(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Kim Bôi tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào phát triển KT-XH, đóng góp trí tuệ, công sức cho các hoạt động của địa phương. Qua đó đã có nhiều NCT phát huy được vai trò, vị trí trong các hoạt động của cộng đồng dân cư, góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện của địa phương.



Hội viên người cao tuổi xã Đông Bắc (Kim Bôi) tham gia làm chổi chít, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hiện nay, toàn huyện có 14.468 hội viên NCT. Trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội trong huyện đã kết nạp được 272 hội viên. Đồng thời, tiếp tục củng cố tổ chức Hội và có nhiều hoạt động thiết thực để chăm sóc, phát huy vai trò NCT trên địa bàn. Từ nguồn Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT cùng sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã có 1.157 lượt NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tặng quà với tổng trị giá 252 triệu đồng. 1.144 NCT được chúc thọ, mừng thọ với số tiền gần 290 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội thường xuyên phối hợp với ngành LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội và bảo trợ xã hội. Theo đó, 100% NCT trong huyện đủ 80 tuổi đều được hưởng trợ cấp hàng tháng. Hội phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT với 1.657 NCT có hồ sơ quản lý sức khỏe và 4.752 người được khám sức khỏe định kỳ tại trạm y tế các xã, thị trấn. Đến nay, 100% NCT trong huyện có BHYT.

Với 70% NCT đang tham gia lao động sản xuất trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ. Từ đó, vai trò NCT tiếp tục được phát huy, góp phần phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo bền vững và đã xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi như: ông Bùi Văn Hường, chi hội NCT thôn Sáng Ngoài (xã Đú Sáng) trồng cây ăn quả có múi; ông Đình Công Miềng, hội viên NCT xã Đông Bắc trồng rừng; ông Bùi Văn Rùa, xóm Mõ, xã Kim Sơn nuôi dê, trồng cam, dổi… có thu nhập từ 200 triệu - 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/ tháng. Đặc biệt, NCT và Hội NCT đã có nhiều đóng góp vào kết quả công tác phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gương mẫu giáo dục con cháu xây dựng gia đình thuận hòa, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện tại, toàn huyện có 864 NCT tham gia công tác xã hội. Trong đó, có 86 người tham gia tổ an ninh nhân dân, 51 người tham gia tổ dân phòng, 2.020 người tham gia tổ tự quản ở các thôn, xóm, khu dân cư, 144 người tham gia công tác hòa giải và 363 người tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Nét nổi bật trong hoạt động của Hội NCT huyện Kim Bôi là phong trào văn nghệ, TD-TT ngày càng phát triển mạnh mẽ, sôi nổi, là sân chơi bổ ích, tập hợp được đông đảo NCT tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng". Đến nay, toàn huyện có 154 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TD-TT, thu hút 12.990 hội viên tham gia. Tại Giải bóng chuyền hơi NCT toàn tỉnh năm 2019, huyện Kim Bôi giành 2 huy chương vàng nội dung nam và nữ. 

Theo Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi Quách Đức Quỳ, trong thời gian tới, các cấp Hội NCT huyện tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi để NCT phát huy vai trò của mình trong cộng đồng cũng như trong mỗi gia đình, để NCT sống vui, sống khỏe, đóng góp tích cực cho xã hội. 
          
                                                                                    Đức Phượng


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục