(HBĐT) - Đồng chí Bùi Ngọc Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương (Yên Thủy) cho biết: Xã hiện có 107 tổ liên gia tự quản ở 18/18 xóm. Bình quân mỗi tổ có từ 30 - 40 hộ dân. Các tổ liên gia hoạt động theo tinh thần tự quản, tự chịu trách nhiệm trong công tác đảm bảo, giữ gìn ANTT tại khu dân cư. Hoạt động của các tổ liên gia thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực trong giữ gìn, đảm bảo ANNT, TTATXH trên địa bàn.


Các hộ gia đình Tổ liên gia tự quản số 1, xóm Trường Sơn, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) giữ gìn tốt mối quan hệ làng xóm, góp phần xây dựng xóm trở thành "khu dân cư kiểu mẫu”.

Đáng kể, nhiều địa bàn đã trở thành điểm sáng về giữ gìn ANNT. "Trước đây, khi chưa thành lập tổ liên gia tự quản, tình hình ANNT ở xóm Chềnh có thời điểm tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là tình trạng uống rượu say gây mất trật tự; tình làng, nghĩa xóm chưa có sự gắn kết chặt chẽ. Việc quan tâm, tương trợ, giúp đỡ giữa các hộ dân khi gặp hoàn cảnh khó khăn chưa mang tính cộng đồng xã hội cao. Nhiều hành vi xấu chưa được lên án, giáo dục... Thực hiện chủ trương xây dựng mô hình giữ gìn ANTT ở cơ sở, xóm đã triển khai đến từng khu dân cư và có sự đồng thuận, thống nhất cao. Đến nay, xóm đã thành lập được 9 tổ liên gia tự quản. Khi thành lập các tổ đều xây dựng và đưa ra bàn bạc, thống nhất trong nhân dân về quy chế hoạt động. Trong đó, nêu cao trách nhiệm giữ gìn mối quan hệ làng xóm, đảm bảo ANTT; tạo sự gắn kết bền chặt giữa các gia đình; giải quyết các mâu thuẫn, xích mích ngay tại khu dân cư; giáo dục, quản lý con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật...” - đồng chí Lưu Hồ Lam, trưởng xóm Chềnh chia sẻ. Với tinh thần đó, từ khi có các tổ liên gia tự quản, xóm Chềnh không còn tình trạng vợ chồng to tiếng cãi nhau. Bởi khi gia đình nào xảy ra mâu thuẫn, to tiếng đều được những người trong tổ nhắc nhở, hòa giải luôn, không còn tình trạng nhà nào biết nhà đấy như trước. Tình trạng trộm cắp vặt hầu như không còn xảy ra, nếu có được đưa ra kiểm điểm trước dân.

Ông Phạm Văn Thược, chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi xóm Trường Sơn, thành viên tổ liên gia tự quản số 1 của xóm cho biết: Xóm có 100 hộ dân, chia làm 4 tổ liên gia tự quản. Từ khi thành lập các tổ đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các hộ trong tổ cũng như trong làng xóm. Khi nhà nào trong tổ có việc vui, việc buồn các hộ cùng giúp đỡ, coi đó như việc của nhà mình. Có vấn đề gì cùng bảo ban nhau, tự hòa giải, giải quyết trên cơ sở tình cảm.

Không chỉ tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các gia đình, các tổ liên gia tự quản ở Ngọc Lương còn phát huy vai trò, hiệu quả cao trong việc giáo dục các đối tượng thanh, thiếu niên hư, giúp đỡ người lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng. Như trường hợp của anh Trịnh V. L, xóm Liên Tiến từng đi tù nhiều năm. Sau khi chấp hành án trở về địa phương vẫn còn những mặc cảm tội lỗi, nhờ sự quan tâm động viên của anh em họ hàng, bà con lối xóm đã giúp anh tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay, không chỉ là một điển hình về phát triển kinh tế gia đình của xóm, anh còn là thành viên tích cực của câu lạc bộ trẻ của xã. Thông qua CLB, anh đã chuyển đến thanh, thiếu niên nhiều thông điệp về cuộc sống. Giúp các bạn trẻ có những định hướng tốt trong cuộc sống; sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

"Chính từ phát huy tốt vai trò của tổ liên gia tự quản đã tích cực góp phần giữ vững ANNT ở địa phương. Nhiều năm qua, ở Ngọc Lương không có đơn thư khiếu nại. Tình hình ANCT - TTATXH được giữ vững, ổn định, nhiều tổ liên gia ở các xóm: Đại Đồng, Ba Cầu, Liên Tiến, Liêu... được cấp trên biểu dương, trở thành điển hình của huyện về xây dựng mô hình ANTT ở cơ sở” - đồng chí Bùi Ngọc Ban, Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

M.H


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục