(HBĐT) - Cách đây tròn 74 năm, mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khi được lệnh tổng khởi nghĩa, Kỳ Sơn - quê hương của cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm, Đốc Bang là địa phương giành chính quyền về tay nhân dân ngay trong ngày đầu tiên Hòa Bình phát lệnh tổng khởi nghĩa.


Kỳ Sơn là một trong những địa phương năng động trong thu hút đầu tư. Ảnh: Dự án sân gôn Phúc Tiến, Kỳ Sơn đang được triển khai tại huyện Kỳ Sơn. 

Theo lịch sử ghi chép, châu Kỳ Sơn có 4 tổng là: Cao Phong, Quỳnh Lâm, Mông Hóa và Hòa Bình. Trước cách mạng, sống dưới chế độ thực dân phong kiến lang đạo hà khắc, người dân bị áp bức bóc lột nặng nề. Chính vì vậy, ngay từ năm 1884, ở châu Kỳ Sơn liên tục nổ ra các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp. Tiêu  biểu là cuộc nổi dậy của hơn 300 người dân do Đinh Công Uy lãnh đạo kéo dài đến năm 1887 mới chấm dứt. Đầu những năm 90 của thế kỷ XIX là hoạt động của nghĩa quân Đốc Ngữ chống thực dân Pháp ở vùng hạ lưu sông Đà với cuộc tiến công tiêu biểu đánh chiếm tỉnh lỵ Chợ Bờ vào ngày 29/1/1891. Sau này là cuộc khởi nghĩa của Tổng Kiêm và Đốc Bang từ 1909 - 1910. Và tinh thần ấy lại được khơi dậy mạnh mẽ trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Đầu năm 1945, tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến có lợi cho cách mạng. Ngày 17/8/1945, Xứ ủy Bắc Kỳ quyết định phát lệnh tổng khởi nghĩa. Ngày 18/8/1945, lệnh tổng khởi nghĩa về tới Hòa Bình. Ngay ngày hôm đó, từ chiến khu Thạch Yên – Cao Phong, lệnh tổng khởi nghĩa được phát đi tất cả các cơ sở cách mạng trong toàn tỉnh; chi bộ thị xã Hòa Bình được giao nhiệm vụ tổ chức quần chúng cướp chính quyền ở châu Kỳ Sơn rồi chờ quân khởi nghĩa từ Lạc Sơn, Cao Phong ra phối hợp cướp chính quyền ở tỉnh. 
Đã bước qua tuổi ngoài 90, nhưng khi được hỏi về những năm tháng hào hùng ấy, ông Nguyễn Văn Thư, xóm Đồng Giang, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) vẫn không khỏi xúc động: Khi đó, tôi mới khoảng 15 - 16 tuổi. Tôi còn nhớ sáng  22/8/1945, lực lượng khởi nghĩa bao gồm rất nhiều thanh niên nam nữ, cả các cụ cao tuổi mà sau này tôi mới biết chính là các tổ chức cứu quốc và quần chúng cách mạng biểu tình tuần hành về châu đường Kỳ Sơn. Đi đầu đoàn biểu tình là các đội viên nữ tự vệ cứu quốc gươm súng trong tay, tư thế sẵn sàng chiến đấu. Đoàn quân khởi nghĩa mang theo băng, cờ, khẩu hiệu qua cổng châu đường Kỳ Sơn với tư thế hiên ngang của người chiến thắng. Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng ở châu Kỳ Sơn diễn ra nhanh gọn và thắng lợi trọn vẹn trong buổi sáng 22/8/1945. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng thị xã, Ủy ban khởi nghĩa quần chúng cách mạng, cán bộ Việt Minh thu dọn và tiếp quản châu đường, đồng thời chuẩn bị đón tiếp đoàn khởi nghĩa từ chiến khu Mường Khói và chiến khu Cao Phong – Thạch Yên ra giành chính quyền ở tỉnh lỵ. 

Hơn 70 năm đã qua kể từ mùa thu Tháng Tám lịch sử năm 1945, phát huy truyền thống cách mạng, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn đoàn kết, nỗ lực phát triển KT-XH. Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Hiện nay, huyện Kỳ Sơn là một trong những vùng động lực kinh tế năng động của tỉnh với mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 10%, thu nhập bình quân đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm. 5 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. ANCT - TTATXH được ổn định, giữ vững. 


  Đinh Hòa 


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục