(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình thu đã "chạm” ngõ, nhẹ nhàng, thướt tha. Trời cao xanh vời vợt, trong veo, cây cối như xanh mướt, thoang thoảng đâu đây hương hoa sữa nồng nàn. Một chút lá sấu vàng rơi trên hè phố nhỏ. Sông Đà - nước lững lờ trôi. Phố phường khoác lên mình tấm áo mới, rực rỡ cờ hoa nhớ ngày cùng với cả dân tộc vùng lên khởi nghĩa, giành độc lập. Lòng người bâng khuâng chộn rộn. Với người dân thành phố, mỗi mùa thu sang chứng kiến sự thay đổi không ngừng nghỉ và là phút thư thái lắng lòng nhớ về những kỷ niệm đã qua.

Trung tâm thương mại Vincom plaza được đầu tư, đưa vào khai thác góp phần tạo diện mạo mới cho TP Hòa Bình.

Ông Bình, phường Hữu Nghị, từng là công nhân sông Đà, trước làm việc ở một cơ quan Nhà nước nay đã nghỉ hưu, nhìn dòng sông Đà thơ mộng những ký ức chợt ùa về lấp kín tâm tư. Nếu tính từ khi tái lập tỉnh, những người tầm tuổi ông cũng đã trên dưới 30 năm công tác. Mấy chục năm trước, mọi thứ vắng vẻ và buồn. Dân cư thưa thớt, hạ tầng, đường sá, nhà cửa hầu như chẳng có gì. Thị xã Hòa Bình chỉ bó gọn trên tuyến phố Cù Chính Lan từ cầu Trắng kéo dài đến phố Lau, phố Nghĩa. Khi ấy, phố chỉ là khu vực trung tâm chợ Phương Lâm. Bên kia sông im lìm và buồn tẻ, chủ yếu là những khối nhà xây dựng cho công nhân thời hậu thủy điện sông Đà. Khu chuyên gia có lẽ là nơi có cơ sở vật chất đẹp và đáng sống nhất có thể nhìn từ xa mà đi mãi mới đến. Các cơ quan Nhà nước cũng còn phải ở tạm, cơ sở vật chất xưa cũ. Phương tiện đi lại cũng rất khó khăn, chủ yếu người dân đi bộ hoặc di chuyển bằng xe đạp. Người dân qua lại giữa hai bờ thị xã bằng cầu phao hoặc đi qua đường hầm thủy điện. Mỗi khi nhà máy thủy điện xả lũ, cầu phao không nối được hai bờ, phải di chuyển bằng phà. Thời đó, thủy điện thường xuyên xả lũ, người dân túa ra hai bên bờ vớt củi, vớt gỗ, đánh bắt cá, tôm về cải thiện cuộc sống. Các điều kiện sinh hoạt nhiều khó khăn, thiếu thốn. Cửa hàng, khu chợ cũng thật đơn sơ và khiêm nhường. Điện cấp phập phù, nước sinh hoạt toàn đá vôi, đun nước vài ngày gõ ấm, gõ nồi ra cả đống cặn vôi…

Cùng dòng chảy đổi mới của đất nước, mỗi mùa thu qua, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của TP Hòa Bình kể cả trong tư duy lẫn diện mạo. Quy hoạch chung xây dựng thành phố đang dần được hiện thực. Từ thị xã nghèo nàn năm nào, đã vươn lên trở thành đô thị loại II và trở thành thành phố, đang hoàn thiện những tiêu chí về phát triển đô thị ở mức cao hơn hướng tới xây dựng thành phố mang bản sắc riêng có bên sông Đà. Sự nỗ lực của cả tỉnh đã có hàng nghìn tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH cho TP Hòa Bình. Sông Đà vẫn vậy, nhưng giờ đã trở thành điểm nhấn hài hòa, cân đối giữa hai bờ thành phố. Trước hết là sự "bứt phá” về hạ tầng với hệ thống đường trục ngang, trục dọc kết nối ngày càng đồng bộ, nổi bật là cây cầu cứng nối hai bờ thành phố. Khu trung tâm Quỳnh Lâm, Quảng trường Hòa Bình đã định hình. Hệ thống nhà hàng, khánh sạn, công sở, nhà dân được đầu tư xây mới. Tuyến đường đê Quỳnh Lâm hoang vắng, cỏ lau lách mọc đầy giờ đã thành tuyến phố với chuỗi nhà hàng khách sạn luôn tấp tập sôi động cả ngày lẫn đêm. Bên bờ trái sông Đà, hàng loạt công trình, dự án đã và đang được gấp rút đầu tư, trở thành nơi đáng sống cho cư dân. Các dự án đường Thịnh Lang, Trương Hán Siêu, Trần Quý Cáp... đã đưa vào khai thác mở ra không gian phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ. Thành phố đã đạt tiêu chuẩn huyện nông thôn mới đầu tiên của vùng núi phía Bắc. Người dân thành phố đang được thụ hưởng thành quả của sự phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân đã có bước tiến dài.

Cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố tập trung giải quyết những vấn đề đô thị đặt ra trong quá trình phát triển. Trong đó, quyết liệt triển khai các dự án quan trọng mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển, tăng tốc như dự án cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2, thực hiện sáp nhập địa giới hành chính theo lộ trình được phê duyệt, phấn đấu để xây dựng TP Hòa Bình trở thành đô thị đáng sống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc riêng có, trở thành trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh, cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Một mùa thu mới đang về mùa thu của những thành quả đổi mới, sự quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền và toàn thể người dân TP Hòa Bình.

L.T

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục