(HBĐT) - Hưng Thi là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Thủy. Trước đây, với địa bàn bị chia cắt bởi mạng lưới sông, suối, đường giao thông không thuận tiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của xã. Hiện nay, từ những dự án cầu dân sinh, hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp đã tạo đà thuận lợi để Hưng Thi chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KT-XH địa phương.


Cầu cứng bắc qua sông Bôi vào trung tâm xã được xây dựng tạo thuận lợi cho người dân xã Hưng Thi (Lạc Thủy) đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Vốn là xã nghèo, thu nhập chính của người dân vẫn phụ thuộc vào nông, lâm nghiệp. Xác định phải có đường giao thông thuận lợi thì kinh tế mới phát triển mạnh. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ các dự án đầu tư của Nhà nước, xã chủ trương huy động nguồn vốn trong dân để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Chính từ những con đường được xây mới, cải tạo kiên cố hiện nay, mạng lưới giao thông trong toàn xã được thông suốt, góp phần thay đổi diện mạo của xã, tăng thu nhập cho người dân nhờ trao đổi, buôn bán nông, lâm sản.

Đồng chí Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi cho biết: Bằng nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình, dự án lồng ghép và nhân dân đóng góp, đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn của xã đạt 70%. Ngoài ra, trên địa bàn xã được xây dựng được 4 cầu treo dân sinh, 2 ngầm tràn bê tông nên tình hình giao thông thuận lợi hơn nhiều. Hiện, xã cũng đã được xây dựng cầu cứng bắc qua sông Bôi vào trung tâm xã nên có thể nói một thời gian ngắn nữa, người dân không còn phải lo ngại ách tắc việc vận chuyển nông sản vào mùa mưa lũ.

Với những điều kiện thuận lợi từ cầu dân sinh mang lại, Hưng Thi có điều kiện phát triển kinh tế. Kinh tế rừng hiện là thế mạnh của địa phương. Đồng chí Bùi Văn Dương cho biết thêm: Xã có trên 170 ha rừng trồng sau khai thác, có thể thấy đây là hướng đi chính của xã trong phát triển KT-XH. Cùng với kinh tế rừng, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương. Đặc biệt là thực hiện mô hình trồng cây có múi, trồng sả. Diện tích cam, bưởi toàn xã đạt trên 100 ha, sả 80 ha; hơn 200 ha cây rau màu, trong đó chủ yếu cây trồng có giá trị kinh tế như bí xanh, mướp đắng. 

Anh Bùi Văn Tiến, người dân xóm Niếng, xã Hưng Thi cho biết: Nhờ có tuyến đường được bê tông hóa, giao thông thuận lợi đỡ bị tính cước vận chuyển nên sản phẩm nông sản làm ra có giá trị hơn, đời sống của gia đình cũng được cải thiện. Cùng chung quan điểm, chị Bùi Thị Hoa, thôn Thơi chia sẻ: Trước đây trồng được cam, sả chúng tôi chờ tư thương vào thu mua, bao giờ cũng bị ép giá. Hiện nay, có cầu treo dân sinh, đường bê tông thuận lợi, chúng tôi chủ động đưa hàng lên đường Hồ Chí Minh đổ cho tư thương nên giá được đảm bảo hơn.

Nhờ giao thông thuận lợi và những nỗ lực vượt khó, đến nay, đời sống nhân dân trong xã từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 35 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 20%. Xã hoàn thành 15 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

 Đinh Hòa

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục