(HBĐT) - Là tỉnh miền núi với trên 83 vạn người, Hòa Bình có 74,14% người dân tộc thiểu số (DTTS). Xác định vai trò quan trọng của người có uy tín (NCUT) trong đồng bào DTTS, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để phát huy vai trò của họ.


Cán bộ MTTQ huyện Đà Bắc gặp gỡ, nắm bắt thông tin từ những người có uy tín trên địa bàn huyện. 

Hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc và các ngành hữu quan lựa chọn, bình xét NCUT tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên từng lĩnh vực. Theo danh sách được phê duyệt giai đoạn 2018 - 2022, toàn tỉnh có 1.631 NCUT. Trong đó, bí thư chi bộ 205 người; trưởng thôn, bản và tương đương 207 người; nhân sỹ, trí thức 7 người; cán bộ nghỉ hưu 339 người; già làng 173 người; trưởng dòng họ, tộc trưởng 36 người; doanh nhân, người sản xuất giỏi 43 người; thầy mo, thầy cúng 61 người; chức sắc tôn giáo 3 người; thành phần khác 557 người.

Để phát huy vai trò của NCUT, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tập huấn cho NCUT tiêu biểu về nội dung MTTQ với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Gặp mặt, biểu dương các già làng, trưởng bản, NCUT tiêu biểu; tổ chức đi thăm quan các mô hình phát triển kinh tế và gặp mặt lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ủy ban Dân tộc...

Ban Dân tộc tỉnh cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản về tăng cường vai trò NCUT trong vùng DTTS. Đồng thời, tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách với NCUT theo quy định. Từ năm 2016 đến nay, Ban đã thực hiện chính sách đối với NCUT với tổng kinh phí trên 10,5 tỷ đồng. Trong đó, cấp Báo Hòa Bình 6 kỳ/tuần/người, Báo Dân tộc và phát triển 2 kỳ/tuần/người. Tổ chức 9 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 389 lượt NCUT. Chủ trì tổ chức 3 hội nghị phát huy vai trò NCUT với 170 người tham gia. Thăm hỏi NCUT khi ốm đau, gia đình gặp thiên tai, hoạn nạn...   

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh, những năm qua, NCUT đã phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều NCUT đã tham gia ý kiến thiết thực vào chương trình phát triển KT-XH và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ; tích cực áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, tăng thu nhập và tuyên truyền, hướng dẫn, vận động đồng bào làm theo. Họ cũng là những người tiên phong hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, họ có vai trò quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ ANTT và là lực lượng nòng cốt, cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết. Nói đi đôi với làm, nhiều NCUT đã nêu gương sáng, được nhân dân đồng tình ủng hộ, nghe và làm theo.

Trong đó, tiêu biểu như bà Bùi Thị Thiệp, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đi đầu trong vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi. Ông Vàng A Tình, xã Hang Kia (Mai Châu) vận động nhân dân không tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép ma túy, xóa bỏ hủ tục và vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú. Bà Lường Thị Sinh, xã Đoàn Kết (Đà Bắc) vận động phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc…

Tuy nhiên, một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa thấy hết vai trò, vị trí của NCUT, chưa quan tâm chỉ đạo, lồng ghép việc cung cấp thông tin cho họ với triển khai các nhiệm vụ của địa phương. Việc bầu chọn NCUT ở một số cơ sở còn bất cập như độ tuổi, thành phần, có nơi phải xét chọn lại. Việc phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền và các cơ quan liên quan trong tuyên truyền, vận động phát huy vai trò NCUT đôi khi thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ. Việc cấp báo có nơi chưa kịp thời. Một số NCUT tuổi cao... NCUT hiện chưa có hỗ trợ đi lại để tuyên truyền, vận động.

Để tiếp tục phát huy vai trò NCUT, Ban Dân tộc tỉnh cho rằng: Công tác vận động, phát huy vai trò của họ cần được tiến hành thường xuyên và thống nhất các tiêu chuẩn xét chọn. Tích cực tìm hiểu, gặp gỡ, vận động NCUT để phát huy tối đa khả năng, uy tín của họ. Xác định rõ nội dung, phương pháp vận động đối với từng cá nhân, kết hợp giữa vận động cá biệt và vận động rộng rãi. Với những NCUT hoạt động kém hiệu quả, cần kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, khúc mắc và thường xuyên gặp gỡ, tác động để chuyển hóa tư tưởng. Tiếp tục quán triệt các nội dung văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác vận động quần chúng, nhận thức đúng vị trí, vai trò, ảnh hưởng của NCUT. Thực hiện các chế độ chính sách và khen thưởng NCUT tiêu biểu...

Cẩm Lệ

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục