(HBĐT) - Ngày 3/9, HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn" trên địa bàn huyện Lương Sơn giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc khảo sát.



Toàn cảnh hội nghị khảo sát thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Lương Sơn. 

Từ năm 2016 đến hết năm 2018, trung bình mỗi năm, huyện Lương Sơn bố trí nguồn ngân sách 250 triệu đồng cho công tác đào tạo nghề. Cùng với các nguồn kinh phí hỗ trợ khác, huyện đã đào tạo nghề cho 6.968 người. Trong đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 74 lớp, 2.476 học viên. Số lao động có việc làm sau đào tạo đạt 85%. 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã mở được 17 lớp, đào tạo nghề cho 425 lao động, trong đó có 8 lớp nghề nông nghiệp và 9 lớp nghề phi nông nghiệp. 

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở dạy nghề chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo. Công tác tuyển dụng và sắp xếp đội ngũ giáo viên cơ hữu chưa phù hợp, chưa đảm bảo cơ cấu ngành nghề, thiếu giáo viên dạy tích hợp cả lý thuyết và thực hành, thiếu kinh nghiệm thực tiễn sản xuất. Chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp trong việc phối hợp sử dụng lao động. 

Tại cuộc khảo sát, UBND huyện Lương Sơn kiến nghị tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên của các sơ sở đào tạo có tham gia dạy nghề. Thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý dạy nghề ở cấp huyện, xã, thị trấn. Bổ sung nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người tham gia học nghề được vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập. Tăng mức phân bổ kinh phí cho hoạt động dạy nghề để đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đào tạo kiến thức quản lý gắn với sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Phát biểu kết luận cuộc khảo sát, đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đối với các kiến nghị, đề xuất, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu thư ký đoàn khảo sát tổng hợp báo cáo trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. 
 

                                                                                  Đinh Hòa

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục