(HBĐT) - Nhiều tháng qua, một công trình nhà ở xây trái phép trên hàng lang an toàn giao thông (HLATGT) của tuyến đường ĐH.63 (thị trấn Mai Châu - Bao La). Mặc dù chính quyền đã nhiều lần tiếp xúc, đối thoại và đưa ra biện pháp xử lý nhưng công trình này vẫn ngang nhiên xây dựng.



Ngôi nhà của gia đình ông Đỗ Văn Nam tại xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) được xây dựng khá đồ sộ, tiềm ẩn nhiều mối nguy về tai nạn giao thông.

Đi từ thị trấn Mai Châu vào xã Nà Phòn (Mai Châu) trên tuyến đường ĐH.63, khi đến xóm Nhót, đoạn trước cổng UBND xã Nà Phòn (km1 + 800), chúng tôi giật mình khi một ngôi nhà đang được xây dựng khá đồ sộ nhưng tường nhà chỉ cách mép ngoài nền đường nhựa chưa đến 1m. Theo thông tin người dân địa phương cho biết, ngôi nhà này đã "mọc” lên từ cuối tháng 5/2019. Điều đáng nói là một phần của ngôi nhà được xây dựng trên HLATGT.

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Nà Phòn Lò Văn Dũng được biết, đó là ngôi nhà xây dựng trái phép trên HLATGT của gia đình ông Đỗ Văn Nam, có địa chỉ tại xóm Suối Rút, xã Tòng Đậu. Vào ngày 28/5/2019, phát hiện gia đình ông Nam đào móng nhà, UBND xã Nà Phòn, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Mai Châu đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Theo đó, chỉ rõ diện tích vi phạm đất HLATGT là 148,2 m2 (đến ngày 19/6/2019, sau khi đổ xong móng nhà, diện tích vi phạm là 117,6 m2); đồng thời, yêu cầu hoàn trả mặt bằng HLATGT đường bộ theo nguyên trạng trước ngày 8/6/2019. Thế nhưng, gia đình ông Nam không chấp hành mà còn tiếp tục xây dựng. Đến nay, ngôi nhà đã xây đến tầng thứ 3.

Qua tìm hiểu, phòng chức năng và lãnh đạo UBND huyện đã có nhiều biện pháp xử lý đối với vi phạm của gia đình ông Đỗ Văn Nam. Trong đó, nhiều lần tuyên truyền, vận động, chỉ rõ vi phạm, cũng như ban hành văn bản về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tuy nhiên, gia đình ông Nam vẫn tiếp tục cho xây dựng nhà ở. Ngày 27/8/2019, UBND huyện Mai Châu tổ chức buổi làm việc với nhân dân xóm Nhót, xã Nà Phòn. Tại cuộc họp, người dân bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ lãnh đạo huyện Mai Châu trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Trong đơn tham gia ý kiến, có hơn 50 hộ dân đã ký vào đơn, nội dung đơn ghi rõ: Người dân sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm của gia đình ông Đỗ Văn Nam.

Đối với gia đình ông Đỗ Văn Nam, sau khi UBND huyện Mai Châu đưa ra các biện pháp xử lý, ngày 22/8/2019, ông Nam gửi đơn lên Chủ tịch UBND huyện Mai Châu yêu cầu tạo điều kiện để gia đình sớm hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp thuận. Tại Công văn số 1234/UBND-KTHT, ngày 28/8/2019 về việc trả lời đơn đề nghị của ông Đỗ Văn Nam nêu rõ: Tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất CO389798 do Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình ký ngày 19/6/2019, chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Đỗ Văn Nam. Trong mục 1/c: diện tích sử dụng 234,9 m2, trong mục 6 có ghi chú: thửa đất có 186,5 m2 đất thuộc quy hoạch hành lang giao thông.

Căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật như: Khoản 7, Điều 28, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy định "Các công trình xây dựng trên đất hành lang an toàn đường bộ chỉ được thi công khi đã được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp giấy phép thi công và đã tổ chức bảo đảm giao thông theo quy định”. Căn cứ Khoản 4, Điều 22, Quyết định số 46/2017/QĐ-UBND, ngày 25/12/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường xã và đường chuyên dùng trên địa bàn tỉnh, nêu: "Trường hợp đất ở hợp pháp nằm trong hành lang an toàn giao thông, nếu có nhu cầu cấp thiết về nhà ở hoặc sửa chữa nhà ở đã xuống cấp mà quỹ đất của gia đình không còn, thì được xem xét cho phép sửa chữa hoặc xây dựng nhà tạm. Vị trí xây dựng phải bảo đảm theo quy định về chỉ giới xây dựng tạm thời. Khi có dự án cải tạo, nâng cấp đường, chủ sử dụng công trình phải tự động tháo dỡ và hỗ trợ theo quy định”.

"Từ hiện trạng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quy định tại các văn bản pháp lý nêu trên, thì gia đình ông Đỗ Văn Nam có quyền sử dụng 234,9 m2 đất, nhưng không được phép xây dựng công trình nhà ở, công trình kiên cố khác trong phần diện tích 186,5 m2 đã được quy hoạch HLATGT. Do đó, việc gia đình ông Đỗ Văn Nam xây dựng công trình nhà ở, công trình kiên cố khác trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại km1+800, bên trái tuyến đường ĐH.63 là vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” - nội dung đơn trả lời ông Đỗ Văn Nam của UBND huyện Mai Châu nêu rõ.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Công trình không chỉ xây dựng trái phép trên HLATGT, mà còn nằm trên tuyến đường đã được UBND huyện quy hoạch mở rộng để phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. UBND huyện đã giao Phòng TN&MT và UBND xã Nà Phòn tìm 3 địa điểm để gia đình ông Nam xây dựng nhà ở nhưng ông Nam không nhất trí với phương án đó. Trước tính chất phức tạp của vụ việc, ngày 12/9/2019, UBND huyện Mai Châu đã có Văn bản số 1334/UBND-VP gửi Thanh tra tỉnh và Sở GTVT xin ý kiến về chủ trương cưỡng chế vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông. Căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật và quá trình giải quyết vụ việc của UBND huyện Mai Châu, hai cơ quan đều nhất trí với phương án tổ chức cưỡng chế vi phạm hành chính đối với vi phạm của hộ ông Đỗ Văn Nam tại km1+800, đường ĐH.63.

"UBND huyện đã ban hành quyết định tổ chức cưỡng chế đối với vi phạm của gia đình ông Đỗ Văn Nam. Tuy nhiên, huyện vẫn hoan nghênh tinh thần tự giác tháo dỡ công trình vi phạm của gia đình ông Đỗ Văn Nam” - Chủ tịch UBND huyện Mai Châu nhấn mạnh.

Khảo sát thực tế trên tuyến đường ĐH.63, nhiều hộ dân cũng đang cơi nới, xây nhà tạm trên HLATGT. Nếu vi phạm của gia đình ông Đỗ Văn Nam không được xử lý triệt để thì không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mà nhiều công trình tương tự cũng có khả năng "mọc” lên.


Nhóm P.V PBĐ – TL


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục