(HBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã đồng hành cùng nông dân Đà Bắc trong phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Nguồn vốn hỗ trợ từ NHCSXH đã tác động mạnh mẽ đến đời sống người nghèo và đối tượng chính sách, giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.



Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, người dân xóm Tằm, xã Cao Sơn (Đà Bắc) đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Hộ anh Triệu Hồng Chiến, xóm Tằm, xã Cao Sơn là hộ nghèo của xã, xóm nhiều năm liền. Gia đình có 7 nhân khẩu chỉ trông chờ vào ruộng ngô và chăn nuôi nhỏ lẻ nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Từ khi anh được tiếp cận với vốn chính sách, với số vốn 50 triệu đồng, gia đình anh đầu tư vào chăn nuôi trâu, dần ổn định cuộc sống từng bước thoát nghèo. Gia đình anh trả lãi đầy đủ hàng tháng và tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ. Hộ anh Chiến là một trong hàng nghìn hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả trên địa bàn huyện Đà Bắc.

Để tạo điều kiện tốt nhất giúp người dân tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi, NHCSXH huyện chủ động phối hợp với các ban, ngành và tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa, các chương trình cho vay, nguồn vốn vay… Thông qua nhiều giải pháp đồng bộ như củng cố, mở rộng hệ thống điểm giao dịch lưu động tại các xã, thị trấn; tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); cử cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn. NHCSXH huyện phối hợp chặt chẽ cùng các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức cho hội viên đăng ký, bình xét các đối tượng vay vốn bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ. Toàn huyện có 244 tổ TK&VV với 9.509 thành viên, bình quân mỗi xã có 12 tổ, bình quân mỗi tổ có 40 thành viên. Tại những buổi sinh hoạt bình xét, cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn đều thông báo rõ về nguồn vốn tăng trưởng, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách thuộc diện vay vốn cũng như thủ tục, trình tự vay vốn, giải ngân… Thông qua hoạt động giao dịch tại xã, ngân hàng vừa tổ chức giao ban với cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể địa phương cùng các ban quản lý tổ TK&VV, vừa tổ chức tập huấn nhằm giúp cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn hoạt động của NHCSXH và những chính sách, chủ trương mới về tín dụng ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, NHCSXH huyện thực hiện 14 chương trình tín dụng ưu đãi, tổng dư nợ trên 354 tỷ đồng với 9.500 hộ còn dư nợ. Với phương thức cho vay ủy thác trên 99% thông qua 4 tổ chức chính trị - xã hội, toàn huyện có 20 điểm giao dịch xã, thị trấn. Cùng với thẩm định giải ngân cho vay kịp thời vốn ưu đãi, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, các tổ TK&VV vận động người dân sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, chất lượng tín dụng được nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chiếm 0,03% tổng dư nợ. Toàn huyện huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã đạt 5.397 triệu đồng.

Giám đốc NHCSXH huyện Đà Bắc Nguyễn Bình Nam cho biết: Năm 2019 có 3.437 lượt khách hàng vay vốn NHCSXH; nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giải quyết việc làm cho 110 lao động nhàn rỗi, xây dựng được 918 công trình nước sạch và công trình vệ sinh ở nông thôn, giúp các hộ nghèo xây dựng được 133 căn nhà, học sinh, sinh viên có điều kiện được đi học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, giúp 1.469 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay vốn với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, kinh doanh...

Có thể khẳng định, vốn tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả giúp Đà Bắc giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.


Đinh Thắng


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục