     Bùi Minh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục