(HBĐT) - Theo thống kê, huyện Đà Bắc hiện có 16.217 trẻ em dưới 16 tuổi. Để đảm bảo an toàn cho trẻ trong dịp hè là vấn đề được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đà Bắc quan tâm, trăn trở. Hiện, các xã của huyện vẫn chưa xây dựng được sân chơi nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ. Dịp nghỉ hè, đa số trẻ em phải phụ cha mẹ công việc nhà như cấy, gặt, chăn trâu, trông em…; chơi các trò chơi như: bắn bi, nhảy dây, đá bóng ven suối. Tất cả đều tiềm ẩn những mối nguy hiểm đe dọa các em như đuối nước, tai nạn thương tích.


Không có sân chơi trẻ em xã Hiền Lương phải đá bóng ở ngoài ruộng.

Đồng chí Xa Văn Chí, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Trên địa bàn huyện có duy nhất 1 bể bơi và 1 câu lạc bộ dạy múa, hát cho trẻ em tại thị trấn Đà Bắc. Trẻ em chủ yếu chơi tại sân nhà văn hóa các thôn, xóm. Toàn huyện có 121 thôn, xóm có nhà văn hóa, nhưng nhiều nhà văn hóa xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ. Hầu hết các xã, thị trấn, lực lượng thanh, thiếu nhi vẫn đang thiếu những sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiếu người đứng ra tập hợp, hướng dẫn các em sinh hoạt, vui chơi. Tổ chức Tầm nhìn thế giới với nhiều dự án thành lập các câu lạc bộ phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ em tại các xã: Tân Minh, Tân Pheo, Yên Hòa, Đoàn Kết, tuy nhiên, chưa có dự án xây dựng sân chơi cho trẻ.

"Vấn đề tạo sân chơi cho trẻ em tại xã Đồng Ruộng gặp nhiều khó khăn khi các em được nghỉ hè, nhà trường bàn giao về sinh hoạt tại nơi cư trú mà không biết chơi ở đâu. Xã có 6 xóm nhưng nhà văn hóa của 6 xóm đều xuống cấp. Xã chưa có thư viện để phục vụ trẻ đọc sách. Trẻ em phải chơi tại ven đường, ven suối… Bố mẹ đi làm nương xa thì anh, chị lớn phải trông em nhỏ. Đây là nguy cơ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đe dọa trẻ em. Từ đầu năm đến nay, tại xã Đồng Ruộng đã xảy ra 1 vụ việc đau lòng là hàng xóm dâm ô trẻ 3 tuổi tại xóm Thượng" - đồng chí Nguyễn Văn Phương, cán bộ LĐ-TB&XH xã Đồng Ruộng chia sẻ.

Vào buổi chiều, đi dọc tuyến đường từ huyện tới các xã trong huyện không ít đoạn vỉa hè, lề đường được các em biến thành sân chơi bóng đá, cầu lông và một số trò chơi dân gian khác; ao, hồ, kênh, mương biến thành bể bơi mà trẻ em không biết nguy hiểm tai nạn thương tích đang rình rập. Thiếu sân chơi, nhiều trẻ em tìm đến những trò chơi không lành mạnh trên internet ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm sinh lý, dẫn tới hành vi bạo lực học đường. Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH huyện, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 2 vụ xâm hại, 1 vụ dâm ô và 2 vụ tai nạn thương tích, trong đó có 1 trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Vừa qua, tại Diễn đàn trẻ em huyện Đà Bắc với sự tham gia của gần 200 em, các em đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo huyện về việc thiếu sân chơi cho trẻ và mong các đồng chí lãnh đạo huyện tạo thêm nhiều sân chơi cho trẻ em.

Đồng chí Xa Văn Chí, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết thêm: Trong thời gian tới, để tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ, huyện sẽ đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng sân chơi cho trẻ. Có kế hoạch quy hoạch và đầu tư đất để xây dựng khu vui chơi cộng đồng, nhà văn hóa thôn, xóm… Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với nhà trường, Đoàn Thanh niên ở cơ sở để tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang tính cộng đồng vào dịp hè, nhằm ngăn chặn và đầy lùi các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trẻ em.


                                                                                                 Thu Thủy

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục