(HBĐT) - Những năm gần đây, hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến người dân thông qua tổ chức Hội, đoàn thể các cấp đóng vai trò quan trọng. Trong đó, phải kể đến vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ các cấp đã thực sự trở thành cánh tay nối dài, một phần không thể tách rời trong hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Hội Phụ nữ tỉnh đã đồng hành cùng hoạt động tín dụng chính sách ngay từ những ngày đầu thành lập.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, phụ nữ xã Nam Phong (Cao Phong) đầu tư chăn nuôi trâu phát triển kinh tế gia đình. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngà ở xóm Thịnh Phú, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) có 6 khẩu. Ngoài làm màu, chăn nuôi gà, lợn, chị Ngà còn buôn bán chạy chợ nhưng cuộc sống vẫn nhiều khó khăn. Thông qua tổ chức Hội Phụ nữ, mới đây, chị Ngà được vay vốn ưu đãi 40 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo. Với nguồn vốn này, chị Ngà dự định đầu tư nuôi bò để giảm nghèo bền vững. Đây chỉ là một trong hàng nghìn hội viên phụ nữ được tiếp cận vốn Ngân hàng CSXH đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống.

Theo văn bản thỏa thuận đã ký kết giữa tổ chức Hội với Ngân hàng CSXH, các nhiệm vụ chính Hội Phụ nữ cam kết thực hiện khi nhận ủy thác các phần việc từ Ngân hàng CSXH là: công tác tuyên truyền, vận động, quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, trọng tâm là hoạt động kiểm tra, giám sát và phối hợp với ngân hàng để thực hiện một số phần việc khác như xử lý nợ, phân loại, đánh giá hoạt động, chất lượng của tổ. Cơ chế cho vay ủy thác và quản lý khách hàng vay vốn thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn ngày càng chứng minh được hiệu quả thực tế khi tổ viên là hội viên phụ nữ tại thôn, xóm, là những người gần gũi, thường xuyên quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong đời sống, sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Hội Phụ nữ tại các xã, các chi hội tuyến cơ sở đều tích cực, chung tay cùng Ngân hàng CSXH làm tốt nhiệm vụ để nguồn vốn đến được tận tay đối tượng.

Bên cạnh đó, để làm tốt nhiệm vụ ủy thác, Hội Phụ nữ các cấp chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Không chỉ với cương vị là cấp Hội quản lý vốn, mà còn với vai trò thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp tỉnh, huyện, lãnh đạo Hội Phụ nữ các cấp luôn dành thời gian đi kiểm tra thực tế tại cơ sở theo kế hoạch hàng năm, kiểm tra đột xuất để nắm bắt tốt nhất tình hình hoạt động của Hội cơ sở và các tổ tiết kiệm vay vốn hiện đang quản lý. Qua đó phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình chuyển tải và quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách. Việc kiểm tra thường xuyên cũng giúp cho hộ vay có ý thức hơn khi sử dụng đồng vốn vay, tập trung vào sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh ngành nghề phù hợp với thực tiễn địa phương. Qua đánh giá, các hội viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

Đến hết tháng 9, tổng dư nợ ủy thác qua Hội Phụ nữ tỉnh là 807,7 tỷ đồng, Hội quản lý 721 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 210 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh với trên 27 nghìn khách hàng đang còn dư nợ. Chất lượng tín dụng ngày được nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ ở mức 0,1% trên tổng dư nợ đang quản lý, Hội Phụ nữ tỉnh là đơn vị có chất lượng nợ tốt nhất trong 4 đơn vị ủy thác tính đến cuối tháng 9/2019, có thị phần dư nợ đứng thứ 2 trong 4 tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác.


Hải Linh

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục