(HBĐT) - Cất công xây bể chứa, hai lần đầu tư hệ thống đường ống dẫn nước nhưng đến nay vẫn phải "trung thành” với nước giếng đào hoặc bỏ công sức chở từng can nước về dùng. Đó là tình trạng chung của nhiều hộ dân xã Cao Thắng (Lương Sơn) trong những tháng mùa khô, mặc dù trên địa bàn xã, 1 công trình nước sạch trị giá hơn chục tỷ đồng đã được đầu tư xây dựng.

 

Để có nước dùng, gia đình anh Bùi Văn Đông, thôn Lai Trì, xã Cao Thắng (Lương Sơn) phải chở nước giếng về dùng trong sinh hoạt hàng ngày. 

Công trình nước sạch hơn chục tỷ đồng không hoạt động

Theo báo cáo của UBND xã Cao Thắng, công trình nước sinh hoạt theo Quyết định số 2914/QĐ/UBND, ngày 18/10/2006 với tổng kinh phí thực hiện hơn 2,7 tỷ đồng do Công ty TNHH Đức Nhanh thi công. Công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch cho 5 thôn của xã Cao Thắng là: Bá Lam 1, Bá Lam 2, Chợ Bến, Song Huỳnh, Đa Sỹ. Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân, công trình chỉ hoạt động được một thời gian thì hư hỏng nặng không thể dùng được. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Thắng cho rằng: Công trình đầu tư hệ thống ống kém nên dễ gây gỉ sắt, các vị trí nối ống mỏng thường rò rỉ nước, trong khi đó, công tác duy tu, bảo dưỡng công trình không đảm bảo. Vì vậy, sau khi công trình hoạt động được một thời gian thì một số tuyến trục bị hỏng, không thể sửa chữa. Do sự cố giếng khoan, bể lọc xuống cấp, hệ thống điện công trình bị mất trộm nên công trình cũng chỉ hoạt động được đến năm 2010. 

Năm 2013, công trình nước sạch xã Cao Thắng được đầu tư sửa chữa với tổng mức đầu tư 9,5 tỷ đồng theo Quyết định số 2569/QĐ-UBND ngày 28/10/ 2013, trong đó, chi phí xây lắp do nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng, Công ty TNHH xây dựng Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Công trình sau khi sửa chữa sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch cho tất cả các thôn trong xã. Sau khi thi công, tháng 7/2016, công trình nước sinh hoạt được giao cho UBND xã Cao Thắng khai thác sử dụng. Theo đồng chí Cao Xuân Ái, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng, xã đã giao cho Công ty CP môi trường xanh Đại Dương tổ chức vận hành công trình. Tuy nhiên, hệ thống ống nước liên tục bị rò rỉ. Tuy nhiên, công ty vận hành không sửa chữa kịp thời, dẫn đến thất thoát nước, không đủ áp lực để cấp nước cho các hộ dân. Thời gian vận hành của công trình đến tháng 1/2019 thì ngừng hoạt động. 

Người dân "khát" nước sạch

Những tháng mùa khô đối với gia đình anh Bùi Văn Đông, thôn Lai Trì được xem là những tháng vất vả nhất. Bởi vì khi không có mưa thường xuyên, để có đủ nguồn nước dùng cho cả gia đình 6 người, cứ 2 ngày 1 lần, anh Đông lại phải chất những chiếc can nhựa lên chiếc xe cải tiến đi xin nước về dùng. Anh Đông chia sẻ: Từ khi đóng nước đợt 1 công trình nước sạch xã Cao Thắng, gia đình tôi không được sử dụng nước vì công trình chỉ cung cấp nước cho 5 thôn quanh khu vực công trình. Đến khi công trình nâng cấp, gia đình tôi rất phấn khởi vì hy vọng được sử dụng nguồn nước sạch nên đã đầu tư 1 bể chứa dung tích 7 m3, nộp tiền mua đồng hồ, đường ống nhựa dẫn nước gần 2 triệu đồng để đợi đường nước sạch. Tuy nhiên, gia đình tôi được sử dụng nước sạch trong một thời gian rất ngắn, sau đó thì không có nước nữa. Đợi mãi gần 1 năm nay nhưng không được sử dụng nước sạch, tôi phải mua téc tích trữ nước mưa để dùng, vào mùa khô phải đi xin nước ở các giếng đào khu vực lân cận. 

Cũng ở thôn Lai Trì, ông Nguyễn Văn Phụng đã tháo dỡ đường ống dẫn nước mấy tháng nay. Là một trong những hộ đăng ký dùng nước từ giai đoạn đầu, đến nay, nhà ông Phụng đã 2 lần đầu tư hệ thống đường ống và lắp đặt đồng hồ nhưng vẫn đành trung thành với việc dùng nước giếng. Ông Phụng cho biết: Nước giếng đào chủ yếu là nước ngấm bề mặt, hiện nay, nguy cơ ô nhiễm rất cao nhưng chẳng còn cách nào khác là vẫn phải dùng vì không có nước.

Là thôn trung tâm, gần khu vực bể chứa nước nhưng nhiều hộ dân thôn Chợ Bến cũng khốn đốn vì thiếu nước, ngay cả khi công trình nước sạch vẫn đang hoạt động. Bà Lê Thị Luyện, Trưởng thôn Chợ Bến cho biết: Hiện có hơn 100 hộ đăng ký sử dụng nguồn nước sạch từ công trình nước sạch. Tuy nhiên, nhiều hộ dân phản ánh việc cấp nước theo giờ gây khó khăn cho sử dụng. Mặt khác, dịch vụ công ty kém khi không tiến hành sửa chữa các đường nước bị rò rỉ, thất thoát nên nhiều hộ không có nước ngay trong giờ cấp nước. 

Do địa chất đá vôi, nhiều hộ dân xã Cao Thắng đã khoan giếng nhưng không có nước. Chính vì vậy, người dân vẫn chủ yếu sử dụng nước giếng đào, vào mùa khô, không phải khu vực nào cũng đảm bảo nguồn nước giếng. Trong khi đó, công trình tiền tỷ của Nhà nước ngay trên địa bàn xã lại đắp chiếu không thể sử dụng được, gây lãng phí rất lớn. Từ thực tế này, người dân xã Cao Thắng mong các cấp, ngành, chính quyền địa phương có giải pháp thiết thực, cụ thể để giải "cơn khát” nước sạch cho người dân, đồng thời có câu trả lời vì sao công trình được đầu tư lớn lại không mang lại hiệu quả?


P.V

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục