(HBĐT) - Trong Tháng cao điểm vì người nghèo (17/10 - 18/11), Ủy ban MTTQ thành phố Hòa Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố trao tặng 15 con bò, trị giá 15 triệu đồng/con cho các hộ nghèo; xây dựng 4 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Dân Chủ, Thống Nhất và phường Thái Bình, Tân Thịnh, trị giá 50 triệu đồng/nhà. Bằng nhiều phong trào cụ thể, các tập thể, cá nhân đã và đang giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.


Hộ nghèo phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tiếp nhận bò được hỗ trợ để tạo nguồn sinh kế. 

Hơn 2 năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Đan ở xóm Cang 1, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) không còn phải ở trong căn nhà tranh tre, vách nứa xiêu vẹo. "Nói là nhà chứ chỉ như cái lều. Mỗi lần mưa to, tôi phải ôm con đội cả chậu lên đầu. Kinh tế gia đình khó khăn, nếu không có sự hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo và giúp đỡ thêm của cộng đồng thì không biết bao giờ tôi mới có nhà kiên cố để ở” - chị Đan chia sẻ. 

Gia đình anh Hà Văn Bường ở xóm Cang 3, xã Hòa Bình cũng là hộ nghèo, có con nhỏ thường xuyên đau ốm phải đi bệnh viện. Hai vợ chồng và 2 con thơ ở trong căn nhà chỉ 15 m2 nền đất, cột tre, mái gianh. Mỗi khi mưa, anh phải mắc màn và trải tấm áo mưa phía trên. Năm 2017, được sự hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo 30 triệu đồng và cộng đồng giúp ngày công lao động, gia đình anh đã xây được nhà kiên cố. 

Hiện nay, gia đình chị Đan, anh Bường đã an cư để lạc nghiệp và thoát khỏi hộ nghèo. Từ năm 2015 đến nay, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, xã Hòa Bình đã có 20 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Bình Phùng Trọng Huân cho biết: Là xã vùng ven của thành phố, địa bàn một số xóm khó khăn nên trước đây số hộ nghèo còn nhiều. Sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo đã góp phần đắc lực giúp hộ nghèo ổn định chỗ ở, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Khi xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, chúng tôi quan tâm, kiểm tra, giám sát để đem lại hiệu quả thiết thực.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ TP Hòa Bình đã tích cực vận động, phát động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, thiết thực hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Năm 2018, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố đã huy động được trên 750 triệu đồng Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 38 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, vốn, giống, tư liệu sản xuất cho 176 hộ nghèo; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 163 bệnh nhân nghèo; trao tặng 942 suất quà cho học sinh thuộc hộ nghèo vượt khó học giỏi trị giá trên 1 tỷ đồng; thăm, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo dịp Tết... 

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: Từ đầu năm đến tháng 9/2019, Ủy ban MTTQ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố xây dựng 13 nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 595 triệu đồng. Những hoạt động trên góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Việc quản lý, sử dụng quỹ được thực hiện theo đúng quy định, đem lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân ghi nhận. 

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, hiện, toàn thành phố còn 274 hộ nghèo, 233 hộ cận nghèo. Trong đó, trên 50% hộ nghèo, cận nghèo gặp nhiều khó khăn do tuổi cao, cô đơn, tàn tật, mắc bệnh hiểm nghèo cần sự quan tâm, hỗ trợ để ổn định cuộc sống. 

Nhân Tháng cao điểm vì người nghèo (17/10 - 18/11), Ủy ban MTTQ thành phố, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo đã ban hành kế hoạch thực hiện và ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tiếp tục ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, ổn định cuộc sống để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển. Hình thức hỗ trợ bằng tiền; ủng hộ bằng vật liệu xây dựng hoặc hàng hóa, nhu yếu phẩm, cây, con giống, máy móc thiết bị; xây nhà đại đoàn kết trực tiếp; ủng hộ theo địa chỉ cụ thể...


               Cẩm Lệ

Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục