(HBĐT) - Khoảng hơn 1 tuần nay, nhiệt độ bắt đầu tăng cao dần, rét đậm rét hại chấm dứt. Cất gọn quần áo ấm mùa đông và những đôi giày cao cổ, chị Hoàng Thu Hà, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tranh thủ giờ nghỉ trưa để đi tìm mua quần áo, giày dép mùa hè cho cả gia đình. Nhưng sau cả buổi trưa, lượn khắp các shop giày dép, quần áo khu vực Phương Lâm, Đồng Tiến, chị Hà vẫn chưa chọn được những món đồ ưng ý.


Do ảnh hưởng của Covid - 19, các cửa hàng thời trang, quần áo bị ảnh hưởng nặng nề do không có nguồn cung hàng từ Trung Quốc (ảnh: Cửa hàng quần áo trên đường Cù Chính Lan, thành phố Hòa Bình có ít mẫu mã, kiểu dáng đơn điệu).

Chị Hoàng Thu Hà chia sẻ: Chị em phụ nữ khá ưa chuộng hàng Quảng Châu (Trung Quốc), từ túi xách, quần áo, giày dép… đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều cửa hàng chuyên đồ Quảng Châu dọc tuyến đường Cù Chính Lan đều ở trong tình trạng không có hàng, có cửa hàng nghỉ từ Tết đến giờ vẫn chưa mở lại do không có hàng bán. Các cửa hàng thời trang cao cấp trong nước còn hàng nhiều nhưng giá khá cao, không phù hợp với khách hàng phổ thông bình dân. Các shop online chuyên bán hàng quần áo trên mạng cũng không có hàng về. Thôi thì đành khắc phục bằng cách dùng lại quần áo mùa hè năm ngoái vậy!
      
 Nắng lên, vào hè, nhu cầu quần áo, giày, dép mùa hè của người dân là rất lớn. Mẫu mã phong phú, giá thành phù hợp nên thời trang hàng Quảng Châu, hàng Trung Quốc vẫn luôn được khá đông người tiêu dùng lựa chọn. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid - 19, các cửa khẩu siết chặt việc lưu thông, hàng hóa ùn ứ, việc sản xuất tại Trung Quốc cũng bị đình trệ dẫn đến nguồn hàng khan hiếm, các cửa hàng quần áo, giày dép không lấy được hàng dù đang là thời điểm giao mùa, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. 

Theo khảo sát của phóng viên thì mặt hàng giày, dép được đánh giá là ảnh hưởng nặng nề nhất bởi "tắc biên”. Tại cửa hàng Ngân giày (677 Cù Chính Lan, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình) lượng hàng còn lại không nhiều. Đặc biệt, thông thường tại thời điểm vào hè các cửa hàng giày dép sẽ trưng ra hàng trăm mẫu giày hè, dép sandal… với mẫu mã, kiểu dáng phong phú đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Nhưng tình hình năm nay thì hoàn toàn khác. 

Chị Hoàng Kim Ngân, chủ cửa hàng chia sẻ: Giày dép đẹp chủ yếu là hàng Quảng Châu (Trung Quốc) nhưng hiện vì "tắc biên” nên không nhập được hàng. Mấy hôm nay nắng lên, sắp vào hè, nhu cầu người mua là rất lớn nhưng hàng về nhỏ giọt, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Tại các cửa hàng giày dép dọc đường Cù Chính Lan hoặc chợ Phương Lâm cũng có thể thấy là lượng hàng ít, không có nhiều mẫu mã mới, đẹp. Một số tiểu thương "bật mí” đó chủ yếu là hàng "om” từ trong Tết, hàng tồn từ hè năm ngoái.

Cùng chung khó khăn với nguồn cung giày dép, các cửa hàng quần áo cũng đang trong tình trạng "thất thu”. Chị Nguyễn Thị Thanh Bình, chủ cửa hàng quần áo Việt Nam xuất khẩu (862 Cù Chính Lan, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) tiếc nuối: Năm nay thất thu thật rồi. Mọi năm giờ này cửa hàng đang nhộn nhịp bán quần áo mùa hè, khách ra vào nườm nượp. Thường thì đầu mùa nên nhiều mẫu mã, chất đẹp nên khách hàng hay mua từ 2 – 3 sản phẩm. Trước đây, đầu mùa như thế này, cứ khoảng 5 ngày tôi lại lấy hàng một lần, mỗi lần hàng nghìn chiếc quần áo nhưng nay không có hàng, mỗi lần chỉ lấy được khoảng 200 – 300 chiếc nhưng chủ yếu là hàng Việt Nam xuất khẩu may trong nước. Tuy nhiên, vì dịch nên không nhập được quần áo, cũng không nhập được nguyên liệu cho may mặc như vải vóc, phụ kiện… nên hàng may trong nước không có được mẫu mã, kiểu dáng ưng ý. Nhiều cửa hàng quần áo chủ yếu đang bán hàng om từ trong Tết nhưng hiện nay cũng đều đã gần hết hàng. Vì khan hiếm hàng, không có nhiều mẫu mã nên rất nhiều khách vào xem qua một lượt rồi bỏ đi. Tiểu thương chúng tôi chỉ mong dịch qua nhanh để hoạt động kinh doanh buôn bán quay trở về như trước đây.


 Tiến Quân



Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục