(HBĐT) - Ngày nghỉ, mấy bà trong tổ văn nghệ - thể thao của khu K mới lại có dịp gặp nhau trò chuyện. Sau đủ các chuyện như giá vàng ngày thần tài, thời trang quý bà, mỹ phẩm, lương thực, thực phẩm trước, trong và sau Tết là chuyện dịch Covid-19. Một bà đeo khẩu trang bằng vải to sụ lên tiếng:


- Tôi vừa qua chợ, thấy mấy bà bán hàng cứ xôn xao chuyện có nên cho bọn trẻ nghỉ học tiếp không, rồi đến chuyện cái xã gì bên Vĩnh Phúc được "bao vây, phong tỏa dịch”. Phải làm thế chứ, không để loang ra… thì cứ gọi "thả gà ra mà đuổi”. Nghĩ bên Vũ Hán - Trung Quốc mà càng cần phải đề phòng. Nhưng các bà ơi, cũng có hơn 8.000 người bên đó xuất viện về nhà rồi…

Tiếng các bà bạn xuýt xoa. Mừng cho họ cũng là mừng cho mình. Vấn đề này là của cả thế giới cùng chung tay giải quyết rồi mà. Rồi câu chuyện về sự đồng lòng, quyết tâm của cộng đồng cùng "chống dịch như chống giặc” được nhắc tới. Mấy bà cũng lên án gay gắt nơi này, nơi kia trong toàn quốc có chuyện "găm" khẩu trang và trục lợi; đưa những thông tin thất thiệt về dịch lên "phây-búc" gây hoang mang cho cộng đồng; rồi thu gom bán sang bên kia biên giới. Tất nhiên, ai làm sai đều phải bị xử lý để làm gương. Còn tổng thể, cả nước đang chung tay để hướng đến điều mong mỏi nhất: không thêm ca mắc dịch, không có dịch lây lan, không ai tử vong vì "con" Covid-19... "Trời yên biển lặng", ai ai cũng khỏe mạnh, bình an...

Một bác giãi bày:
- Hôm nọ, đọc bài báo về đoàn phi hành gia và nhóm bác sỹ sang đưa trang thiết bị giúp vùng dịch và đón nhóm 30 người Việt Nam từ Vũ Hán về khiến tôi xúc động quá các bà ạ. Vì trong đoàn có một sản phụ mang thai 36 tuần rồi nên cần có một nữ bác sỹ sản khoa phải đi cùng đoàn. Cả nhà lo lắng nhưng chị vẫn quyết tâm lên đường… Thật hạnh phúc là chuyến đi thành công... Rồi những y, bác sỹ đã, đang phải thầm lặng chiến đấu với những ca dương tính nữa chứ. Họ luôn phải gồng mình lên, dành tâm huyết, nỗ lực cao nhất để giúp người mắc khỏi bệnh...

Đọc báo, xem truyền hình... mọi miền Tổ quốc đều ra quân đồng loạt. Thành thị, nông thôn, biên giới, hải đảo, miền núi, miền xuôi... đâu đâu cũng có các giải pháp hữu hiệu. Nơi nào là điểm nóng được ưu tiên, quan tâm, đầu tư... Hầu hết ai bị cách ly cũng sẵn sàng tuân thủ vì cộng đồng...

Một bác có tuổi hơn lên tiếng:
- Ngay tỉnh mình thôi... Các bác lãnh đạo đi thị sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc; các cấp, ngành đều vào cuộc. Còn cộng đồng xã hội thì hưởng ứng. Nhiều doanh nghiệp, nhà thuốc phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí... Hôm trước có gia đình anh chị gì ấy ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) may khẩu trang vải, phát miễn phí cho bà con. Về quê thấy các y, bác sỹ trạm, Trung tâm Y tế phun hóa chất, tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các trường học. Mấy ngày liên tục, quần áo khẩu trang kín mít hết bên trường mầm non đến tiểu học, THCS... Rồi còn xuống xóm, bản, đến các chợ tuyên truyền cho bà con...

Mọi người xôn xao bàn luận, nhưng tất cả đều chung ý kiến rằng: Dù tỉnh mình chưa phát hiện có ca nào dương tính với Covid-19, những tất cả đều không được chủ quan, lơ là. Thời điểm này, những chiến sỹ áo trắng từ tỉnh đến cơ sở là một trong những lực lượng giữ vai trò tiên phong, xung kích trong công tác phòng, chống dịch. Tại các điểm cách ly, họ phải đối diện với những ca nghi nhiễm và đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Đồng thời, họ cũng đang căng mình lên để sẵn sàng đón nhận những ca nghi nhiễm mới, điều mà không một ai muốn xảy ra. Những tình huống đó luôn đặt các chiến sỹ áo trắng một lựa chọn nhân văn nhất: Vì hạnh phúc người bệnh và sự tồn sinh của cộng đồng. Nói đến điều đó, mọi người đều có chung một niềm tin và cảm phục. Những chiến sỹ áo trắng đã thể hiện điều y đức ở trong những cảnh huống khó khăn, ngặt nghèo nhất. Đấy là điều quan trọng mà cộng đồng cần đánh giá, ghi nhận và đồng hành cùng họ.


Bùi Huy

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục