(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy hiện có 15 xã, thị trấn với tổng dân số khoảng 60.380 người. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, với ưu tiên hàng đầu là củng cố khối đoàn kết các dân tộc và tôn giáo trong huyện.



Ông Bùi Văn Thư (thứ hai từ phải sang), thôn Đồng Bầu, xã Lạc Long (Lạc Thủy) phát huy vai trò người có uy tín,nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong thôn.

Cũng như các địa bàn khác, xã Lạc Long xác định yếu tố cốt lõi tạo nên sự phát triển bền vững chính là củng cố sức mạnh đoàn kết trong nhân dân. Xã có dân số khoảng 2.000 người, trong đó, dân tộc Kinh chiếm trên 70%, dân tộc Mường trên 20%, còn lại là các dân tộc khác. Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Những năm qua, cộng đồng dân cư tại xã Lạc Long luôn đoàn kết, thống nhất, cùng chung sống hòa thuận, không phân biệt về dân tộc hay tôn giáo. Riêng về tôn giáo, trên địa bàn xã có 72 hộ theo Thiên Chúa giáo. Các hộ tôn giáo luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, góp phần tích cực phát triển KT-XH. Để có được sự đồng thuận cao từ phía người dân, cấp ủy, chính quyền xã luôn thực hiện nghiêm chính sách tôn giáo nhất quán của Đảng và Nhà nước, kết hợp đồng bộ với công tác dân tộc. Từ đó, xây dựng Lạc Long thực sự trở thành "ngôi nhà chung” của tất cả các hộ dân.

Trên phạm vi toàn huyện. Là địa phương có đông đồng bào theo tôn giáo (chiếm 26,1% dân số), Lạc Thủy xác định đồng bào theo tôn giáo cũng như đồng bào các dân tộc đều là những công dân quan trọng, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Xuyên suốt quá trình phát triển, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đấu tranh chống âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chia rẽ, mất đoàn kết dân tộc. Nhờ biết phát huy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, huyện Lạc Thủy đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH.

Dự kiến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 44 triệu đồng, tăng 69,2% so với năm 2014. Trong 5 năm (2014 – 2019), tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt bình quân 13,5%/năm, tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 3%, đến nay còn 9,66%… Cùng với sự phát triển trong lĩnh vực kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều khởi sắc, tạo nên những mảng màu tươi sáng cho bức tranh phát triển toàn diện của huyện Lạc Thủy. Trong bức tranh đó, không thể thiếu sắc màu nổi bật đại diện cho khối đoàn kết các dân tộc và tôn giáo đang cùng nhau sinh sống trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bùi Thanh Hơn, Trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: Những năm qua, công tác dân tộc đã làm tốt vai trò cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, giữa hệ thống chính trị với các tầng lớp nhân dân trong huyện. Dân số toàn huyện có khoảng 60.380 người, trong đó, dân tộc Kinh chiếm 58,2%, dân tộc Mường chiếm 40,75%, dân tộc khác chiếm 1,05%. Nhìn chung, cộng đồng các dân tộc đã phát huy tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, không ngừng hun đúc niềm tự hào dân tộc gắn với ý chí tự lực, tự cường vươn lên phát triển KT-XH.

Chính nhờ phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân, đời sống của các khu dân cư huyện Lạc Thủy ngày càng phong phú, môi trường văn hóa có nhiều tiến bộ, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc và tôn giáo được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, huyện đã kiên quyết ngăn chặn tình trạng lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, từ đó, giữ vững an ninh chính trị và ổn định trật tự an toàn xã hội. Huyện đặt mục tiêu phát triển trong giai đoạn tiếp theo: Xây dựng huyện Lạc Thủy giàu về kinh tế, vững về chính trị, ổn định về QP-AN, xứng đáng trở thành vùng động lực quan trọng hàng đầu của tỉnh.


Thu Trang


Các tin khác


Đánh giá quy định về quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội

Liên quan đến việc sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính cho hay, Bộ này đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá quy định của pháp luật về hệ thống quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình

Ngày 17/3, Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình tổ chức gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 30 năm thành lập (5/10/1993 – 5/10/2024). Tới dự có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV; Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình; Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình...

Tai nạn do sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận cấp cứu cho nhiều nạn nhân với những chấn thương nghiêm trọng như: Bỏng, dập nát bàn tay, thậm chí mù mắt… Nguyên nhân của những chấn thương đó là do thiết bị điện tử (máy tính xách tay, điện thoại di động) phát nổ khi đang sử dụng. Các trường hợp gặp nạn đều vào lúc vừa sử dụng thiết bị điện tử vừa cắm sạc pin.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Thủy lan toả chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Thủy xây dựng Kế hoạch số 10/KH-BTV, ngày 17/2/ 2022 về chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 triển khai tới các cơ sở Hội. Đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức giúp cán bộ, hội viên hiểu về ý nghĩa, mục đích của chương trình "Mẹ đỡ đầu”. Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện chương trình.

Nghề mây, tre đan - điểm tựa cho hộ nghèo xã Văn Nghĩa

Nghề mây, tre đan thủ công ở xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) có từ lâu đời. Những năm qua, xã từng bước khôi phục, phát triển nghề truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản

Ngày 15/3, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 3-2 Hòa Bình (TP Hoà Bình) tổ chức lễ ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản và công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục