Nhiều chủ thuê bao điện thoại bức xúc cho biết liên tục nhận được các tin nhắn mời gọi vay vốn, mở thẻ tín dụng từ các ngân hàng, bất kể giờ giấc và nhu cầu của người nhận tin nhắn.


Bày tỏ sự búc xúc khi phản ánh vụ việc, anh H.V.L (Hà Nội) cho biết, liên tiếp trong các ngày gần đây, anh đều đặn nhận được các tin nhắn có địa chỉ gửi từ Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB, trụ sở tại TPHCM).

"Họ thông báo tôi được ngân hàng hỗ trợ vay đến 40 triệu đồng nhưng không nói lãi suất, chỉ biết phải trả góp mỗi tháng 1,3 triệu đồng. Do không có nhu cầu nên tôi cũng không phản hồi lại, nhưng họ vẫn liên tục gửi tin nhắn với nội dung tương tự trong thời gian gần đây”.

Cũng theo anh H.V.L, các tin nhắn gửi đến không cố định theo giờ và cũng không kiêng dè giờ nghỉ ngơi của người nhận. "Nhận tin nhắn vào đầu giờ sáng lúc đang làm việc không sao, đến lúc vừa chợp mắt nghỉ trưa cũng bị nhắn tin mời vay tiền. Thực sự là rất bực mình”.

Nhiều chủ thuê bao khác tại Hà Nội cũng chịu cảnh "dội bom" tin nhắn mời vay tiền.Chị T.Q.N (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không giấu nổi sự khó chịu khi cho biết cũng liên tục nhận được các tin nhắn mời vay tiền của FE Credit (Cty Tài chính FE Credit, trực thuộc Ngân hàng TMCP VPbank) dù chưa hề giao dịch với ngân hàng này cũng như không hề có nhu cầu vay tiền tại ngân hàng.

"Ngân hàng liên tục nhắn tin mời tôi vay 50 triệu đồng, trả góp hàng tháng khoảng 500 nghìn đồng. Tôi chưa từng liên hệ với FE Credit cũng như với VPBank nên cũng không biết làm cách nào họ lấy được số điện thoại của tôi” - chị T.Q.N chia sẻ.


Nhiều chủ thuê bao điện thoại bức xúc vì liên tục nhận được các tin nhắn mời gọi vay vốn, mở thẻ tín dụng từ các ngân hàng, bất kể giờ giấc.

Một chủ thuê bao khác cho biết cũng liên tục nhận được tin nhắn có địa chỉ gửi từ VPBank thông báo "tặng” một thẻ tín dụng hạn mức 45 triệu đồng hoặc cho vay tiền mặt với số tiền lên tới 80 triệu đồng. "Tôi chưa từng có giao dịch với VPBank nên không có chuyện lưu vết hồ sơ hay số điện thoại tại ngân hàng này” - bà H.T.N chia sẻ.

Chuyên gia dữ liệu Trịnh Văn Đồng lý giải, các ngân hàng hiện nay dễ dàng mua được các gói dữ liệu gồm số điện thoại chủ thuê bao từ các đơn vị chuyên thu thập dữ liệu khách hàng thông qua danh sách đặt hàng qua mạng, danh sách phụ huynh của một trường nào đó hay hồ sơ khách hàng mua sắm tại các trung tâm thương mại.

Chưa kể với nền tảng công nghệ Databox hiện nay, với một vài thao tác, các công ty công nghệ có thể lấy được số điện thoại người dùng từ Facebook, tracking bài viết, thậm chí từ like, comment, inbox của người dùng và tự động theo dõi bài viết hay lấy số điện thoại của một người dùng Facebook bất kỳ như thành viên nhóm, bạn bè.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, thực chất các khoản vay được mời gọi qua tin nhắn như các phản ánh trên đây nằm trong các gói cho vay tín chấp phục vụ tiêu dùng được nhắm đến đối tượng khách hàng cá nhân.

Bên cạnh các phiền phức cũng như sự khó chịu gây ra với các chủ thuê bao liên tục bị "dội bom” tin nhắn, lãi suất các khoản vay tín chấp được mời gọi qua tin nhắn cũng không hề thấp.

Ngay tại ngân hàng OCB, để được vay vốn 20 - 40 triệu đồng, khách hàng chỉ cần chứng minh có thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên thông qua một bản sao kê lương từ ngân hàng. Hồ sơ vay vốn cũng đơn giản và ngân hàng cam kết phê duyệt khoản vay trong 48 giờ làm việc, tuy nhiên người vay sẽ phải trả lãi suất 1,67 - 2,92% mỗi tháng, tương đương tới 20,04 - 35,04%/năm.

Còn tại FE Credit, dựa vào hình thức vay vốn, khách hàng sẽ được áp các mức lãi suất khác nhau dao động từ 1,4% đến 2,95% mỗi tháng. Như vậy, mỗi năm người vay sẽ phải trả lãi suất cao nhất lên tới 35,4%.

So với lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay chỉ vào khoảng 11 - 12%/năm, mức lãi suất cho vay tín chấp đang được các ngân hàng như OCB hay FE Credit áp dụng với khách hàng gấp tới 300%.

Với mức lãi suất trên, người vay sẽ buộc phải trả ngân hàng trong thời gian sớm nhất nếu không muốn rơi vào cảnh "lãi mẹ đẻ lãi con” hay phải đối mặt với kiểu đòi nợ sặc mùi xã hội đen như từng xảy ra tại FE Credit vào năm 2018.


Theo Laodong

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục